Sunday, May 22, 2016

Stroke Awareness (Đột Quị)

Tuyết Vân 


Tháng Năm là tháng nói về Stroke Awareness (đột quị). Theo dữ liệu thống kê, cứ 40 giây thì có một người bị stroke. Trong 6 người thì lại có một người bị. Stroke là một bịnh dẫn đầu về nguyên nhân đưa đến thần kinh tê bại. Nó sắp vào hàng thứ năm gây ra cái chết ở Hoa Kỳ. Có hơn sáu triệu người chết vì stroke trên toàn thế giới.t


Stroke là bệnh về tấn công não bộ như là heart attack. Khi não bộ bị tấn công (brain attack) máu and không khí (oxygen) không lưu thông đến não được. Lúc đang bị stroke cứ mỗi phút sẽ có hơn hai triệu tế bào não chết. Vì vậy nếu cứu không kịp cái nguy hiểm đưa đến tê bại càng khó chữa. 

Nhưng bạn có thể hạn chế stroke bằng cách tự kiểm chứng cơ thể bạn (personal risk) trước khi một điều tệ hại có thể xảy ra. 

Bạn có thuộc vào những người dễ bị stroke không? Đầu tiên là gia đình bạn có ai đã bị stroke hay những bệnh về tim không? Bạn có biết số huyết áp bạn không? Cholesterol của bạn cao hay thấp. Và lượng đường trong máu bạn như thế nào? Đây là những bệnh có thể liên quan đến stroke. Bạn nên thường xuyên gặp bác sĩ để chẩn bệnh. 

Một điều để nhận ra mình bị stroke là cứ nhớ chử 'FAST'.

F - Face: khuôn mặt mình có bị mất cân bằng không. Mặt có méo đi một bên không.

A - ARM: Bạn có giơ tay lên được không.

S - Speech: Tiếng nói bạn có bị ngọng không.

T - Time: Nếu một trong ba điều kể trên xảy ra, bạn phải gọi 911 ngay lập tức.


Ăn uống điều độ, ăn nhiều rau củ quả và cá. Tập thể dục thường xuyên. Tâm hồn giữ được sự bình yên. Đây là những điều chúng ta cần phải làm để giữ được sức khoẻ lâu dài. 

Tháng năm chỉ còn 10 hôm nữa thì hết. Mong bạn cứ tiếp tục nhớ Stroke Awareness.



Tuyết Vân

________________________________________________________

No comments:

Post a Comment