Sunday, August 18, 2019

Rượu nho làm xổi, đơn giản mà ngon

Quinhon11

Em gái mình, vừa về đến nhà đã gọi sang hỏi cách làm rượu nho. Số là dì ấy từ San Jose qua bên mình chơi vài ngày, được cho uống rượu nho nhà làm. Loại rượu nho thơm nồng, vị ngọt thanh dịu nhẹ, dì thấy có chút giống rượu nếp. Thích lắm, chiều nào ăn xong dì cũng xin một ly. Rượu ngọt tưởng không ép phê, vậy mà chỉ một ly nhỏ, cũng làm trong người lâng lâng, hưng phấn, tối ngủ rất ngon. Bây giờ nhớ mùi, dì cũng muốn tự làm thử một mẻ.

Ở Mỹ, mùa hè nho bán rất rẻ. Hết chợ này đến chợ nọ thay nhau bán hạ giá. Có khi rẻ như cho, chỉ .79 cent một lb.( 450 gr). Mình hay mua về làm rượu nho uống. Làm riết rồi cũng nhiều kinh nghiệm hơn.

Bây giờ cách mình làm giản tiện lắm. Chỉ 10 ngày là có rượu uống. Rượu nho làm ở nhà, nếu muốn uống ở nồng độ nhẹ, vừa phải thì nên làm đủ uống trong vòng một tháng thôi. Nếu để lâu hơn thì nồng độ khá mạnh, có vị cay và chát . Phụ nữ yêu sự ngọt ngào như mình thì kham không nỗi. Mới hôm qua, mình cũng mới làm thêm một đợt nữa. Lần này mình làm nhiều hơn, gần 20 lbs. Có lẽ cũng cho ra được khoảng 4 lít.

Em gái hỏi làm có khó không? Mình nói dễ ợt. Này nhé, nho mua về bỏ cuống rữa qua nước lạnh, vớt ra rỗ cho ráo bớt nước, rồi cứ cho vào máy xay sinh tố xay nhỏ, nhưng không nhuyển. Chuẩn bị sẳn cái hũ sạch lớn, (mình hay làm nước mắm nên hũ 2 gallons nhà mình có nhiều). Xay xong trút vào cái hũ lớn, sạch. Sau đó tùy ý ít nhiều cho đường vào. Thường một hũ 2 gallon mình cho khoảng 2 chén đường, quậy đều. Vậy là xong. Đậy kín hũ để vào chỗ tốiCẩn thận, đừng chứa đầy quá, vì nước nho có khuynh hướng đẩy xác lên trên, có thể bị trào.


Hũ này mình mới làm hôm qua
Nho xay nh
ỏ, trộn đường, bỏ vô hũ,  đậy kín cất vô chỗ tối



Khoảng chừng 7 ngày sau, thăm chừng. Nếm thử, thấy thơm nhẹ mùi rượu thì đem ra, vớt phần xác nho bên  trên bỏ ra rỗ, ép lấy nước rượi. Bên dưới rỗ hứng một cái nồi hay cái thau lớn. Nước nho chảy xuống dưới, xác ở bên trên.



Vớt phần xác nho bên trên bỏ qua cái rỗ ép lấy nước 



Phần nước rượu bên dưới bình,  mình dùng một cái vợt lưới, lược rượu vào cái hủ, hoặc chai sạch, rồi đem cất vào tủ lạnh.


19 lbs nho đỏ, cho ra thành phẩm khoảng hơn 4 lít rượu

Lúc này rượu có vị thơm nhẹ, nếu muốn nồng hơn có thể để bên ngoài thêm vài ngày trước khi cho vào tủ lạnh. Rượu để vào tủ lạnh sẽ làm chậm quá trình lên men chứ không ngừng hẳn. Nếu để thêm một tháng nữa thì dù trong tủ lạnh thì rượu sẽ không còn vị ngọt mà thay vào đó vị cay và chát. Giống như rượu mua ở tiệm. Do đó, tùy theo sở thích riêng mà quyết định thời gian để rượu bên ngoài hay lúc nào nên cho vô tủ lạnh. Mình thì nhắm làm uống đủ khoảng 2- 3 tuần. Tiếp tục làm thêm nhiều đợt khác gối đầu, để có rượu nhẹ uống suốt mùa hè. 

Kinh nghiệm riêng của mình nhé: về lượng đường mình còn tùy thuộc nho ngọt hay chua. Mình cũng nhận thấy thời gian rượu lên men tùy thuộc vào độ ngọt của nho. Càng ít đường rượu lên men càng nhanh và ngược lại. Khi nho bắt đầu lên men, hũ rượu có khuynh hướng đẩy xác nho lên trên bề mặt, dễ làm lớp xác phía trên nỗi mốc. Nhưng không ảnh hưởng gìđừng quậy, chỉ cần vớt lớp xác đó bỏ đi là được. Riêng mình thì sau 7 ngày ủ, mình lọc, ép bỏ xác để tránh tình trạng bị nỗi mốc. Trong các loại nho mình thích vị của rượu làm bằng nho xanh, mùi dịu và thanh hơn các loại nho đỏ và đen.

Còn nữa: rượu thu hoạch xong, nếu chứa trong chai đậy kín, để bên ngoài, nghĩa là không cho vào tủ lạnh thì lưu ý, rượu sẽ tiếp tục lên men. Lúc này áp xuất trong chai rất cao.. có thể nổ tung, miểng văng tứ phía không khác gì Việt cộng đặt chất nổ. Mình đã bị mấy lần, giật mình thì cũng không nói gì, nhưng dọn dẹp chiến trường thì rất mệt. 

Gần đây nhất, đi chơi xa mấy ngày, lúc về đến nhà, bước vào bếp thấy máu nhuộm bãi Thượng hãi. Hoãng hồn không biết lúc vắng nhà ai đã vào đây gây án mạng??. Xem lại mới biết mấy chai rượu nho đ mới làm, để trong tủ, bên dưới cái sink (cũng còn may không để bên ngoài, nên rượu không bắn lên trần nhà) đã nỗ banh xác. Rượu tuôn lênh láng ngoài sàn, trong tủ. Dọn mệt muốn phát cáu. Từ đó rút bài học đắt giá, mình an vị em vào tủ lạnh cho an toàn trên xa lộ. Đây là kinh nghiệm xương máu mình muốn chia sẻ cùng mọi người.

Walmart, Kroger đang bán nho đỏ, nho xanh, nho đen .79 cent / lb . Các bạn ra mua chừng 10 lbs về làm thử nhé. Bảo đảm rượu không ngon sẽ hoàn tiền lại. Mà nè: Bắt thang lên hỏi ông trời, kiếm bà QN ở đâu để bắt đền đây?

Quinhon11


_________________________

No comments:

Post a Comment