Friday, July 24, 2020

Mua Mì Gói Sống Qua Ngày

 BS. Nguyễn Thùy Trang


Hôm nay BV Chợ Rẫy khu dịch tễ bị cô lập vì tình hình phức tạp và hôm nay người dân trong nước đổ xô đi mua hàng tích trữ mà đa số nghĩ mua mì gói để sống qua ngày trong mùa dịch.  Xin thưa với quý anh chị là ăn mì gói thay bữa cơm nhiều lần rất có hại, tuy nhiên với thời kỳ dịch đang xảy ra thì chỉ có mì gói lót lòng là nhanh nhất, vì vậy Thùy Trang xin biến bữa ăn mì gói thành bữa ăn đỡ nguy hại – xin quý anh chị hãy nghe theo vì đây là mạng mình – không chết vì dịch mà chết vì mất dinh dưỡng.
Một tô mì gói ăn cho bụng đỡ đói nhưng vì mì gói không có dinh dưỡng gì hết ngoài bột ngọt và đồ nêm – Mì gói một tô có được Calories: 188. Carbs: 27 grams. Total fat: 7 grams. Saturated fat: 3 grams.
Mỗi ngày trung bình người VN cần 1880 calories, do đó cần phải ăn 10 tô thì mới đủ calories, tuy nhiên ăn nhiều mì gói rất hại vì đồ nêm làm cho gum disease hư nướu răng và lâu dài thì thiếu dinh dưỡng. Vậy thì làm sao giải quyết được – dễ thôi.
Broccoli (bông cải xanh) mua về tách nhỏ ra và bỏ cứ 4 đót vào 1 bao bì rồi đem cất vào ngăn đá trong tủ lạnh – Mỗi ngày bỏ 3 bịt xuống ngăn thường của tủ lạnh cho tan đá để ăn với mì gói nếu không có thức ăn khác.
Mỗi ngày nếu ăn mì gói không thì mỗi tô xin quý anh chị bỏ vào tô mì gói 4 đót Broccoli (bông cải xanh) vì trong Broccoli chứa đầy đủ sắt, kali, canxi, selen và magiê cũng như các vitamin A, C, E, K và một loạt các vitamin B tốt bao gồm axit folic.  
Mỗi ngày quý anh chị ăn 1 quả trứng bỏ vào mì chung với Broccoli (bông cải xanh) nếu ăn vào buổi trưa – Nhớ mỗi ngày chỉ 1 quả trứng – Trứng có nhiều vitamin tốt và khoáng chất, tuy nhiên Cholesterol cao tới 373 mg/quả – do đó không nên ăn nhiều.    
Mình khuyên mọi người đừng ăn mì gói thay cơm, tuy nhiên nếu chẳng đặng đừng thì phải kèm theo Broccoli (bông cải xanh) và hành lá nếu thích – Hành lá có lượng nhỏ vitamin K, chất xơ, vitamin C, vitamin A và folate.  
Và cuối cùng cần nhớ rõ là sau mỗi tô mì gói phải uống ít nhất 1/2 ly nước cam, chanh hoặc vitamin C để giúp giữ nướu răng tốt hơn. Đây là vài điều mọi người cần biết.
Thân.
Bs Nguyễn Thùy Trang
_______________________

No comments:

Post a Comment