Thursday, May 5, 2016

Một cách làm tương hột tuyệt ngon.

Quinhon11



Món tương này QN "nghía" đã lâu, hôm nay mới có cơ hội học với sư phụ. Số là mấy năm trước, anh chồng từ Canada qua thăm chơi, có làm món này cho ăn. QN mê quá mà không biết cách làm. Tuần rồi nhân Anh em họp mặt nhau ở NC. Dù ai nấy bận tíu tít nhưng QN không bỏ lỡ dịp may, níu ngay áo xin sư phụ truyền nghề.


Tưởng chỉ xin công thức và hướng dẫn thôi, ai dè đúng lúc đó một thân hữu của gia đình, chị Điệp có nông trại trồng đậu nành gần đó, vác tới cho một bao tải. Thật tuyệt vời, có đầy đủ nguyên liệu, nên QN năn nỉ anh bắt tay làm ngay cho mấy đứa em được nhờ.

Công thức này cho khoảng 5 - 6 lbs đậu nành.

Nguyên liệu cần:
-  5- 6 lbs đậu nành
-  1 lbs mè trắng 
-  2 lbs gừng 
- 1 1/2 lbs đường vàng ( brown sugar )
- Xì dầu ( tùy theo đậu nhiều hay ít, cần đổ ngập đậu.)

Cách làm:

Bước #1 
-  Đậu nành rửa sạch ngâm nước qua đêm. hôm sau trút ra rổ, bỏ nước
-  Mè, rang vàng , xay nhuyễn.
-  gừng, cắt nhỏ, xay nhuyển.

Bước #2 
-  Bắt nồi nước sôi, luộc đậu với lửa medium, cho đến khi đậu thật mềm 

tùy theo đợt đậu, có lúc luộc mau mềm, có lúc cần luộc lâu hơn, quan trọng là đậu phải thật mềm mới ngon . Lần này QN luộc mất gần 3 giờ.  Có thể bỏ vào nồi chút bột baking soda cho mau mềm, nhưng QN không thích cái mùi của nó nên không dùng. 
 - Quí vị nào có nồi áp xuất , thì dùng để hầm đậu cho mau mềm thì càng tốt
-  Sau khi mềm trút đậu ra rổ, bỏ nước.

  Bước #3

- Cho số đậu đó vào nồi.
- đổ xì dầu vào ngập đậu nấu sôi với lữa medium, khoảng 30 phút cho đậu thấm xì dầu.
- Nhớ bảo đảm đậu đã mềm thật mềm mới cho đường vào. ( vì phải trừ hao khi cho đường vào chung đậu sẽ bị sượng cứng lại một chút).
- Sau khi cho đường vào nấu sôi khoảng 10 phút thì cho tiếp gừng và mè (đã xay nhỏ) vào nấu chung.
- nấu sôi thêm khoảng 30 phút là xong, nếu muốn có thể quậy chút bột cho vào để tạo độ sánh. Nhưng QN thấy không cần thiết. (Tùy sở thích mỗi người.)
- Sau cùng nêm nếm lại theo khẩu vị riêng của mình. Đậu này thành phẩm thường có vị mặn vừa phải, có phần hơi ngọt.

- Sau khi nấu xong, để nguội , cho vào từng hộp cất vào tủ đông, có thể để giữ được rất lâu. Làm một lần để dành ăn cả năm cũng không sao.


Đậu nành khoảng 5-6 lbs
Ngâm nước qua đêm
Luộc đậu cho tới lúc mềm thật mềm

Đường, Gừng , mè (  light sugar brown cũng được)

Gừng xay nát


 
Mè rang vàng
Mè xay nhuyễn
Xì dầu, Gừng , mè sẳn sàng

Nấu Đậu với xì dầu ngập mặt
Đậu mềm , cho đường vào nấu chung khoảng 10- 15 phút
Sau đó cho gừng , mè vào nấu chung
trộn đều
Có thể thêm chút bột cho có độ sánh.

Vậy ra xong, múc ra để nguội , để dành ăn cả năm cũng được.

Món quà chia tay, mấy chị em chia nhau mỗi người một hộp mang về nhà, để dành ăn.

Bài liên hệ:  Những món ăn ngon với tương hột..


Quinhon11

_________________________________________________

24 comments:

  1. Hallo QN.
    O lala nhin noi tuong voi may hop tuong ma minh nuot nuoc mieng uc uc...cam on QN va goi loi cam on anh cua QN da tang cho moi nguoi cong thuc lam tuong don gian , 2 con trai minh khong an thit nhung an ca nhat la con trai lon rat thich an tuong , nha con it dau se ngam de sang mai nau . Minh muon hoi QN la tai sao lai bo nuoc luoc dau uon qua , neu minh ham dau bang noi ap suat va cho it nuoc khi dau men con 1 it nuoc thi minh cho nuoc tuong vao nau cung co duoc khong?
    Hom nay ben DUC la ngay le Vater tag , thu hai tuan toi la ngay Mutter tag ( le Cha va le Me), cho tiep phan 2 nhung mon an voi tuong hot,rat me nhung bai QN viet ve di cau ca va luoi ca, cam on QN nhieu.
    Loan.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào chi Loan. Chị khỏe luôn chứ?
      QN cám ơn ý kiền dùng nồi áp xuất hầm đậu của chị. Vậy mà QN không nghĩ tới. Quả thật chẳng thể nào làm tốt nếu không học hỏi thêm từ người khác. Bởi vậy học hoài vẫn còn phải học thêm chị à.
      Món này QN chưa tự làm, chỉ nhìn Anh Chồng làm rồi chụp ảnh thôi. Nhưng hôm qua lấy một ít đem chưng cá thì thấy vừa ăn, ngon lắm.

      Mình làm thì vừa ăn, không bị mặn như đậu mua ở chợ.
      QN thấy anh ấy lúc nấu xong còn nước luộc đậu dư rất ít, khi luộc mình rán canh cho vừa nước thì khỏi bỏ uổng. Nếu mua trúng loại xì dầu quá mặn thì để lại một ít nước luộc đậu pha chung với xì dầu. Tóm lại túy cơ ứng biến, lần đầu nên làm ít thôi để rút kinh nghiệm.
      Thân mến và chúc vui./QN

      Delete
  2. QN men.
    Xin loi hom qua nhin thay tuong ngon chi lo viet ma quen hoi QN va gia dinh co khoe khong,lau qua khong thay QN viet ve cuc vang nho(chau noi) chac hom nay cuc vang cung nang be moi tay, da nau xong tuong ngay mai luoc dau, karotte,bap cai va dua leo NHAU, Ma cua minh nau tuong ngon lam , sau 75 bi mat nuoc nen minh moi co dip la let ngoai cho de ban tuong, don hang ra chi co vai tieng la khong con hot tuong nao , nhieu khach hang tan Tay Ninh co nguoi tan mien tay mua 1 lan may kg de danh an , Ma minh rat sach se nen ai nhin thay cung thich mua , nhung cach lam tuong cua Ma minh ben nay khong co nang la khong lam duoc vi dau nau xong phai tron voi men com ruou va u , nhung khi co moc phai la moc mau trang neu moc mau xanh la hu phai do bo, va phai phoi nang cho tuong chin ngon, moi 1 dot tuong thoi gian lam la 3-4 tuan .
    Luc truoc minh nau tuong chi khac voi cach cua QN la minh cho thinh gao vao nhung hom nay minh lam theo cach cua QN la rang me xay min cho vao dau thi minh cam nhan la ngon hon thinh vi me thom hon va beo hon ,minh nau moi lan 1kg dau , khi dau that men minh muc ra 2/3 cho vao hop cat tu da, con 1/3 thi nau luon thanh tuong de an , minh nau bang nuoc tuong Maggi cua Duc nen mau khong dep nhu cua anh QN, chup hinh dinh goi cho QN coi nhung con chi cach dat hinh len may ma quen roi moi co 60 ma sao ngu ghe truoc 40 nam minh dau co ngu lam !!!!khong biet vai nam nua nhu the lao???? minh rat thich an , kho , man, tuong nhung khong dam mua .
    Chuc QN va ( nguoi tinh tram nam) ngay cuoi tuan vui ve.
    Loan








    nau xong khi noi tuong con dan nong tren bep minh muc cho vao keo thuy tinh de nguoi cat vao tu lanh

    ReplyDelete
  3. Chào chị Loan.
    Cám ơn chị QN vẫn khỏe. Tương mình tự làm QN thích vì không mặn quá, vừa ăn. Nguyên liệu cũng rất tốt cho sức khoẻ(đậu nành , gừng , mè).
    Làm xong, QN cũng chia làm nhiều hộp cất vào tủ đông, làm một lần dùng cho suốt năm.
    Cách này đơn giản và ngon, không cần gây mốc hay phơi sương gì cả. Bây giờ, cách nào nhanh gọn và ngon là QN chịu lắm, vì không có thì giờ.
    Tháng này vô mùa tôm khô rồi, và lại thêm món cá đù khô một nắng nữa nên bận cả hai tay hai chân luôn.
    Cám ơn chị đã chia sẻ, QN chúc chị và gia đình luôn vui khỏe.
    Mến./QN

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào QN,

      Cái món tương nầy coi hấp dẫn quá. Gà định làm chừng 1/2 công thức thôi.

      Gà muốn chia sẻ với QN, thay vì dùng hộp nhựa để tương thì mình mua mấy cái lọ Mason Jars có 2 phần nắp. Loại keo thủy tình này rất kín hơi nên người ta dùng để đóng hộp thức ăn để được rất lâu.

      Mình nấu nồi nước sôi rồi trụng sơ mấy cái keo cho nóng rồi vớt ra để ráo một chút. Cho tương đang còn nóng vô rồi đây nắp lai. Cả hai, tương và keo lọ phải nóng. Một vài phút sau mình sẽ nghe một tiếng "bốc" tức là không khí đã ra hết rồi. Có thể để ở ngoài chứ không cần để tủ lạnh.

      Delete
    2. Cám ơn chị Gà nghen. Nhà QN toàn dùng loại chai lọ này, nhưng thường cũng hai lúa, chưa "khằn" thử lần nào. Sẽ thí nghiệm khi có dịp.
      1/2 công thức cũng là nhiều đó chị, nếu nhà chỉ có hai vợ chồng. Cón không thì làm dư biếu bạn bè cũng tốt.
      Món này đạt được đủ 3 tiêu chuẩn của QN là: rẽ, đẹp, ngon...
      mến./QN

      Delete
  4. Tương này dùng làm gì vậy cô ơi?!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bác.
      Tương hột này dùng để kho cá , kho thịt , kho đậu hủ.. hay xay nhuyển làm tương chấm rau luộc , gỏi cuốn cũng rất ngon.
      Chay mặn đều dùng được.
      Mời bác đọc bài hướng dẫn gợi ý dưới đây:

      http://www.quinhon11.com/2016/05/nhung-mon-ngon-voi-tuong-hot.html

      Delete
  5. Cám ơn chị QN đã chia sẻ !
    E nhất định sẽ thử :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn Be's đã vào thăm trang nhà.
      Mến./QN

      Delete
  6. Hi Chị Qui Nhơn,

    Không biết tương chị dạy làm có bỏ vô phở ăn được không? Tại vì có mùi mè. Thanks Chi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào chị, mình nghị chắc không được , tương này cách dùng khác với tương ăn phở. Thường thì người ta thích xay nhuyển dùng làm nước sauce Chấm rau , chấm gỏi cuốn, chấm nem nướng , hoặc để nguyên hột cho các món kho..v,v,ằn chay..
      mến./QN

      Delete
  7. Hi Qui Nhon
    2 weeks ago I made it for my Temple, and every one love it. It's so good and perfect together voi " Com Chay " mean Burned Rice. Thanks again to share with us.
    Nhat Minh

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn chia sẻ của chị. Rất vui khi biết chị làm thử và thích món này.
      mến/QN

      Delete
  8. cám Ơn QN về bài chia sẻ này,hôm nay Chi đã làm thử,ở nhà không có mè nên đã thay thế bằng bột gạo lức.Kết quả là...rất tuyệt vời...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn Chị Chi chia sẻ.
      Chị thật hay, dùng bột gạo lức thay thế Mè. Chúng mình càng nhiều người làm sẽ phát huy và học hỏi thêm được nhiều sáng kiến mới.
      QN được học thêm một cách nữa của chị. Cám ơn lắm.
      QN

      Delete
  9. Cám ơn chị đã bày cách làm tương hột, hôm qua em làm theo những gì chị hướng dẫn, chỉ đến khi phần cho mè vô xong em nếm thử lại thì ôi thôi nó mặn chác , em nói ssao kỳ vậy ta, lúc mình cho đường vào nếm thấy ngon mà sao bây giờ xho gừng và mè vào thì lại mặn chác. thêm bao nhiêu đường cũng không cứu ván nỗi. Em ngồi thừ người ra suy nghĩ và biết mình sai chỗ nào. Cái tội lười đi chợ, ở nhà còn mè của Sushi nên em lấy mè này làm, thì ra trong mè này nó muối, rồi mùi tỏi, mùi tiêu và những chất khác nữa nên nồi tương đậu của em mới ra nông nỗi. Em sẽ làm lại lần nữa chị ơi. hu hu

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ha,,ha ha.. Chia buồn với em thôi..! Chúc em lần sau thành công nghen.
      Mến/ QN

      Delete
  10. Sao thông thấy QN nói đến bóc vỏ? lẻ nào để nguyên vò hay sao?
    Thank you

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sorry, QN thiếu đọan này. Lúc mình ngâm đâụ qua đêm, đậu sẽ tróc vỏ, chịu khó vớt bỏ vỏ đậu ở công đoạn này.
      Cám ơn bạn đã nhắc nhở.
      mến/QN

      Delete
  11. cho mình hỏi la khi nấu tương dùng nước tương nhãn hiệu gì cũng được hay sau ạ.thank you

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn.
      Đúng vậy, mình nghĩ nước tương nào cũng làm được . Chúng Chỉ khác nhau ở chỗ : loại này mặn hơn loại kia, chất lượng tốt hơn hoặc ngon hơn..
      chúc vui

      Delete
  12. Chị Qui Nhơn! Em tình cò gặp trang blog của chị bày cách làm tương hột. Em thực hiện liền và kết quả ngon hết sức tưởng tượng. Em cám ơn chị và chúc chị vui khỏe để chia sẻ kinh nghiệm cho thế hệ đi sau học hỏi. Em muốn share công thức này với bạn em có được không hả chị?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Em.
      QN rất vui khi được biết em làm thành công món tương hột này. Cứ nhìn nguyên liệu cũng biết đây là một món bổ dưỡng cho người ăn mặn lẫn ăn chay và hơn hết cách chế biến cũng đơn giản.
      QN cám ơn em đem công thức này chia sẽ rộng rãi đến mọi người. Em cứ tự nhiên nhé.
      Quí mến./QN

      Delete