Tuesday, August 16, 2011

CÁCH LÀM XO SAUCE

Quinhon11 


Các bạn  đã từng ăn qua loại sauce này chưa ? . 
Thú thật cách đây một năm , QN cũng chưa từng biết và chưa từng ăn qua loại sauce này , nhưng thỉng thoảng thấy siêu thị VN và Tàu có bày bán ...

Tò mò cầm lên nhìn thử , thấy  tên là sauce XO . và giá bán rất mắc . Một hủ nhỏ xíu có vài .OZ 
( nếu đổ ra chỉ chừng một chén ăn cơm ) mà giá bán 15-16 dollars .
Thấy bán mắc, mà không biết ăn cách sao, ngon dở thế nào nên QN bỏ xuống không mua. Tình cờ năm ngoái, thấy trên Net có mấy sis chỉ cách  làm loại sauce này, coi vật liệu thì thấy toàn là chứ chiến, ngon lành quá, cách làm cũng không khó lại  tiện dụng có nhiều cách ăn nên QN làm thử
 OMG ..! . Thành phẩm làm ra thành công mỹ mãn ... Ngon hơn sự tưởng tượng của mình nhiều, nên từ đó QN rất hay làm để trong tủ đông ăn dần. Ở ngoài chợ bán rất mắc, đã vậy  lại chưa chắc họ xài vật liệu tốt hay chất lượng cao như mình .

Sauce này ăn với cơm như một món ăn cũng được, nhưng thường được xử dụng để chiên cơm, xào  mì,  hủ tiếu xào v.v. ....
 Khi xào trộn vào vài muỗng sauce XO vô thì mùi vị món ăn sẽ đậm đà hơn nhiều, nhất là chiên cơm QN không biết vì sao, nhưng rõ ràng hột cơm trở nên mềm mại, thấm đậm khác hẳn với khi không có sauce XO này. 
Ăn mì nước hay hủ tiếu, múc một chút bỏ vào thì tô hủ tiếu & tô mì trở nên thơm ngọt , đặc sắc hẳn lên ...
Tới dây chắc bạn sẽ muốn biết sauce này cách làm ra sao? và cần vật liệu gì ?...
Vì lần trước làm QN không chụp hình , nên hôm nay xin mượn công thức và  hình ảnh của Sis ThiHen bên CN  cho các bạn thấy rõ và dễ hiểu hơn khi tập làm lần đầu .

                        Nguyên liệu:


-  10-25 trái ớt hiểm khô ( tùy thích cay thường  hay cay nhiều , cắt đầu trái ớt  rủ bỏ hết hột ; xay cho thành  miếng )
-  150 gram dried scallop  ( sò điệp )
-  200 gram tỏi tươi xay còn miếng nhỏ (khoảng 5 củ tỏi to)
-  400 gram củ hành trắng (khoảng 2 củ hành to), có củ hành hương thì thơm hơn
ham lát
- 150 gram tôm khô nhỏ ngon
-  vài  lát ham  loại ăn bánh mì (hình bên cạnh )
- 2 muỗng canh ớt bột màu .
- 3 chén dầu  (thích sauce khô thì dùng 2 chén dầu thôi).




Cách làm:


1-  Cho nước vào dried scallop xâm xấp mặt ( không muốn nước nhiều quá làm loãng vị ngọt của scallop ), ngâm cho scallop mềm khoảng 3 hrs , xong vớt ra đem đi chưng cách thuỷ (20') tới khi scallop mềm dễ xé thành cọng. Tránh để scallop hấp xong ngoài gió lâu quá sẽ làm scallop khô lại , khó xé .
( QN làm biếng xé , ngâm xong , cho vô máy xay dầm dập , cũng không sao , ngon như thường .. )

2-  Tôm khô cũng ngâm nước xâm xấp mặt vài giờ và đem đi xay , vừa phải , tránh tôm khô bị nát bấy không ngon .

3-  Ham xắt hạt lượu khoảng 3 mm 

4-  Củ hành tây và tỏi cũng xay còn miếng nhỏ nhỏ, xay mỗi thứ riêng .

5-  Cho 2 hay 3 chén dầu vào nồi sâu đáy nấu cho sôi già sau đó chó hành củ và tôm khô vào trước nấu sôi khoảng 5' 

6-  Kế là cho scallop và ham vào nấu sôi 5' nữa 

7-  Kế là tỏi nhưng chỉ nấu sôi lên khoảng 2' thôi 

8-  Tắt lửa, để hỗn hợp  hơi nguội tí mới dùng cái vá có lỗ , tách  hỗn hợp ra khỏi dầu cho vào cái chảo rộng ,còn lại phần dầu  để riêng . 

9-  Xào lại  hn hợp riêng  cho tới khi vàng gần vừa  ý , là cho ớt miếng  và ớt màu vào xào tới khi cọng scallop hơi ráo và có vẻ trong , cứng lên , nếm thử , tránh đừng để tỏi bị khét sẽ ăn đắng . Giai đoạn này là do sở thích của mỗi người mà quyết định  thời gian xào lâu hay mau . Nhưng chủ yếu là tránh để hn hợp bị đen và bị đắng khi nếm .

10-  Trải hn hợp  mỏng ra trong chảo và để cho thiệt là nguội .

11-  Phần Dầu tách riêng trong nồi lúc này còn hơi bị đục, cloudy tí vì hổn hợp  trước khi vớt ra chưa có được xào bốc khô hết nước. Để nồi dầu và ít lợn cợn của mixture còn sót lại lên bếp và nấu sôi lên khoảng vài phút thì tắt lửa để dầu thiệt là nguội thì nước dầu sẽ trong lại .

12-  Khi cả 2 thứ đều nguội mới cho tụi nó xum hp ( trộn chung  lại với nhau  ), cất trong hủ đậy kín , để vào tủ lạnh ăn dần . Nếu làm nhiều một lần thì chhỉ để ngoài một hủ đủ ăn chừng một vài tuần , số còn lại cất vào ngăn đông lạnh , cả năm lấy ra ăn vn ngon như thường . ( nhớ để lớp dầu phủ lên trên bề mặt )
Các bạn có thể cho thêm gia vị mặn mà hơn tùy thích ( đường , muối v.v. ) cho vừa với khẩu vị của mình 

Ps : Hn hợp vớt riêng  ra xào , và để nguội như vậy thì hn hợp  mới khô và ráo, cọng scallop hông có bị dịu mềm. Còn để tụi nó nấu chung trong dầu luôn thì xào rất là lâu hn hợp mới vàng và mixture không có khô ráo .
Ai thích có nước dầu màu đỏ thì cho thêm dầu hạt diều hoạc ớt màu vào .
 

Lúc vừa làm xong còn nóng mẹ con QN cứ đi ra, đi vô.. bốc lủm hoài vì ngon quá. Chúc các bạn làm thành công . 


Quinhơn11 _____________________________________
__________________________________________________

9 comments:

  1. em làm món này mà dùng ít dầu ăn làm xong ăn với dưa leo thái lát mỏng và cơm trắng , ăn hoài không thấy no , so Yummy !!!!

    AT

    ReplyDelete
  2. Hi , AT . Chuẩn bị xong hết chưa ? Group Nhà Nông Houston sẽ nhớ sis thật nhiều đó . (..: crying )

    Thương mến ./QN11

    ReplyDelete
  3. cho mình hỏi mua dry scallop ở đâu? Cám ơn nhiều .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Scallop khô thường bán ở chợ VN, hay nói chung là các chợ Á đông, Tàu, Nhật, Đại hàn đểu có bán. Có khi họ đóng gói sẳn từng bịch nhỏ, treo ở quầy đồ khô, hoặc trong một cái thầu thủy tinh lớn, gần chỗ tôm khô, ... ai mua bao nhiêu thì họ mới cân đóng gói ...
      Chúc vui./

      Delete
  4. Cám ơn QN rất nhiều. Chưa biết mình có thể kiếm mua chỗ mình ở không, phố nhỏ, chưa bao giờ nghe loại sauce này nhưng QN quãng cáo hấp dẫn quá . Sẽ thử và thông báo sau .

    ReplyDelete
  5. Replies
    1. Chào Bạn .
      Ham lát là thịt HAM cắt lát dùng để kẹp với bánh mì sandwich, có bán ở các chợ Mỹ.
      Mến ./

      Delete
  6. món này QN đã làm nên minh làm theo rất là ngon , mình cho thêm 2ts salt nữa . Cám ơn QN nhiều lắm . Món bánh phồng tôm thì làm không thành công.
    Nga

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào chị Nga.
      Món này rất tiện, làm một lần hơi nhiều rồ bỏ vô hũ đậy kín cất vào Freezer để dành được rất lâu. Đợt trước QN làm cách đây hơn một năm, mới vừa hết. Có lẽ hôm nào làm một đợt nữa, nói chung lúc này bận rộn nên QN cũng ít làm, cứ hẹn mãi mà rồi cũng là hẹn thôi, con ma lười nó níu kéo mình dữ quá.

      Món này dùng cho nhiều thứ lắm, có khi nấu bún riêu dã chiến, QN cũng múc ra một vài muỗng sauce XO này, đánh thêm quả trứng, thêm vài ba quả cà chua bỏ vào nồi nước dùng (soup).. thế là có món bún riêu nhanh cấp tốc, không cần mua hủ riêu ngoài chợ. Nhà giờ ít người nên món nào QN cũng nấu theo cách giả chiến , mỗi lần chỉ đủ cho hai người ăn thôi.
      Cám ơn chị cho feedback
      Quí mến ./

      Delete