Thursday, December 18, 2014

Sài Gòn Nhỏ, một ngày chớm Đông mà ấm áp

Phạm Lê Huy



* Ngày N - 2 : Thứ Sáu,

Sài Gòn Nhỏ mưa dầm nhưng không nặng hột. Mưa dai dẳng suốt ngày, nhưng không đến nỗi… thúi đất. Màu trời xam xám, không xám xịt. Chốc chốc lại có cơn gió thoảng qua, không đủ lạnh. Có lẽ Cali đang chớm đông.

Mưa như thế này các tiệm nails thường vắng khách. Thợ thầy… héo ruột, người thì chúi mũi vào sách báo, kẻ thì dán mắt lên tivi với những phim truyện chiếu “nhát gừng” (bực mình !) xen lẫn quảng cáo thương mại. Có quảng cáo thì đài mới sống, mới chiếu phim cho coi được chứ ! Phim truyện Đại Hàn thì không… ung thư này thì cũng ung thư kia, lâm li bi đát lắm ! Phim truyện Việt Nam cũng lâm li bi đát không kém ! Dường như phim Việt Nam có “nhái” chút đỉnh theo nội dung phim Đại Hàn. Sao phim mình không có nội dung riêng của mình hả, các ông bà làm phim… Xệ vậy sao !?

* Ngày N - 1 : Thứ Bảy,

Sài Gòn Nhỏ không mưa, nắng đẹp chan hòa. Tiết trời mát dịu. Mây trắng lững lờ trôi trong nền trời trong vắt một màu thanh thiên.

Lại là weekend, người người đổ ra đường. Nhịp sống vẫn trôi, vẫn gõ nhịp theo tiếng thời gian - hối hả với người này, thong dong với người kia… Đường sá, phố xá, các trung tâm thương mại dập dìu tài tử giai nhân… Bức tranh xã hội lại sống động ! Đã qua Lễ Tạ Ơn và Black Friday. Nhiều nơi đang giăng đèn kết hoa đón chào Mùa Giáng Sinh 2014.

Black Friday năm nay tuy cũng nhộn nhịp nhưng không bằng năm trước, có lẽ người ta sợ cảnh rắc rối bất trắc xảy ra “theo đuôi Ferguson / Missouri” - một biến cố “kỳ thị chủng tộc !?” - (có chấm than và dấu hỏi chấm). Theo thống kê thì năm nay mua sắm trong ngày Cyber Monday “trội” hơn mua sắm trong ngày Black Friday.

* Ngày N (Dec. 14 - 2014) :  Chủ Nhật,

Sài Gòn Nhỏ vẫn nắng đẹp chan hòa… Tiết trời lành lạnh… Cali chớm Đông thật rồi đó.

Theo email gợi ý vài tuần trước của anh Cao Thế Định, một số anh chị em học trò cũ chúng tôi lại rủ nhau đến Mừng Sinh Nhật (muộn) Thầy Đinh Văn Hiền tại tư gia của Thầy. Gọi là muộn vì ngày sinh của Thầy là 29 / 10. Và cũng vì anh chị em chúng tôi, kẻ bận chuyện này, người bận việc kia nên không thể chung vui với Thầy Cô trong tuần có ngày đó được.



Cảm động và khâm phục nhất vẫn là chị Võ Thị Sẻ nhà ở rất xa, phải lái xe một mình hơn hai tiếng đồng hồ (vì kẹt xe trên freeway) mới đến nơi được. Xin thân ái gởi đến chị một đóa hoa Trạng Nguyên Giáng Sinh tươi thắm với lời ca ngợi chân tình.

Thông cảm với các “Cụ Học Sinh” - gọi là “Cụ” thay vì Cựu bởi chúng tôi nay ai cũng U.70 hoặc xấp xỉ U.70 cả rồi - Thầy nói :

- Sớm muộn chi... ! Các em đến chung vui với Thầy Cô là vui lắm rồi. Hoàn cảnh của Thầy mà được như thế này là quí lắm rồi. Thầy xin cám ơn các em.

Những buổi họp mặt như thế này, Thầy Trò chúng tôi vẫn không thiếu những tiếng cười vui rộn rã qua những mẫu chuyện xưa và nay đầy ắp kỷ niệm vui buồn, từ những lớp học đầu tiên cho đến khi rời ghế nhà trường để lao vào cuộc sống trong thời buổi không thanh bình, nhiễu nhương đầy gian lao thuở ấy.

Vậy là Thầy Trò chúng tôi đã có một không khí thật thân thương ở Sài Gòn Nhỏ vào một ngày chớm Đông mà ấm áp này.

Trước khi chia tay, Thầy Trò và anh chị em chúng tôi lại hẹn sẽ gặp nhau vào dịp Tất Niên hoặc Tân Niên sắp tới này nữa.

* Một vài hình ảnh ghi lại :







Phạm Lê Huy
(Little Saigon, Dec. 2014)


____________________________________________________________________________

4 comments:

  1. Chào Anh huy,
    Bài viết hay, hình ảnh đẹp... Cám ơn Anh đã chia sẻ.
    Quinhon.

    ReplyDelete
  2. Cám ơn Quinhon11.
    Một hai năm trước đây, các anh chị Cựu Học Sinh không tổ chức Mừng Sinh Nhật cho Thầy được nên áy náy lắm. Năm nay cố thu xếp cho có được ngày này nên vui lắm.
    Sắp tới đây cũng mong được họp mặt vào dịp Tất Niên hoặc Tân Niên hy vọng sẽ có thêm Thầy Cô và đông đảo Cựu Học Sinh hơn.

    ReplyDelete
  3. Anh Lê Huy mến,

    Sẻ vừa đọc và xem hình của buổi họp mặt hôm Chủ Nhật vừa qua (12/14/14). Cám ơn anh nhiều đã có nhã ý chụp riêng tấm hình cho Sẻ để nhờ Tín ghép vào hình chung với các bạn và Thầy Cô Hiền (không có Sẻ vì bị kẹt trên xa lộ hơn 2 tiếng !!).

    Cũng xin cám ơn anh đã có lời khen tặng Sẻ khi đã một mình lái xe rất xa để đến gặp mặt Thầy Cô và các bạn. Xa thì xa thật nhưng vì Sẻ rất muốn thăm Thầy Cô và có dịp để gặp lại các bạn nên không thấy xa, mà còn vui nữa là khác.

    Hôm đó Sẻ mới được biết anh vừa mới bình phục sau một thời gian dài trị bệnh. Thành thật mà nói Sẻ và Huệ không ai biết gì về việc anh phải vào bệnh viện cả. Sẻ rất áy náy về việc này, vì ít ra nếu biết thì cũng sẽ có lời thăm hỏi hay một tấm card Get Well Soon chứ. Lần sau nếu có việc gì xảy ra cho bất cứ bạn nào trong nhóm xin làm ơn cho Sẻ biết với để Sẻ có thể gọi phone hỏi thăm hay có lời cầu nguyện cho bạn ấy được sớm bình phục chứ !

    Sẻ thấy hình như có ai cùng ở vùng Calabasas như chỗ Sẻ ở đó. Nếu có thể anh làm ơn cho Sẻ biết để có thể đi carpool khi có dịp hội họp bạn bè nhé.
    Một lần nữa xin cám ơn anh đã viết bài tường trình về buổi gặp gỡ vừa qua và đã post mấy tấm hình cho mọi người cùng xem. Hy vọng là Tín sẽ ghép hình Sẻ vào chung với hình của mọi người sớm.

    Mến chúc Thầy Cô Đinh Văn Hiền, anh chị và tất cả các bạn cùng gia quyến hưởng một mùa Giáng Sinh vui vẻ và một Năm Mới nhiều Sức Khỏe + An Khang + Hanh Phúc bên người thân.

    Mong gặp lại tất cả các bạn và Thầy Cô vào đầu Năm Mới.

    Thân mến,
    Võ Thị Sẻ (Phi)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn nhiều về tấm lòng của chị dành cho Thầy Cô, quý anh chị và Lê Huy.

      Delete