Saturday, May 21, 2016

Con cá chết đuối

* Nhân chuyện cá chết mời đọc 
Con cá chết đuối
Vô Danh

(ảnh internet)

Có một người chuyên thuần hóa, nuôi dậy thú hoang, thú dữ… biết hành động, làm trò vui khi nghe tiếng người sai khiến. Ông ta là một bậc thầy trong việc nuôi, dạy thú làm xiếc, nhưng ông ta có vẻ như chưa hài lòng với những thành công nuôi dạy thú của ông. Ông nghĩ phải làm thế nào để đưa một con cá lên sống trên cạn và phải đi được như động vật hai chân.


Ông bắt đầu thực hiện bằng cách “mỗi ngày ông đổ bùn vào hồ nước nuôi cá”.

Hồ nước bị đặc dần dần theo ngày tháng, con cá ông nuôi cũng mỗi ngày dần dần bị đẩy lên sống trong vũng bùn loãng, lúc nào đầu cá cũng ngẩng cao trên mặt bùn để thở. Mỗi lần cho cá ăn, ông ta thường tìm cách làm cho cá phải cất mình cao khỏi mặt bùn, ngóc đầu lên đớp mồi như những lần ông cho mèo hay chó ăn, chúng cũng phải chồm lên vồ mồi. Bùn càng ngày càng khô dần, con cá ông nuôi cũng đã quen dần với môi trường sống thay đổi chậm chạp.

Và ông đã thành công. Con cá ông nuôi từ bùn loãng, sệt, qua đặc, rồi sau cùng bùn đã trở nên khô cứng. Cũng qua cách tập luyện kiên nhẫn của ông, đến nay, cá đã nghe được những tiếng gọi của ông, làm theo những gì ông chỉ dậy, và kỳ công hơn cả là con cá ấy đã đi được trên hai cánh đuôi như loài động vật hai chân. Ông có thể dẫn con cá của ông đi chơi như người ta dẫn chó, mèo đi dạo mát mỗi chiều.


Rồi có một buổi chiều, như nhiều buổi chiều ông vẫn dẫn cá đi chơi, ai thấy cũng dòm ngó, trầm trồ thích thú vì quá lạ. Không lạ sao được ! Cá sống trên cạn, lại biết đi nữa ! Bất chợt, trời đổ cơn mưa . Ông chạy tìm nơi trú mưa. Đến khi trời ngớt mưa, ông nhìn lại, thấy con cá của ông không còn cột ở đầu dây. Chợt một hình ảnh làm ông choáng váng, khi ông nhìn thấy con cá ông nuôi dạy trong bao năm tháng nay đã chết. Nó chết thật rồi. Nó nằm trương bụng trong một vũng nước chỉ sâu hơn chiều cao của nó.

Cá đã chết, chết trong chính môi trường sống nguyên thủy của nó, chỉ vì nó không còn bơi được nữa, không còn thích hợp với chính môi trường sống của nó. Con cá đã chết đuối !

Vô Danh (tamydao.com)
___________________________________

No comments:

Post a Comment