Monday, May 23, 2016

TRĂN TRỞ THÁNG BẢY

Đinh Tấn Khương

Tháng Bảy là tháng giữa Đông tại xứ Miệt Dưới, nhưng  người viết chẳng phải trăn trở (do không ngủ được) bởi cái lạnh của mùa Đông năm nay mà hầu hết mọi người nhận xét rằng mùa Đông  nầy lạnh hơn nhiều so với những năm qua.

Cũng không phải người viết trăn trở do bởi sau ngày 1 tháng Bảy năm nay (2014) người Việt hải ngoại (mà những ai) không chịu làm đơn xin giữ quốc tịch thì đã bị tước bỏ “quốc tịch CHXHCN Việt Nam”. Bởi, hầu như  người Việt tỵ nạn chẳng hề quan tâm gì đến cái thông báo “hăm dọa tước bỏ quốc tịch” đó của chính phủ Việt Nam, vì họ đã từ chối nó một khi quyết định và chấp nhận rời khỏi mảnh đất (gia đình & tổ quốc) thân yêu để tìm đến bến bờ tự do. Tước bỏ “quốc tịch CHXHCNVN” không có nghĩa là tước đoạt được dòng máu Việt, tâm hồn Việt và con người Việt của bất cứ ai nếu người đó vẫn còn muốn được giữ lấy.

Cũng chẳng phải trăn trở về cái giàn khoan HD981 bởi vì người viết đã (biết) trăn trở từ lâu, rất lâu trước khi cái giàn khoan này được hạ đặt một cách trái phép.

Đọc bản tin “Hà Nội đề xuất công khai danh tính người mua dâm” (trang tin điện tử Vnexpress ngày 23/07/14): 

Cùng với kiến nghị tăng mức phạt hành chính, Hà Nội đề xuất công khai danh tính người mua dâm đến đoàn thể, chính quyền địa phương để kiểm điểm, giáo dục.”

(hết trích) 

Người viết cũng chẳng phải trăn trở dùm cho một số thân chủ của mình (những người thích về VN tìm chút niềm vui cuối đời) với cái đề xuất trên đây bởi vì, nếu có báo cáo về chính quyền địa phương (tại Úc) thì cũng chẳng có cái đoàn thể nào đứng ra kiểm điểm giáo dục họ cả!

Lại đọc thêm bản tin cùng ngày (trang tin điện tử Vnexpress): “Bộ y tế đề xuất 3 phương án cấm giờ bán rượu bia”:
Theo ban soạn thảo, lý do chọn quy định cấm sau 22h vì sau thời điểm đó cơ thể không dung nạp tốt rượu bia, nếu lạm dụng sẽ ảnh hưởng sức khỏe.
Tỷ lệ sử dụng rượu, bia ở Việt Nam ngày càng gia tăng và đang ở mức báo động. 70% số vụ tai nạn giao thông tại nước ta có nguyên nhân do lái xe sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Đặc biệt, tai nạn giao thông thường xảy ra trong khoảng thời gian 18-24h. Lạm dụng rượu bia là nguyên nhân của 70% số vụ bạo lực gia đình; trong đó có bạo lực tình dục.
(hết trích)
Không phải đợi cho tới bây giờ mới trăn trở (như bộ y tế đang quan tâm) mà người viết đã (biết) trăn trở từ lâu. Nhớ lại cách đây vài năm, cô bạn đồng nghiệp (trẻ) chuẩn bị đề án tốt nghiệp chuyên khoa, người viết đã đề nghị nên chọn đề tài “Bia rượu, tai nạn giao thông & sức khỏe” nhưng rất tiếc thầy giáo (của cô bạn) đã “đề xuất” một đề án khác!
Và người viết cũng không cần trăn trở thêm bởi vì đồng nghiệp Võ Xuân Sơn đã trăn trở dùm trong  bài viết: “HẠN CHẾ BIA RƯỢU” nơi mục “Góc Nhìn” của trang báo điện tử Vnexpress ( mục có những bài viết rất giá trị):

Bộ Y tế đóng vai trò chủ chốt trong việc hạn chế bia rượu tiềm ẩn một nguy cơ to như quả núi rằng chương trình sẽ thất bại. Ngành y tế chỉ có thể khuyến cáo, phân tích cho người dân thấy tác hại của bia rượu. Ngành y tế không thể cấm mua, bán, uống, sản xuất; cũng như không định giá, kiểm soát được việc quảng bá sản phẩm bia rượu. Đấy là chưa kể đây là ngành không có quyền với ai cả, nhân viên y tế còn phải trân mình ra cho những kẻ say rượu luôn miệng chửi rủa, đe dọa, thậm chí hành hung, đâm chém, sát hại. 

Mọi biện pháp hành chính, kể cả việc cấm bán bia rượu sau 22 giờ sẽ chẳng bao giờ khả thi, sẽ chỉ giúp tăng thêm thu nhập cho những nhóm lợi ích trong các lực lượng kiểm tra, kiểm soát, tạo thêm nguồn sống cho nạn tham nhũng mà thôi.

(hết trích)

Chắc là bạn đọc sẽ nổi nóng với người viết cứ lòng vòng mãi mà chưa nói rõ cái gì đã làm người viết trăn trở trong tháng Bảy nầy?

Xin thưa, đó là do bởi cái bản tin trên mạng “Danlambao” sau đây: 

Bạn đọc Danlambao - Đoạn clip Ngư dân bị công an, dân phòng cướp tôm mang về... uống rượu đăng trên Danlambao hôm 13/7/2014 đã khiến dư luận bày tỏ phản ứng gay gắt trước hành vi cướp cạn giữa ban ngày của lực lượng công an, dân phòng đối với ngư dân Thanh Hóa.



Theo báo Pháp Luật Online, vào chiều ngày 16/7, Chánh Văn phòng Công an tỉnh Thanh Hóa là đại tá Trần Văn Thực đã mạnh miệng tuyên bố nội dung đoạn clip là "những hình ảnh ghép, không có thật". 

Ai cũng biết đoạn clip trên là thật, chỉ riêng một mình ông đạ tá CA Trần Văn Thực khẳng định là 'hình ảnh ghép' mà không chứng minh được ghép chỗ nào. Đúng là miệng nhà quan, phát ngôn toàn những lời dốt nát để cho dân chửi.
(hết trích)

Qua clip nầy, thấy rõ luật pháp ở VN đúng là “có tình có lý”.  Bán hàng rong là phạm tội phải bị nghiêm phạt (theo lý), thế nhưng cán bộ nhà nước đã xử sự theo hướng có “tình”, chỉ thu tôm (về nhậu) mà không cần lập biên bản (vì đã có sự đồng ý của người phạm tội) và còn cho phép người phạm tội được giữ lại rổ ghẹ (để còn đem bán mà nuôi gia đình).

Thế nhưng người viết đã lấy làm ngạc nhiên và trăn trở rất nhiều cũng như cứ thắc mắc mãi, tại sao ngài Đại Tá chánh văn phòng công an tỉnh Thanh Hóa lại tuyên bố rằng đó là “hình ảnh ghép, không có thật”?

Tin giờ chót, bản tin có lời tuyên bố nầy (trên báo Pháp Luật Online) đã bị rút xuống. Có người bảo, danlambao đưa tin không chính xác, nhưng lắm người lại nói rằng, do bị cộng đồng mạng "chửi" ngài Đại Tá quá chừng cho nên báo Pháp Luật Online mới xóa bản tin như vậy!?

Dù gì đi nữa, rút lại lời tuyên bố của ngài Đại Tá cũng giúp cho người viết không còn phải "trăn trở tháng Bảy" nữa!?


đinh tấn khương 

____________________________________________________________________

1 comment:

  1. Thật là một trò hề, ai mà thèm về nước để lấy quốc tịch VN? Ra nước ngoài người VN phải lấy lá mà che mặt sợ người ta biết mình người Việt, nhất là ở Nhật. Sau 38 năm Dưới sự lãnh đạo tài hoa của bác và đãng thì con người VN đã biến chất rồi. , trên thế giới nghe tới VN là họ sợ rồi!

    ReplyDelete