Thursday, July 30, 2020

Cách Làm Cơm Trộn Thực Dưỡng Kiểu Nhật

.


Cơm trộn (hoặc cơm chiên) có lẽ là món ăn phổ biến nhất Châu Á và các nước ăn ngũ cốc chính là gạo. Mình sẽ hay nghe nhắc đến cơm trộn Hàn Quốc, cơm chiên Dương Châu, cơm rang dưa bò…
Muôn vàn các loại cơm phối hợp với các loại thực vật – động vật khác nhau, là những hình dạng khác nhau của cơm trộn. Bởi cơm trộn là món dễ làm, dễ phối hợp, dễ sáng tạo, mà hương vị cũng thơm ngon. Chỉ cần bỏ tất cả vào là xong, đơn giản tiện lợi. Bạn cũng có thể tự sáng tạo riêng món cơm trộn của mình.
Hôm nay Bếp làm món Cơm trộn thực dưỡng theo công thức từ cô Lima (vợ của nhà thực dưỡng Ohsawa đã dành cả cuộc đời để nghiên cứu và truyền dạy về các món ăn thực dưỡng). Món này tuy đơn giản dễ làm, nhưng mỗi công đoạn đều đòi hỏi sự chỉn chu tỉ mỉ. Hãy làm món này vào một ngày đẹp trời, thư thả và đặt tâm sức vào món này thử xem, bạn sẽ thấy nhiều sự khác biệt.
Cần chuẩn bị:
1 miếng đậu hũ bìa
Nấm đông cô khô, ngâm nước 2 tiếng
2 củ cà rốt
1 củ sen nhỏ
1 nắm đậu que
Nước tương tamari
Dấm mơ
Mè trắng hoặc vàng
Cơm gạo lứt
Nấu như sau:
Đầu tiên là cần phải có cơm (xem cách nấu cơm lứt thơm ngon). Mình dùng cơm lứt trắng vì mềm vừa phải và dễ ăn. Nấu cơm trước để có thể nghe được mùi cơm chín thơm lừng trong lúc chuẩn bị cũng là một niềm vui nhỏ khi làm món này.
Đậu hũ mình chọn mua loại Tojy ngoài siêu thị vì thành phần an toàn hơn các loại khác. Chắt nước, rửa sơ, lau cho đậu hũ khô, xắt thành từng miếng. Nếu muốn đậm đà hơn có thể cho thêm chút muối biển ướp một lát. Bắt chảo dầu và chiên vàng đậu. Sau khi chiên xong, bắt nồi nước sôi, để nước thật sôi, cho từng miếng đậu vào trụng chừng 2 phút. Công đoạn này là để tách dầu ra khỏi miếng đậu, để tuy có mùi vị thơm ngon của đậu rán nhưng không bị ngấy dầu. Bạn cũng có thể mua một miếng đậu rán và bắt đầu ở công đoạn trụng. Đậu sau khi trụng xong, vớt ra, để ráo, khi nguội thì cắt sợi dọc vừa phải, đừng cắt nhỏ quá sẽ bị nát.
Nấm đông cô ngâm nước cho nở mềm. Giữ lại nước ngâm để nấu tiếp. Bỏ chân nấm đi và cắt nấm thành miếng nhỏ. Có nhiều cách cắt khác nhau, bạn có thể thử cách cắt thì tâm ra, như vậy mỗi miếng nấm đều giống nhau.
Cho một ít dầu vào chảo, bỏ nấm vào xào lên, rồi tiếp tục cho đậu hũ cắt sợi vào, nêm thêm chừng 2 muỗng nước tương tamari và cho nước ngâm nấm lúc nãy vào. Để lửa vừa và đậy nắp lại. Xào đến khi nước rút hết và món xào ráo nước, sẽ nghe thấy mùi thơm hấp dẫn, tắt bếp, trút ra.
Cà rốt: luộc lên, cắt thật nhỏ. Việc cắt thật nhỏ cà rốt này sẽ giúp cho món cơm ngoài việc đẹp mắt ra, là cơm sẽ ẩm vừa phải để tơi tơi và không bị khô. Nên bạn hãy thử cắt nhỏ nhất có thể nhé.
Đậu que: luộc vừa, đừng để mềm quá, cắt miếng xéo.
Củ sen: xắt lát và cắt làm tư, ngâm nước với ít dấm mơ. Nếu không có dấm mơ thì thay bằng chanh cũng được. Củ sen đặc biệt phản ứng hóa học mạnh với đồ kim loại như dao, kéo, hoặc nồi, chảo. Bạn để ý là nếu bạn xắt củ sen bằng một con dao sắt thì hồi nữa củ sen sẽ chuyển thành màu đen. Tương tự, nếu bạn nấu củ sen trong nồi nhôm lâu quá thì củ sen cũng biến màu. Nên việc ngâm củ sen trong dấm hoặc chanh sẽ giúp ngăn được phản ứng đó, màu củ sen sẽ sáng đẹp. Thêm nữa tính thấm hút của củ sen khá cao, khi ngâm với dấm, củ sen sẽ hấp thụ tính chua của dấm. Đây cũng là điều thú vị mà khi làm món này mình mới biết. Quay lại với phần chuẩn bị, củ sen sau khi ngâm chừng 15 phút thì cho toàn bộ củ và nước vào nồi cùng ít muối, nấu lên đến khi củ sen mềm, trút ra ngay khi nấu xong để củ sen không bị đen. Củ sen vừa mềm vừa giòn giòn, có vị chua thanh là ok.
Mè: sẽ dùng để rắc lên cơm. Mình rang lên cho thơm vàng và để nguội cho giòn, khi ăn thì mình vừa vò nhẹ hạt mè trong tay vừa rắc lên cơm. Tinh dầu hạt mè sẽ tiết ra thơm lừng và làm món cơm hấp dẫn hơn.



Phần chuẩn bị đã xong, mình cho tất cả món trên, mỗi thứ trên ra một chén: (1) Đậu và nấm xào, (2) Củ sen, (3) Cà rốt xắt nhỏ, (4) Đậu que.
Cho cơm ra dĩa, đặt mỗi thành phần một góc, cho thêm ít nước tương tamari vào cơm, rắc mè lên trên. Chụp một tấm hình kỷ niệm hôm nay mình đã tỉ mỉ dành nhiều tâm sức cho món ăn này và cảm thấy thật biết ơn. Trộn lên, và ăn thôi 🙂


Món này thích hợp để ăn trong tiết trời nóng vì thành phần nhẹ nhàng, lành tính, lại rất ít dầu. Nếu ăn từ từ và nhai chậm, bạn sẽ thấy được vị ngọt của cơm, vị mặn của đậu và nấm, vị chua thanh và giòn của của sen, và vị bùi thơm của mè rang. Chúc bạn có một cuối tuần thư nhàn sống chậm với món cơm trộn này nhe.


_________________________

No comments:

Post a Comment