Tuesday, December 20, 2011

CHỦ TỊCH TRIỀU TIÊN..


                 Kim Jong Il đã qua đời.


Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Il qua đời ngày 17-12


  Một nhà giải phẫu thần kinh người Pháp vừa tiết lộ quá trình điều trị bí mật cho cố chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il trong khi người Triều Tiên và cả thế giới không hay biết gì về tình trạng của ông.

Tiến sĩ - Bác sĩ người Pháp Xavier Roux, hiện là trưởng khoa phẫu thuật thần kinh của bệnh viện Sainte Anne, Paris, Pháp. Mới đây ông đã xác nhận rằng ông từng điều trị cho ông Kim Jong-il sau cơn đột quỵ vì bệnh tim năm 2008.

Ông Xavier chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn AFP rằng, ông được điều đến Triều Tiên trong một chuyến bay khẩn cấp hồi năm 2008 để kiểm tra bệnh tình của ông Kim Jong-il lúc bấy giờ đang bất tỉnh, sức khỏe rất xấu và được chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện Hội Chữ Thập đỏ ở Bình Nhưỡng.

Chuyến thăm khám và chữa bệnh kéo dài 2 tháng này đã cho một một trải nghiệm đặc biệt vì được tiếp cận trực tiếp với vị lãnh đạo nổi tiếng người Triều Tiên.



Giới chức Triều Tiên liên lạc với bác sĩ Roux lần đầu tiên năm 1993 qua điện thoại sau khi chủ tịch Kim bị một vết thương nhẹ ở đầu sau tai nạn cưỡi ngựa. Theo bác sĩ Roux, cho tới thời điểm này ông chưa thể giải thích được vì sao họ lại tìm ra ông.

Ba năm sau đó, phía Triều Tiên lại liên lạc lại với bác sĩ Roux sau khi chủ tịch Kim bị đột quỵ - tuy nhiên giới chức Triều Tiên chưa từng xác nhận về cơn đột quỵ này. Lần này, Triều Tiên sắp xếp cho bác sĩ Roux đến Bình Nhưỡng cùng một số bác sĩ người Pháp khác.

"Khi họ đưa tôi đi năm 2008, tôi không hề biết tôi sẽ gặp ai. Họ tỏ ra rất bí mật", ông Roux nói.

Bác sĩ Roux kể lại rằng ngay sau khi tới sân bay ở Bình Nhưỡng ông lập tức được đưa tới một bệnh viện, được trao cho hồ sơ bệnh lý của một số bệnh nhân giấu tên và yêu cầu đưa ra chẩn đoán và phương án chữa trị. Phần lớn các hồ sơ đều không mấy nghiêm trọng nhưng có một trường hợp làm bác sĩ Roux chú ý. Ông liền đề nghị được gặp trực tiếp bệnh nhân đó.
 

Sau vài giờ bàn thảo, các bác sĩ địa phương đồng ý. “Và bệnh nhân đó chính là chủ tịch Kim Jong-il”, ông Roux nói.

Ông kể thêm rằng: “Khi tôi tới nơi, chủ tịch Kim đang được chăm sóc đặc biệt và bất tỉnh nhân sự. Tình trạng của ông ấy rất xấu. Nhiệm vụ của tôi là phải cố gắng cứu sống ông ấy với việc thảo luận với các bác sĩ khác và đưa ra những lời khuyên… Lúc bấy giờ tính mạng ông ấy đang bị đe dọa".

Vì quyền lợi của bệnh nhân và bí mật quốc gia, ông Roux từ chối tiết lộ về việc khám bệnh cho chủ tịch Kim và cách chữa trị mà ông đề xuất.



Ông Roux cho biết khi ông quay lại Pháp 10 ngày sau đó, ông Kim đã tỉnh lại và có thể nói chuyện được.
Ông Roux gặp lại chủ tịch Kim thêm vào tháng 9 và tháng 10-2008 trong những chuyến thăm theo sự tổ chức của chính quyền Triều Tiên.

Theo lời bác sĩ Roux, ông Kim đã bắt đầu nhận thức được tình trạng của mình sau khi tỉnh lại, và đặc biệt quan tâm tới việc liệu ông có thể trở lại và làm việc bình thường.  “Ông ấy hỏi những câu rất tỉnh táo và logic”, bác sĩ Roux khẳng định.

Được biết, chủ tịch Kim có giảm vài ký và chịu một số ảnh hưởng sau đợt điều trị, và cũng không tránh khỏi khả năng tái phát.

“Theo tôi các giới chức Triều Tiên tìm một bác sĩ nước ngoài vì họ cần một ai đó không bị cảm xúc chi phối. Các đồng nghiệp người Triều Tiên … rất khó khăn trong việc đưa ra các quyết định cho lãnh đạo của họ”, bác sĩ Roux nói.

Bác sĩ Roux kể tiếp: "Ông Kim muốn tạo mối quan hệ chính trị với Pháp. Ông ấy không hề che giấu điều đó", ông Roux kể. "Ông ấy rất hiểu biết về điện ảnh Pháp. Tôi thực sự ngạc nhiên về điều đó. Ông ấy cũng biết nhiều về các loại rượu Pháp. Chúng tôi cũng trò chuyện về những điểm khác nhau giữa hai thành phố Bourgogne và Bordeaux…"




 Mỹ Ái ( chuyển tiếp)

No comments:

Post a Comment