Saturday, May 14, 2016

Estee Lauder – những lọ kem sản xuất từ gian bếp đến hành trình bành trướng toàn thế giới


Bà Lauder, Nhà sáng lập Estee Lauder
Estée Lauder tên thật là Josephine Esther Mentzer (1/7/1908 – 24/4/2004) là người đồng sáng lập những công ty của Estée Lauder (Estée Lauder Companies), công ty tiên phong trong lĩnh vực mỹ phẩm, trang điểm.
Bà là người phụ nữ duy nhất lọt vào danh sách 20 nhà thiên tài kinh doanh có tầm ảnh hưởng nhất thế kỷ 20 của tạp chí Time năm 1998.

Đầu đời 
Năm 1898, khi chưa ra đời, gia đình bà di cư từ Hungary sang Hoa Kỳ. Khi đó bố mẹ cô đã có những đứa con chung. Tuy nhiên, đến năm 1905 mẹ bà li dị, sau đó kết hôn với Max Mentzer – người bán hàng gốc Do Thái. Một năm sau, 1906, Estee Lauder được sinh ra, tên thật của bà là Josephine Esther Mentzer.

Ban đầu họ muốn đặt tên Esty cho bà nhưng để dễ đánh vần, theo truyền thống Hungary, họ đặt biệt danh Estee cho bà. Giấc mơ thời con gái của bà là trở thành một nữ diễn viên – Là “Có tên trong ánh hào quang, hoa và những người đàn ông hào hoa phong nhã”.

Hai mươi tuổi bà gặp người đàn ông trong đời – Joseph Lauter. Năm 1930 tổ chức đám cưới. Họ có 2 con. Estée li thân Joseph năm 1939, chuyển đến Florida sinh sống nhưng ba năm sau ông bà đã tái hôn với nhau – năm 1942. Cặp đôi này sau đó đã duy trì hôn nhân cho đến khi Joseph qua đời năm 1982. Gia đình nhà Lauter đổi họ sang họ “Lauder” vào cuối những năm thập niên 1930.
Con lớn của bà Estée, Leonard Lauder, là giám đốc điều hành của Estée Lauder và hiện giờ là chủ tịch của công ty. 
Con thứ của bà Estée, Ronald Lauder là một nhà bác ái nổi tiếng, một doanh nhân, thành viên đảng cộng hòa dưới thời của tổng thống Reagan, cùng nhiều những hoạt động khác.

Người đàn bà nhìn ra trông rộng
Lauder đam mê việc làm đẹp, chăm sóc bản thân. Bà yêu việc chải mái tóc dài của mẹ; thích thoa kem trên gương mặt hằng tối. trước khi bắt đầu nghiệp làm đẹp của mình, bà làm việc cho người chú – nhà hoá học, sản xuất kem dưỡng da. Từ đó bà biết cách tự làm các loại kem làm đẹp cho riêng mình và nhanh chóng nắm bắt thị hiếu phụ nữ, làm ra một vài loại kem dưỡng và bắt đầu bán sản phẩm cho bạn bè, tại tiệm làm tóc địa phương.

Sau nhiều năm bán sản phẩm, gầy dựng được uy tín, bà chính thức thành lập Estée Lauder Cosmetics Inc vào năm 1946 ở tuổi 38 (thực chất, nhiều người hoài nghi tuổi thật của bà cao hơn hai tuổi so với con số thường nêu). 
Trong những năm sau đó bà phát triển kinh doanh, tạo thêm những thương hiệu khác, trong đó bao gồm các dòng sản phẩm như Clinique và MAC Cosmetics.. tiếp tục phát triển mạnh cho đến nay, là nấc thang giúp bà trở thành người phụ nữ tự lập giàu nhất thế giới.

“Estee Lauder” xuất phát từ nhà bếp với bốn sản phẩm và slogan “Tất cả phụ nữ đều có thể đẹp”….!
Không học đại học nhưng bà Lauder có bản năng bẩm sinh, nhận diện những gì phụ nữ muốn. Bà tin rằng, để thuyết phục tốt với khách hàng, chính bà phải trải nghiệm và đặt nhu cầu mình vào nhu cầu của khách. – Đó là tiêu chí khi bà khởi đầu sự nghiệp của mình.

Khi vợ chồng Lauder quyết tâm tập trung vào sự nghiệp mỹ phẩm, gần như ban đầu chỉ có hai người làm việc cùng nhau. Họ tận dụng gian bếp làm nơi sản xuất ra các sản phẩm mỹ phẩm. Các mặt hàng cũng còn hạn chế (bốn sản phẩm trong thới điểm đó), tập trung vào việc dưỡng ẩm cho da mặt. Ông Lauder phụ trách chính về sản xuất, vợ ông phụ trách phát triển sản phẩm, chăm sóc khách hàng, đẩy mạnh thương hiệu..

Một năm sau đó, bà Lauder quyết định làm bước đột phá trong sự nghiệp. Bà mở cửa hàng đầu tiên tại Saks Fifth Avenue. Trong nhiều năm, công ty bà tiếp tục phát triển mạnh bằng việc mở rộng sang các thị trường nước ngoài và ra mắt nhiều dòng sản phẩm khác dành cho nhiều đối tượng khác nhau.

Bà tham dự khai mạc hầu như tất cả cửa hàng mới và ở lại một tuần để hướng dẫn các cố vấn làm đẹp về kỹ thuật bán hàng, trưng bày hàng hóa. Luôn luôn phong cách, ăn mặc đẹp, bà là gương mặt – tiếng nói chính của chính tương hiệu, sản phẩm của mình trước người tiêu dùng và báo chí.

Một trong những câu nói nổi tiếng nhất của bà là “Telephone, Telegraph, Tell-a Woman” vì bà tin, khi khách hàng sử dụng, hài lòng, thích sản phẩm của mình họ sẽ giới thiệu, truyền miệng cho những người xung quanh. 
Với bao bì sản phẩm, bà chọn màu ngọc lam nhạt, nó chuyển tải cảm giác sang trọng và phù hợp với tất cả các kiểu dáng phòng trang điểm, phòng tắm.

Chiếc mũi vàng – Estée Lauder
Là người tiên phong tạo ra sản phẩm chăm sóc da thời ấy, Lauder phát triển một số loại nước hoa thành công nhất mọi thời đại, bao gồm Youth Dew, Aramis và Beauty. 
Dưới sự giám sát của mình, năm thương hiệu sáng tạo hơn đã được đưa ra – Aramis, Clinique, Prescriptives, Lab Series Skincare – được hỗ trợ bởi các chiến dịch quảng cáo mang tính biểu tượng và chiến lược tiếp thị mang tính cách mạng. Tiêu chí luôn nhấn mạnh rằng các sản phẩm của Estee Lauder được làm từ các thành phần chất lượng cao nhất.

Bà là người nhận được nhiều danh hiệu có uy tín, bao gồm Legion of Honor của Pháp vào năm 1978 và Huân chương Tự do của Tổng thống vào năm 2004. Hội nước hoa Mỹ đã trao bà giải thưởng đầu tiên “Huyền thoại sống”.

Bà đi du lịch khắp nơi, giao tiếp rộng rãi và giao du với các nhà lãnh đạo thế giới, giới Hollywood, hoàng gia và những người nổi tiếng. Bà có nhà rải rác khắp nơi – Manhattan, Long Island, Palm Beach, miền Nam nước Pháp và London…  Mỗi nơi cư trú là nguồn để bà lấy cảm hứng sáng tạo.

Khi đã nghỉ hưu vào năm 1995, mong muốn lớn nhất của bà đã thành hiện thực – con, cháu của bà đắm mình trong kinh doanh gia đình. “Cuộc sống của “giấc mơ Mỹ” luôn đạt cường độ cao, công việc không hề đơn giản nhưng tôi không thể hy vọng cho một cuộc sống thỏa mãn hơn nữa” bà viết vào năm 1985 cuốn tiểu sử của mình, “Tôi tin, tiềm năng là không giới hạn” Estée, Một câu chuyện thành công. “- Thành công là dám hành động trên những giấc mơ”!
Bà Lauder qua đời năm 2004 ở tuổi 97.

April sưu tầm (thoibao.com)

____________________________________________

No comments:

Post a Comment