Wednesday, August 28, 2019

GIÁ CỦA TỰ DO

Sưu tầm


* Thật thương tâm
Ở Honolulu, nếu bạn nhắc đến “voi Tyke” với những cư dân đã sống cách đây hơn 20 năm, thì họ sẽ chỉ lắc đầu - và bắt đầu kể về một thời điểm cực kỳ tăm tối trong lịch sử nơi đây.
Tyke là một con voi cái Châu Phi sinh năm 1974 và mất vào ngày 20/8/1994, sau khi bị bắn 87 phát đạn. Phải mất 2 tiếng để nó trút hơi thở cuối cùng trong nỗi đau đớn, sợ hãi và sự cô độc đến kinh hoàng.
Tyke bị bắt khỏi gia đình ngay từ lúc còn nhỏ, và bị đưa vào rạp xiếc. Ở đây, Tyke bị giam trong 1 căn phòng – nơi nó bị tra tấn liên tục nhằm phá huỷ tinh thần, và tuân theo mệnh lệnh của con người. Những tên huấn luyện viên đã tra tấn nó liên tục bằng một chiếc móc sắt. Chúng đánh Tyke ở những nơi nhạy cảm nhất trên cơ thể: đằng sau tai, trên ngón chân cái, đằng sau đầu gối, và xung quanh hậu môn. Chúng muốn gây tổn thương và đe doạ Tyke để nó hoàn toàn nghe lời và không có ý định phản kháng.
Rạp xiếc Hawthorne vốn từ lâu đã nổi tiếng với lịch sử ngược đãi động vật của mình.
Vào tháng 4/1993, Tyke gần như không chịu nổi nữa. Nó cố gắng chạy thoát trong 1 buổi biểu diễn, nhưng không thành công. Vào tháng 7 nó lại thử tẩu thoát, nhưng cũng thất bại. Rạp xiếc Hawthorne đáng lẽ đã phải cho con vật tội nghiệp ấy nghỉ ngơi – khi rõ ràng nó là 1 mối đe doạ với người xung quanh. Nhưng chúng đã không làm vậy. Có trời mới biết Tyke đã phải chịu những hình phạt gì khi nó bị bắt lại lúc cố gắng chạy thoát.
Tháng 8/1994, Tyke không thể chịu đựng thêm nữa. Nó đã bị giam cầm ở đây gần 20 năm. Nó không muốn bị đánh đập, tra tấn và dày vò nữa. Nó giận dữ, và muốn được tự do. Và trong buổi biểu diễn cuối cùng ở trung tâm Neal Blaidsell ở Honolulu, mọi chuyện đã đi đến hồi kết.
Tại 1 vài thời điểm trong buổi biểu diễn, Tyke không tuân theo kịch bản. Nhân viên rạp xiếc cố gắng ép nó – nhưng không chiếc roi hay cái móc sắt nào có thể khuất phục được cơn giận dữ trong suốt gần 2 thập niên của nó. Tyke tấn công huấn luyện viên của nó, Allen Campbell, và 2 người khác. Nó làm đám đông hoảng sợ. Nó bỏ chạy ra đường, hoàn toàn mất phương hướng và sợ hãi. Nó lao vào những người bên đường và phá huỷ những chiếc xe hơi khi chạy qua những dãy nhà. Mọi người bắt đầu la hét. Cảnh sát được gọi đến và bắt đầu xả súng vào Tyke.
Tyke từ từ ngã xuống, nhưng lại bất ngờ đứng choàng dậy. Cảnh sát vẫn tiếp tục bắn. Đầu của nó lắc lư, đôi chân của nó cong oằn xuống. Nhưng nó vẫn đứng dậy. Loạt súng vẫn không dừng. Đầu của nó lắc lư dữ dội, đôi chân của nó lại khuỵu xuống một lần nữa. Lần này nó đã quỳ xuống và không thể đứng lên được nữa. Mắt nó mở to, đỏ rực và tuyệt vọng. Loạt súng tiếp tục kéo dài vài giây nữa. Cuối cùng nó ngã xuống, rất chậm rãi, và không thể đứng lên được nữa.
Tyke đã có một màn trình diễn cuối cùng - màn trình diễn đi tìm sự tự do của nó. Không khán giả, không tiếng vỗ tay - chỉ có những tiếng súng và sự đau thương. Nó đã bị bắn đến 87 viên đạn.
Đây là hiện thực tàn khốc ở mỗi rạp xiếc voi hiện tại. Bạn trả tiền để mua vé. Và chúng phải trả giá bằng mạng sống của mình.
--------
Dịch từ Ciccib Wordpress, Huffpost
Theo Bạn Biết Chưa?
(August 26, 2019)

No comments:

Post a Comment