Thursday, December 29, 2011

Đinh Tấn Khương - Lời nguyện cầu thầm lặng



Author :Đinh Tấn Khương .

Có lẽ người đọc sẽ ngạc nhiên hay là sẽ cười cho cái “ngớ ngẩn “của tôi, vì nghĩ rằng, có ai lại la toáng lên, mỗi khi có một ước nguyện nào đó, muốn cầu xin với đấng Bề Trên, đấng Linh Thiêng .. mà mình đã đặt hết niềm tin, phải không!?
Nếu nghĩ như vậy, thì cũng không đúng cho lắm, bởi có những buổi cầu nguyện cho quốc thái dân an, những buổi cầu an cho người bệnh nặng, hay là cầu siêu cho người mới vãn phần v.v.. thì đó không phải là lời nguyện cầu thầm lặng!?
Lời nguyện cầu thầm lặng là một lời ước nguyện kín đáo, riêng tư, muốn dâng lên đấng Bề Trên, đấng Linh Thiêng.. và cầu xin cho ước nguyện đó được trở thành hiện thực.


Hôm qua, ngày Boxing Day, một cơ duyên đã đưa đẩy vợ chồng chúng tôi đến tham dự một buổi Thánh lể, được tổ chức tại một ngôi Thánh đường xa lạ, cùng với gia đình của một đồng hương rất thân.
Tôi xem đây là một cơ duyên, bởi vì không hề được tính toán trước. Từ lâu, một thân chủ của tôi có nhờ chuyển một ít tịnh tài đến một cơ quan từ thiện, để chia sẻ những bất hạnh với những bệnh nhân cùi tại VN. Và gần đây, có tin các Sơ từ Huế sang Úc gây quỹ từ thiện, nhằm giúp đỡ những người cùi và các trẻ em nghèo thiếu may mắn. Đó là lý do đã đưa đẩy chúng tôi đến dự buổi Thánh Lễ trong ngày Boxing Day năm nay.
 

Vợ chồng chúng tôi thì theo đạo Phật, chưa có dịp nào bước vào một ngôi Thánh đường, thành ra hơi bỡ ngỡ. Có lẽ hiểu được ý, cho nên người bạn đồng hương đã trấn an:
- Anh chị cứ ngồi tự nhiên, mặc dù trong thời gian cử hành Thánh lễ, có lúc ngồi, có khi lại đứng dậy hoặc là quỳ xuống để cầu nguyện.
Vợ chồng chúng tôi chọn chỗ ngồi, ở một hàng ghế sau cùng.
Tôi đến với đạo Phật, bằng một đức tin tuyệt đối, không phải là một niềm tin mê tín. Qua những bài giảng, tôi biết rõ rằng, Đức Phật Thích Ca là một người Thầy chỉ đường, giúp cho chúng ta tìm được một lối đúng mà đi.
Lâu nay, tôi cũng đã nghe và hiểu biết, dù không nhiều, về Chúa, về Đức Mẹ Maria. Tôi cũng đã đặt một niềm tin tuyệt đối vào quyền năng của Ngài và Đức Mẹ.
 

Ai đó, có thể cho rằng, chúng tôi là loại người “ba phải”, đã tin vào Phật mà lại còn tin ở Chúa!?
Xin thưa, theo chúng tôi, bằng một niềm tin sáng suốt, rằng Đức Chúa Giê Su, Đức Mẹ Maria không khác gì Đức Phật A Di Đà và Đức Phật Quán Thế Âm vậy!

Đức Phật A Di Đà và Đức Chúa Giê Su đều có quyền năng cứu độ, cho rước về cõi Phật, về nước Chúa, tất cả những ai luôn đặt niềm tin tuyệt đối, sống đúng theo lời răn và luôn nhất tâm niệm nguyện đến danh hiệu Ngài.
Đức Mẹ Maria và Đức Phật Quán Thế Âm cũng vậy, luôn sẵn sàng ra tay cứu độ cho bất cứ những ai, đang gặp cảnh khốn cùng mà cầu đến sự cứu giúp.

Tôi thực sự có một niềm tin như vậy, qua những trải nghiệm thực tế trong cuộc sống.


Bước vào bên trong ngôi Thánh đường rộng lớn, lòng tôi cảm thấy thanh thản nhẹ nhàng, tôi chợt khởi một ý nguyện, xin gởi đến Chúa và mong được Ngài đón nhận trong tình thương yêu. Và dĩ nhiên, đó là một “lời nguyện cầu thầm lặng”.
Lúc bước vào Thánh đường, tôi không biết suy nghĩ của vợ tôi như thế nào, về niềm tin vào Chúa!?

Vợ tôi có niềm tin vào Đức Phật rất mãnh liệt, hơn tôi nhiều. Tôi biết vậy, bởi vợ tôi rất siêng năng trì chú, đều đặn, hai thời kinh mỗi ngày. Riêng tôi, chỉ có mỗi đức tin mà thôi, chưa làm được như thế!

Trong suốt buổi Thánh lễ, vợ tôi đã làm đúng mọi nghi thức như một tín đồ thuần đạo. Điều nầy đã cho tôi đoán biết, vợ tôi đã đặt niềm tin vào Chúa và dường như cũng đang dâng lên Ngài một lời cầu nguyện. Dĩ nhiên, tôi không biết được lời nguyện cầu đó là gì, và tôi cũng đã không hỏi. Tôi nghĩ, đó là một ước nguyện riêng tư, một lời nguyện cầu thầm lặng, tôi cần phải tôn trọng, cũng như vợ tôi đã làm như vậy, với tôi.

Buổi Thánh lễ chấm dứt, chúng tôi được mời ở lại dùng bữa ăn trưa. Dịp nầy, gặp lại được người bà con, xa nhau rất nhiều năm, quả là một cơ duyên!
Ở đây, chúng tôi cũng đã gặp lại được người bạn cũ, qua vài mẫu chuyện hàn huyên, anh chị nói cho chúng tôi biết rằng, trong khuôn viên Thánh đường nầy có đền thờ Đức Mẹ Maria rất thiêng. Nghe anh nói, có nhiều người bị ngã xĩu trong lúc đến đây cầu nguyện, xin được xóa tội hay xin giải hàm oan. Theo anh, ngã xĩu có nghĩa là, lời nguyện ấy được Đức Mẹ chấp nhận, tội lỗi được tha thứ, hàm oan được giải trừ. Tôi cũng chưa hiểu hết về những điều mà anh bạn đang nói!?
Nghe vậy, vợ tôi đã quyết định đến viếng đền thờ Đức Mẹ, tôi cũng khuyến khích điều nầy, vì đoán biết, có thể vợ tôi muốn gởi một lời nguyện cầu thầm lặng đến với Đức Mẹ. Vợ tôi lại ngỏ ý muốn tôi đi theo, và tôi cũng đã quyết định như thế.

 
Chúng tôi được dẫn đến nơi thờ Đức Mẹ Maria, tọa lạc thật xa, phía sau của khuôn viên nhà thờ, cảnh trí thật thiên nhiên, huyền bí. Hình tượng quen thuộc, với vẻ mặt nhân từ của Đức Mẹ, đứng trong một căn phòng nhỏ thật đơn giản, chỉ có mái che, vừa đủ cho khoảng trên dưới 10 người, đứng sát nhau để cầu nguyện. Bên trong có 4 chiếc ghế đan bằng mây, đặt sát hai bên, mỗi bên một cặp. Một số bông hoa được đặt dưới chân Đức Mẹ, mới có, cũ có. 
Thoạt đầu, chúng tôi đứng ở bên ngoài, phía trước phòng thờ của Đức Me. Tôi thành khẩn gởi đến Đức Mẹ một lời ước nguyện, cũng giống như lời nguyện ước mà tôi đã gởi đến Đức Chúa trong Thánh lễ, một lời nguyện cầu thầm lặng. 

Không lâu sau đó, có thêm nhiều đồng đạo cũng đến đây cầu nguyện. Anh chị đồng hương đã kêu chúng tôi bước vào bên trong, nhưng chúng tôi lại còn do dự, vì muốn dành chỗ cho những người có đạo. Cuối cùng, chúng tôi cũng đã quyết định bước vào bên trong, vì không muốn làm trì trệ buổi cầu nguyện, và họ bắt đầu đọc kinh. 

Bổng dưng, có tiếng động bất thường ở phía sau lưng, tôi quay lại và thấy một thiếu nữ còn rất trẻ, mặt tái mét, mắt trợn ngược rồi nhắm nghiền, cổ ngửa ra sau, hai chân quỵ xuống, nếu không có người đỡ kịp thì đã bị ngã, được dìu ngồi xuống chiếc ghế, bên cạnh chỗ tôi đang đứng. Thoạt đầu, với phản ứng của một người thầy thuốc, tôi dự tính thực hiện động tác cấp cứu, theo thói quen. Nhưng tôi bổng nhận ra, những người đứng bên cạnh vẫn bình tĩnh, tiếp tục đọc kinh, coi như không có chuyện gì xảy ra. Tôi trực nhớ tới lời của anh bạn trước đây, vì thế, tôi đã lấy lại bình tĩnh và giữ được thái độ im lặng, thả hồn theo lời kinh, đang cầu nguyện.
Kế tiếp, thêm hai người phụ nữ khác lại quỵ xuống, có động tác giống như những người bị động kinh. Cả hai cũng được dìu ngồi xuống hai chiếc ghế gần bên, mọi người vẫn tiếp tục đọc kinh.
Liếc nhìn vợ tôi, thấy vẻ mặt hơi lo lắng khiến cho tôi lại sợ, sợ vợ tôi sẽ xĩu theo. Nhưng sau đó, có lẽ nỗi lo lắng bớt dần, không thấy có gì xảy ra cho vợ tôi. Tôi an tâm và định thần, tiếp tục gởi lời nguyện cầu đến với Đức Mẹ Maria.
 

Cầu nguyện xong, tôi theo dõi từng tiếng tim mình đang đập mạnh, đều đặn trong lồng ngực. Lúc ấy, tôi phân vân, liệu rằng lời nguyện ước của mình có được Đức Mẹ Maria ghi nhận và đáp ứng hay không, và có thể nào tôi cũng bị xĩu như vậy hay không? Cũng nghĩ giống như vậy, cho vợ tôi nữa, nhưng chuyện ấy đã không xảy ra, khiến tôi lại lo rằng, lẽ nào lời nguyện ước của mình không được Đức Mẹ chấp nhận hay sao!? 
Nhưng lối suy diễn ấy, không tồn tại trong đầu tôi lâu hơn. Tôi tin rằng, mọi hiện tượng, thấy được bằng mắt mình, nghe được bằng tai mình, sẽ không thuyết phục hay đánh đổ niềm tin của tôi đối với đấng Bề Trên, đấng Giác Ngộ.
Và tôi muốn tin rằng, lời nguyện cầu thầm lặng của tôi, kể cả của vợ tôi (nếu có, và cùng chung một điều nguyện ước) sẽ được ghi nhận và ban ơn từ Đức Chúa và Đức Mẹ Maria. 

Có lẽ quý vị sẽ thắc mắc, lời nguyện cầu thầm lặng đó là gì?
Xin thưa, đã là lời nguyện cầu thầm lặng thì không thể nói ra được. Chỉ có ai đó, nếu cùng chung tần số, sẽ hiểu được và hổ trợ cho lời cầu nguyện thầm lặng ấy, với chúng tôi. 

Cũng có lẽ, quý vị sẽ thắc mắc, tại sao lại dựa vào một lời cầu nguyện mà không chịu tính toán, thực hành để đạt hiệu quả như mong muốn!?

Xin thưa, hạt giống đã có, đất gieo đã chuẩn bị, nhưng thời cơ (nắng, mưa) mới là điều cần phải đợi chờ.
Thuận duyên, chính là điều mà chúng tôi đang mong đợi, và lời nguyện cầu thầm lặng của chúng tôi vẫn còn đang tiếp tục, trong niềm tin tuyệt đối và hy vọng.
 

Tôi đoán biết, những người chưa có đức tin tuyệt đối sẽ hỏi rằng, với nhiều ngôn ngữ khác nhau thì làm sao đấng Bề Trên, đấng Giác Ngộ có thể hiểu được chúng ta mà cứu độ, mà giúp đỡ!?
Xin thưa, theo tôi, dù với ngôn ngữ nào đi nữa, ý thức được phát sinh trước khi lời nói, lời nguyện, được hình thành. Ý thức được gởi đi dưới hình thức một dạng sóng, nếu đúng tần số thì sẽ đến được nơi nhận. Ngày nay, khoa học đã tiến gần với tôn giáo hơn. Computer, những thiết bị điện tử được áp dụng trong đời sống hằng ngày, đã cho chúng ta thấy rằng, suy nghĩ (ý thức) có thể điều khiển được những việc như là, tắt mở một bóng đèn điện, một chương trình TV... mà không cần đến một chỉ thị bằng ngôn ngữ nào cả, phải không thưa quý vị!?


Viết xong ngày 27-12-2011

Đinh tấn Khương

5 comments:

  1. Con người ai cũng có niềm tin vào tôn giáo , Tôi cũng vậy , có tin có lành , miển sao đừng quá mù quáng để rồi bị thât vọng.
    Xã hội hiện tại có không ít kẻ buôn thần bán thánh . Nhưng không vì thế mà chúng ta mất niềm tin vào Chúa hay Phật . Đức tin làm con người tốt đẹp hon , nhân bản hơn ! .
    Rất đồng ý với suy nghĩ của tác giả .
    QN

    ReplyDelete
  2. Tui theo đạo thiên chúa 40 chục năm nay mà chưa bao giờ nghe nói cái vụ ngã xỉu này, nghe giống mê tín dị đoan quá đi, ai mà lại nói bậy bạ vậy, làm người ngoài nghĩ không đúng về đạo Chúa gì hết trơn. Thiệt tình !

    ReplyDelete
  3. Xin thưa cùng Vị độc giả vô danh (đã góp ý bên trên))

    Cho phép chúng tôi được trình bày thêm, mong làm sáng tỏ về câu chuyện, nghe hơi lạ!?

    Như trong bài viết, chúng tôi đã xác định rõ ràng, những hiện tượng,thấy được bằng mắt, nghe được bằng tai, không thuyết phục hay là làm giảm đi niềm tin của chúng tôi, đối với đấng Bề Trên.

    Trong bài viết nầy, tôi không bàn về tính khả tín của sự việc đã xảy ra. Theo tôi, vấn đề tâm linh, đôi lúc không thể lý giải được, bằng kinh nghiệm đời thường hay bằng dẫn chứng khoa học.

    Dù vậy, tôi vẫn có thắc mắc trong đầu, để tìm biết, chứ không phải để đánh đổ hay là tin theo một cách mù quáng.

    Trên đường lái xe về nhà sau buổi Thánh lễ hôm ấy. Đi cùng với tôi là một người cũng theo đạo Thiên Chúa. Cô ta cho chúng tôi biết, chưa bao giờ xảy ra một sự việc như thế, tại những Thánh đường mà gia đình Cô thường lui tới.

    Nhưng cô có nhắc đến Cha Trường Xuân (nếu tôi nhớ không lầm) ở Mỹ, có quyền năng giúp trị bệnh cho nhiều người. Cũng theo cô, cô biết được điều nầy là qua các DVD mà cô được xem, cô cũng cho biết, có nhiều người Mỹ cũng bị ngã xĩu như vậy và bệnh tình được thuyên giảm.


    Cô cũng nhắc lại câu chuyện xảy ra tại Nam Úc cách đây mấy năm, về hiện tượng máu chảy từ tượng Chúa, gây xôn xao dư luận, trong cộng đồng người Úc & Việt Nam.
    Cuối cùng thì khám phá ra đó là do sự can thiệp của "con người"!?

    Theo nhận xét của cá nhân cô, cô không dám có ý kiến gì cả. Nhưng niềm tin vào Chúa thì không thể thay đổi với cô, không phải đức tin đến từ những câu chuyện như vậy!

    Cũng xin kể một vài trường hợp mà không ai lý giải được, qua kinh nghiệm đời thường hay bằng dẫn chứng khoa học.

    Trong vòng 2 tháng qua, tôi gặp 2 trường hợp hơi lạ, cả hai đều là bệnh nhân của tôi.

    Trường hợp thứ nhất, anh ta được mang vào bệnh viện do bị hôm mê. Anh ta có tiền sử bệnh tiểu đường, cao máu, ung thư thận, đã cắt bỏ một trái thận chừng vài năm trước đây. Anh ta cũng trải qua một cuộc giải phẩu, bởi một khối u màng não ác tính (ung thư). Tiếp sau những lần giải phảu là được xạ trị và hóa trị đầy đủ.

    Lần nhập viện nầy, anh không tỉnh lại được, sống nhờ máy thở cùng dây truyền chằn chịt trên người, có nghĩa là "sống thực vật"

    Vợ và thân nhân được mời họp với nhiều bác sĩ có trách nhiệm điều trị, để đi tới quyết định rút ống thở, giúp bệnh nhân ra đi êm ái.

    Quyết định được thực hiện sau khi gia đình đã lo đủ mọi thủ tục tang chế.. Thế nhưng, người bệnh tỉnh lại sau khi máy thở & mọi thứ dây được tháo ra.

    Hiện tại anh ta đang ngụ trong một trại dưỡng lão, ăn uống bình thường, nói chuyện bình thường (mặc dù trí nhớ tệ hơn, do bởi cái bướu não làm ảnh hưởng).

    Thế đấy, qua kinh nghiệm nghề nghiệp, qua hiểu biết về y học hiện nay, không thể nào giải thích được tại sao lại như vậy: hôn mê trong vòng mấy tháng, vừa rút máy thở thì tỉnh lại ngay. Chúng tôi không nói đến phép lạ, chúng tôi chỉ nhắc rằng, có nhiều điều chúng ta không giải thích được!?

    (Xin đọc tiếp)

    ReplyDelete
  4. Một người khác, tuổi gần 60. Anh ta là thân chủ của chúng tôi hơn 20 năm, cũng giống như người bệnh vừa kể bên trên (có nghĩa là tôi nắm vững tình hình bệnh lý của họ rất chính xác).

    Anh nầy cũng mang nhiều thứ bệnh kinh niên: cao huyết áp, tiểu đường, nghẽn động mạch nuôi tim (động mạch vành, đã được đặt stent mấy năm trước đây), viêm gan siêu vi C kinh niên.

    Tôi gởi anh vào phòng cấp cứu vì chứng khó thở, có nước trong phổi, dấu hiệu của chứng suy tim cấp tính.
    Đến phòng cấp cứu lúc 1 giờ chiều, 2 tiếng sau thì được hội chẩn bởi nhiều bác sĩ, trong đó có bác sĩ chyên khoa tim. Chưa quyết định diểu trị vì không có dấu hiệu của chứng suy tim nặng, tất cả được đánh giá ổn đinh.

    Thế nhưng, đến 6 giờ chiều hôm ấy, trong lúc có vài bác sĩ đang hội chẩn thì anh ta bị ngã xĩu, tim ngưng đập. Mọi phương thức sơ cứu, điều trị đều thất bại.
    Người nhà được gọi vào và quyết định rút máy thở, ngưng điều trị.. được đưa ra.

    Nhưng thân nhân không chấp nhận vì nghi ngờ có tắc trách trong việc điều trị (vì đã không can thiệp sớm nên dẫn đến cái chết!?)
    Các bác sĩ cho biết, tình trạng cứu sông không còn cơ hội, và nếu có cứu sống thì cũng chỉ là "sống thực vật" mà thôi.
    Anh ta được chuyển ra phòng thường bên ngoài, không có chỉ định điều trị nào khác dành cho anh.
    Nhưng, sáng hôm sau anh tỉnh lại, nói chuyện được, dù rất yếu.
    Bây giờ thí anh ăn uống bình thường, tiêu tiểu được, các cơ bắp làm việc bình thường (nhưng vẫn còn yếu).

    Làm sao giải thích được trong trường hợp nầy,vì trên nguyên tắc, não sẽ chết sau khi thiếu máu đến nuôi trong vòng vài phút. Tế bào não chết rồi thì không thể tái sinh , cũng giống như trái tim vậy.
    Người nhà cho biết là họ đã cầu nguyện đến Chúa.

    Tôi chỉ muốn đưa ra một vài câu chuyện điển hình, không nhằm thuyết phục hay là đánh đổ niềm tin cua bất cứ người nào, tôn giáo nào.



    Chúng tôi, luôn tin tưởng vào thế giới tâm linh, bằng trải nghiệm riêng và bằng một niềm tin tuyệt đối, như chúng tôi đã xác định trong bài viết.

    Chúc lành
    đtk

    ReplyDelete
  5. Chào bác Khương,
    Ban đầu cháu cũng ngạc nhiên khi đọc đến vụ "ngã xĩu" mà bác đề cập đến trong bài viết, vì cháu theo đạo công giáo từ tấm bé, cháu chưa bao giờ nghe nói điều này.
    Nhưng sau khi đọc phần trả lời của bác với vị độc giả trên, cháu đồng ý với quan điểm của bác. Đúng là có những chuyện mà khoa học không thể giải thích được. Ví dụ như ở Lourdes, miền tây nam nước pháp, nơi Đức Mẹ hiện ra với cô bé chăn cừu Bernadette, hàng năm có rất đông người đến hành hương. Và đã có rất nhiều "phép lạ" đã xảy ra, tương tự như 2 case bác kể, có nhiều người bệnh nan y đã được chữa khỏi nhờ vào lòng tin tưởng của họ vào Đức Mẹ (có cả 1 hội đồng khoa học thẩm định các "phép lạ" này). Cháu cũng đã đến Lourdes, cũng đã cầu xin 1 điều, nhưng cháu phải thú thật là niềm tin của cháu không được vững vàng cho lắm, nên mãi đến 2 năm sau lời cầu xin đó mới thành hiện thực (Tuy nhiên sau này khi ngẫm nghĩ lại, cháu lại thấy sự việc đó đã xảy ra vào thời điểm rất hợp lý, phải chăng đó là sự quan phòng của Chúa). Là người theo đạo, cháu chỉ tin vào những phép lạ đến từ lời nguyện cầu của mình gửi đến Thiên Chúa, chứ cháu không tin quyền năng chữa bệnh của các cha đâu, vì dù sao linh mục thì cũng chỉ là "người trần mắt thịt" như mình thôi.
    Vài dòng chia sẻ, cháu rất thích đọc những bài viết của bác, qua đó cháu có thể hiểu biết cuộc sống hơn qua cái nhìn của một người từng trải như bác.
    Chúc bác thật nhiều sức khỏe,
    Saigon

    ReplyDelete