Thursday, May 26, 2016

Bà Elizabeth Phu - Nữ Cố Vấn gốc Việt...

Bà Elizabeth Phu - Nữ Cố Vấn gốc Việt đặc biệt
trong phái đoàn Tổng Thống Obama thăm Việt Nam

Tuệ Minh (dịch)



Bà Elizabeth Phu, Cố Vấn Phụ Trách Đông Nam Á và Châu Đại Dương
của Tổng Thống Obama (Nguồn: AP)

Sau hơn 36 năm rời quê hương, bà Elizabeth Phu đã quay trở lại Việt Nam với tư cách một công dân Hoa Kỳ, là Cố Vấn của Tổng Thống Obama và có mặt trong phái đoàn công du của ông tới Việt Nam lần này.

Người phụ nữ gốc Việt 39 tuổi này là Giám Đốc phụ trách các vấn đề Đông Nam Á và Châu Đại dương của Nhà Trắng và là thành viên của Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ. Bà Phu đã có 15 năm kinh nghiệm làm việc với hai đời Tổng Thống Mỹ là George Bush và Obama cùng các Bộ Trưởng Quốc Phòng tiền nhiệm và đương nhiệm trong vấn đề ngoại giao và an ninh quốc gia Mỹ.

Với tư cách là Cố Vấn các vấn đề Đông Nam Á và Châu Đại Dương, bà Elizabeth Phu là người lên kế hoạch cho những chính sách đối ngoại với các quốc gia Đông Nam Á và ASEAN, đồng thời bà cũng là người tham vấn cho Tổng Thống Obama cách ứng phó với các sự kiện ngoại giao, quân sự, kinh tế trong khu vực.

Đối với Việt Nam, bà Phu là thành viên chủ chốt tham gia các công tác chuẩn bị, dàn xếp các thỏa thuận chính trị, kinh tế, quốc phòng trong các cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo hai nước, cụ thể như chuyến thăm của “hai nhân vật đứng đầu chính phủ Việt Nam” tới Mỹ thời gian vừa qua và chuyến thăm Việt Nam lần này của ông Obama.
Trước khi tới Việt Nam, bà Phu cũng có nhiều dịp công du tới các quốc gia Đông Nam Á như Myanmar hay Malaysia cùng Tổng Thống Obama. Tại các nước này, bà có dịp thể hiện tiếng nói của mình về những chính sách của nước Mỹ, đặc biệt là chính sách đối với người tị nạn cũng như kể lại câu chuyện của bản thân và quá trình vươn lên khẳng định mình của một người từng là “người lạ” trên đất Mỹ.

Bà Elizabeth Phu từng nói : “Hoa Kỳ là một đất nước chào đón tất cả mọi người cần sự giúp đỡ, những người muốn làm việc chăm chỉ và tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn cho gia đình".

Trong chuyến đi tới Kuala Lumpur vào năm ngoái, bà Phu cùng các nhân viên Tòa Bạch Ốc có dịp ngồi dưới hàng ghế khán giả, lắng nghe bài phát biểu của Tổng Thống Obama. Ông Obama đã nhắc lại nguồn gốc Đông Nam Á của mình, ông thậm chí còn nói được tiếng Indonesia và giải thích tại sao việc Hoa Kỳ xoay trục sang Châu Á lại quan trọng đến vậy. Đây cũng chính là nhiệm vụ mà bà Phu là thành viên đóng vai trò chủ chốt.

“Khu vực Đông Nam Á là ngôi nhà của lòng nhân ái, với những nền kinh tế đang phát triển nhanh nhất thế giới. Và đó là trọng tâm trong chính sách đối ngoại của tôi”, ông Obama khẳng định.

Trong những năm làm việc tại Tòa Bạch Ốc, bà Phu đã giúp ông Obama hình thành các chính sách ở Đông Nam Á, khu vực được Tổng Thống Hoa Kỳ hướng đến để tạo dựng các mối quan hệ đồng minh chiến lược và thương mại.

Phó Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ, ông Benjamin Rhodes, từng khẳng định trong chuyến thăm Malaysia năm ngoái cùng bà Phu : “Chúng tôi không đóng cửa đối với những người cần sự giúp đỡ và chúng tôi cần phải hỗ trợ các nước cũng đang chào đón người tị nạn như Malaysia, Jordan hay Thổ Nhĩ Kỳ. Đó không chỉ là một thông điệp nhân đạo mà còn là vì lợi ích của các quốc gia. Những người tị nạn đến từ các nước Đông Nam Á đã thành công tại Mỹ và đóng góp rất nhiều cho nước Mỹ. Đó là những gì chúng tôi được hưởng lợi”.

Và câu chuyện của bà Elizabeth Phu chính là một dẫn chứng hùng hồn nhất mà chính quyền Hoa Kỳ muốn nhắc tới. 

Bà tốt nghiệp trường Trung Học Miramonte ở Oakland và theo học tại Đại Học UC Berkeley và UC San Diego. Trong ba năm trở lại đây, bà Phu đứng trong hàng ngũ các chuyên gia Hội Đồng An Ninh Quốc Gia tại Tòa Bạch Ốc và trở thành Giám Đốc phụ trách các vấn đề Đông Nam Á và Châu Đại Dương.

Câu chuyện gia đình của bà Phu vào năm 1978 giờ đây được bà nhắc đến nhẹ nhàng như một kỷ niệm cũ : “Dù là một người tị nạn đến từ một quốc gia đang phát triển, nhưng tôi vẫn có thể lớn lên thành công trên nước Mỹ và có cơ hội tuyệt vời được làm việc trong Tòa Bạch Ốc. Điều này khiến tôi cảm thấy vô cùng tự hào”, bà Phu chia sẻ.

* Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Los Angeles Times, một nhật báo được xuất bản tại Los Angeles, California và được phân phối ở khắp miền Tây nước Mỹ.
Tuệ Minh (dịch, 22/5/2016)

No comments:

Post a Comment