Tuesday, December 13, 2011

TÌM HIỂU VỀ MÙI HƯƠNG ..

                                     ... GIÚP BẠN CHỌN ĐÚNG NƯỚC HOA .


Một số mùi hương mang bạn về một khoảnh khắc nào đó trong quá khứ, làm thay đổi cảm xúc của bạn. Hãy tìm hiểu xem mũi bạn nhận biết gì về mùi hương.




Một cái mũi điện tử eNose được hiệu chỉnh theo trục khứu giác đi từ mùi dễ chịu (như hoa hồng) đến khó chịu (mùi con chồn hôi). Ðiều này cho phép eNose chọn được mùi mà con người cảm thấy sảng khoái. (Hình: GeniBrodsky/Wikipedia)

Author: Triệu Phong . 
 

Có bao giờ bạn tự nhủ tại sao một mùi củi đốt lò sưởi lại mang bạn trở về với hình ảnh một buổi trại hè thuở xa xưa? Nói đúng ra tất cả đều được ghi nhớ trong óc bạn. Mùi hương được điều giải trong đầu bạn, ở vị trí gần vỏ não, nơi cảm xúc và ký ức phát ra. “Kết quả là có một sự giao thoa giữa các vùng này,” theo giải thích của William Horgan, tổng giám đốc nhóm nghiên cứu Human Pheronome Sciences.

Quân đội Mỹ khi chế tạo trái bom phát ra mùi hôi, họ cố tìm kiếm nơi những mùi thối mục. Các chuyên gia nói rằng hầu hết các mùi dễ chịu lẫn khó chịu ta kinh nghiệm thấy không ăn sâu vào não bộ. “Hai người có thể ngửi cùng một mùi hương một cách khác nhau vì mùi hương làm khơi dậy cảm xúc,” nhà chuyên nghiên cứu về mùi hương Amy Cuadra nói, “Trong thế giới mùi hương, khái niệm này được gọi là ‘dấu ấn.’”

Mẹ bạn thèm ăn cà-rem khi mang thai có thể hình thành nơi bạn sự thích mùi ngọt. Tuy vẫn còn trong bào thai, một thai nhi có thể phát triển một ái lực về một mùi vị nào đó, đồng cảm theo với khẩu vị của người mẹ tương lai, theo nghiên cứu của Phân Khoa Y Khoa thuộc trường Ðại Học Colorado. Một em bé mới sinh được hai tuần có thể phân biệt được sữa mẹ với sữa của người đàn bà khác bằng khứu giác.

Thoạt đầu, mùi hương được dùng để khỏa lấp “mùi người.” Ngày nay nhờ tắm gội thường xuyên (hy vọng là thế), phụ nữ có khuynh hướng dùng nước hoa để tăng thêm mùi của họ hơn là để che giấu. Các nhà nghiên cứu nhận thấy có sự liên hệ giữa mùi chúng ta thích với mùi tự nhiên của chúng ta.

Theo các nhà chuyên môn, cũng như các loài động vật có vú khác, chúng ta đánh hơi được người bạn đời của chúng ta, tiếp thu được dữ kiện nơi hệ miễn nhiễm của họ qua mùi hương. (Và trong thế giới tiềm thức của lứa đôi, sự khác biệt của hệ miễn nhiễm nhằm cho hậu duệ lành mạnh hơn). Qua thử nghiệm ngửi áo thun có mùi mồ hôi, phụ nữ thích mùi áo của đàn ông có hệ miễn nhiễm khác với của chính họ. Nếu bạn còn trù trừ về quan hệ lứa đôi của mình, ngửi mùi áo quần mặc rồi có thể giúp bạn quyết định được dứt khoát.

Các nhà làm nước hoa thêm vào trong sản phẩm của họ những pheromone tổng hợp để tăng cảm xúc về mùi hương. Pheromone là chất tiết ra từ cơ thể gây quyến rũ nơi người hay vật khác phái. Mặc dù không mùi, các hóa chất này có thể giúp khơi dậy một vài cảm xúc tích cực nào đó. Kết hợp với nước hoa, cả hai tác động song hành làm cho bạn hưng phấn thêm, đồng thời có thể gây ảnh hưởng nơi kẻ khác về bạn. Ông Horgan nói: “Khi một pheromone tạo được một cảm xúc, cái mùi hương đó đồng thời sẽ lưu giữ trong ký ức bạn cùng với cảm xúc ấy.”

Có thể bạn chưa có được một bằng cấp nào đó về khoa thần kinh, nhưng nay bạn đã hiểu được mùi hương hoạt động như thế nào rồi, và vấn đề là tìm ra được cái mùi hợp với mình.



Mỹ Ái ( chuyển tiếp ) 

No comments:

Post a Comment