Saturday, July 18, 2020

Làm sao để bớt buồn và tăng hạnh phúc?

BS Nguyễn Thị Nhuận





Con người là cả trời mâu thuẫn. Có những lúc chúng ta cảm thấy rất đau khổ, buồn bã và luôn than vãn "Sao tôi khổ quá vậy Trời?" Nhưng cũng có những lúc chúng ta thấy tâm hồn phơi phới, đất trời ngời sáng và niềm vui dâng lên trong lòng. Bạn có muốn những phút vui tươi và hạnh phúc kéo dài và những giây phút buồn chán giảm thiểu không?


Hãy thực hiện những điều dưới đây để đạt được hạnh phúc thường xuyên


1. Đứng lên đi bộ nhiều lần trong ngày

- Hiện nay thì ai cũng biết rằng ngồi cả ngày không có lợi cho sức khỏe. Nhiều bác sĩ cho rằng thời nay, ngồi chính là hút thuốc, ngụ ý ngồi lâu cũng có hại như hút thuốc vậy. Nhiều người trong chúng ta có công việc làm ăn đòi hỏi phải ngồi ở máy tính gần như cả ngày, nhưng ngồi thường xuyên và thiếu tập thể dục có thể làm tăng nguy cơ ung thư, bệnh tim, tiểu đường và béo phì. Những người này nên đứng lên đi bộ qua lại nhiều lần trong ngày và tập thể dục để giảm bớt nguy cơ lâm bệnh.


- Tập thể dục không chỉ có lợi cho sức khỏe thể lý mà còn tốt cho sức khỏe tâm lý của chúng ta nữa. Hoạt động nhiều hơn sẽ làm tăng hạnh phúc, động lực làm việc và khả năng tập trung vào những nhiệm vụ trong tay.

- Tập thể dục cũng có thể giúp chúng ta đối phó với những tình huống căng thẳng một cách bình tĩnh và hợp lý và giúp chúng ta tự tin khi giải quyết các vấn đề cá nhân.

- Trung tâm CDC Hoa Kỳ khuyên chúng ta thực hiện ít nhất 150 phút mỗi tuần những hoạt động có cường độ mạnh vừa phải. Vì vậy, nếu chúng ta dành 20 phút mỗi ngày để thực hiện một hoạt động thể lý làm tăng nhịp tim và làm đổ mồ hôi, thế là đã khá đủ để ngăn ngừa rủi ro cho sức khỏe của mình.

- Tập thể dục làm tăng sản xuất các ty thể (mitochondria), là "các nhà máy năng lượng" trong các tế bào của bạn; càng tập thể dục nhiều thì bạn càng tạo ra nhiều ty thể và bạn càng có nhiều năng lượng.

- Khi bạn gồm việc tập thể dục vào những thói quen hàng ngày, vô hình trung việc này sẽ dẫn đến các quyết định lành mạnh khác, chẳng hạn như ăn một bữa ăn trưa lành mạnh. Tập thể dục đưa đến việc sống khỏe mạnh. Gắn bó với thói quen tập thể dục có thể đưa đến các hành vi khác làm tăng hạnh phúc trong suốt cả ngày của bạn.

- Khi chúng ta cảm thấy buồn bã và uể oải, hoạt động thể lý thường là điều cuối cùng chúng ta nghĩ đến nhưng trên thực tế, nó có thể là cách hiệu quả nhất để cải thiện tâm trạng và động lực của chúng ta. Nếu chúng ta có thể tập thể dục khi cảm thấy thất vọng và không có động lực làm việc, nó sẽ làm tăng sự tự tin của chúng ta, làm cho chúng ta hạnh phúc hơn và cải thiện sức khỏe tổng quát của chúng ta.

- Vì vậy, lần tới, khi bạn cảm thấy căng thẳng hoặc không có động lực, hãy làm tăng nguồn cung cấp năng lượng của bạn bằng cách đi bộ.

Nếu bạn cảm thấy cô đơn, hãy hỏi bạn bè hoặc đồng nghiệp đi cùng bạn. Tập thể dục là hoạt động rẻ tiền, dễ làm và đã được chứng minh là sẽ làm cho bạn hạnh phúc hơn.


2. Hãy mỉm cười và đứng thẳng lên

- Hãy đánh lừa bộ óc của bạn bằng cách tự mỉm cười để cảm thấy hạnh phúc hơn, và đứng thẳng lên để cảm thấy tự tin hơn.


- Nếu bạn cảm thấy buồn chán và cần cải thiện tâm trạng của mình ngay (cà phê không làm được việc này đâu), bạn có thể làm bộ óc nghĩ rằng bạn đang hạnh phúc bằng cách tự buộc mình phải mỉm cười. Cười làm các bắp thịt mặt cũng như các bắp thịt tạo ra nụ cười hoạt động, gửi một thông điệp đến não là chúng ta đang cảm thấy hạnh phúc. Một hành động mỉm cười đơn giản đủ để làm nên cảm xúc hạnh phúc.

- Bắp thịt mặt không phải là thứ duy nhất chúng ta có thể sử dụng để đánh lừa bộ não khiến chúng ta hạnh phúc hơn. Sự di động và vị trí của toàn bộ cơ thể chúng ta có thể ảnh hưởng đến cách chúng ta cảm nhận. Đứng thẳng và mỉm cười sẽ làm tăng sự tự tin và hạnh phúc của bạn.

- Một người đã gia tăng sự tự tin của mình bằng cách “tạo dáng quyền lực”. Cô đi vào nhà vệ sinh trước một cuộc phỏng vấn và đứng giang rộng hai tay và hai chân, ngực căng ra và cằm hất lên.

Hãy thử 'tư thế quyền lực' này vào lần tới khi bạn cần tăng hạnh phúc hoặc sự tự tin và xem nó có hiệu quả với bạn hay không..

3. Tăng "điện" cho sức khỏe giống như bạn sạc điện thoại vậy

- Trước khi đi ngủ, bạn "sạc" điện thoại của mình; sáng hôm sau bạn thức dậy với một chiếc điện thoại được nạp đầy. Điện thoại của bạn có thể được sạc đầy nhưng còn con người bạn thì sao?

- Một người "rất chăm làm việc, workaholic" đã từng nói rằng "giấc ngủ là để dành cho những người yếu ớt" (tức là kẻ mạnh mẽ thì có thể làm việc liên miên, không cần ngủ). Nhiều người không cảm thấy giấc ngủ là ưu tiên - nhưng họ thực sự nên thấy như vậy. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng những người ngủ nhiều hơn có tâm lý khỏe mạnh hơn. Giấc ngủ cung cấp sự hăng hái và năng lượng và làm giảm bớt sự tức giận và thất vọng suốt cả ngày.

- Thêm nữa, người càng thường xuyên sử dụng kỹ thuật và các máy móc trước khi đi ngủ, càng dễ bị mất ngủ và buồn ngủ ban ngày. Ánh sáng từ các thiết bị hiện đại cản trở việc tiết ra melatonin, một loại kích tố mà bộ não tiết ra để giúp chúng ta cảm thấy buồn ngủ. Nếu bạn thấy khó ngủ thì đây có thể là lý do tại sao, hãy thử tắt điện thoại hoặc chuyển nó sang không làm phiền vài giờ trước khi đi ngủ.

- Chúng ta ai cũng mong được ngủ bù vào thứ Bảy hoặc Chủ Nhật (hoặc cả hai) nhưng hiện nay người ta khám phá ra rằng không có chuyện "ngủ bù cho đủ". Việc ngủ một cách bất thường có thể ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Chúng ta nên thực sự có cùng một thời lượng ngủ mỗi đêm. Thay đổi thời lượng ngủ thường xuyên có thể dẫn đến căng thẳng và những cảm xúc tiêu cực khác trong suốt cả tuần, nó cũng có thể làm giảm khả năng buồn ngủ vào tối hôm sau.

- Để cảm thấy sảng khoái, hầu hết chúng ta nên ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi đêm. Nếu không thể, hãy thử ngủ trưa thêm khoảng 15- 20 phút hàng ngày. Cố gắng không nằm nướng thêm lâu hơn một giờ vào cuối tuần. Thiết lập thói quen đi ngủ mỗi tối và nó sẽ đặt nền tảng cho việc thiết lập các thói quen khác - như tập thể dục - giúp chúng ta đạt được năng lượng cần để tập trung vào các mục tiêu và tăng hạnh phúc.

4. Xây dựng sức mạnh ý chí của bạn

Nếu bạn tập thể dục 45 phút, sau đó bạn sẽ thấy mệt và không muốn làm bất cứ gì cần vận động. Nhưng về lâu dài, sau vài tháng tập thể dục, bạn sẽ có thể lực mạnh mẽ hơn, bớt mệt và có nhiều khả năng hơn. Tương tự, bằng cách liên tục phát triển ý chí qua sự làm việc siêng năng và đáp ứng thời hạn, bạn sẽ làm mạnh ý chí lâu dài của mình và có thể tập trung hơn vào công việc đầy thử thách trong tương lai. Ý chí giống như bắp thịt: chúng ta càng sử dụng nhiều, nó càng trở nên mạnh mẽ hơn; và khi chúng ta càng ít sử dụng, nó trở nên yếu hơn.

5. Đừng "check" email quá thường

Bạn có kiểm tra và trả lời email của bạn ngay khi bạn nhận được chúng không? Mặc dù điều này có vẻ tốt, nhưng nó có thể có tác động tiêu cực đến tâm lý. Không check email thường xuyên có thể giúp giảm bớt căng thẳng và tăng hạnh phúc.

Để có nhiều thời gian hơn, chúng ta cần cắt giảm thứ gì làm thất thoát thời gian khiến công việc chậm lại. Khi tiếng ding cho biết có email vang lên, nút "tạm dừng" của chúng ta đã bị bấm khiến chậm lại tiến độ của công việc chúng ta đang làm. Rồi sau khi đọc email, cho dù nó quan trọng hay không, chúng ta phải sử dụng năng lượng tinh thần để chuyển hướng sự chú tâm trở lại những gì đang làm.

Do đó nên coi việc 'kiểm tra email' giống như ba bữa ăn trong ngày. Nếu cần kiểm tra email, hãy dành một thời gian nhất định để kiểm tra và chỉ kiểm tra vào thời gian ấy, một thời điểm không phải trong thời gian bạn đang phải giải quyết công việc quan trọng nhất của mình.

6. Trước khi bạn làm bất cứ điều gì, viết nó xuống

- Tất cả chúng ta đều có những ngày xấu, khi chúng ta cảm thấy gắt gỏng và giận dữ, muốn thể hiện sự giận dữ ấy ngay hoặc hét lên bằng cả buồng phổi của chúng ta. Những cảm xúc tiêu cực ấy ở lại với chúng ta lâu hơn nhiều so với những phản ứng tích cực, do một chất hóa học thần kinh đi qua hệ thống tuần hoàn của chúng ta một cách chậm chạp. Việc thể hiện cơn giận sẽ làm chậm sự trở lại tự nhiên về trạng thái bình tĩnh của hệ thống cảm xúc.

- Thay vào đó, hãy viết ra giấy, thể hiện cảm xúc của bạn bằng chữ viết. Điều này sẽ giúp bạn vượt qua sự tức giận của bạn. Nên tự cho mình 15 phút. Hãy viết ra càng nhiều càng tốt việc đã xảy ra đưa đến cảm xúc này, mô tả cảm xúc của bạn tại mỗi thời điểm.

- Những hoạt động tâm lý khi giận dữ đã giữ cho cảm xúc bị nút lại, gây căng thẳng, huyết áp cao và tăng nhịp tim, tất cả đều có thể làm cho chúng ta bị bệnh và không hạnh phúc. Nên viết ra, giải quyết những cảm xúc ấy và để chúng qua đi.

Nên chi tiêu ít hơn vào các mặt hàng vật chất và để dành tiền cho một cuối tuần vui vẻ với bạn bè của bạn. Dành nhiều thời gian cho gia đình thay vì cho máy tính sẽ làm bạn và gia đình hạnh phúc lâu dài hơn.


7. Hãy tạo ra kỷ niệm thay vì lo… chụp hình


- Việc trải nghiệm cuộc sống và kỷ niệm sẽ mang lại cho chúng ta nhiều hạnh phúc hơn là vật chất. Một chiếc lap top mới có thể làm bạn rất vui, nhưng niềm vui đó sẽ sớm biến mất. Tuy nhiên, một kỳ nghỉ sẽ tạo nên những kỷ niệm làm bạn hạnh phúc dài lâu.

- Trải nghiệm cuộc sống khiến chúng ta mong đợi chúng, giúp chúng ta tạo ra những kỷ niệm mà chúng ta có thể nhớ lại và những câu chuyện mà chúng ta có thể chia sẻ với bạn bè và gia đình trong tương lai. Trải nghiệm cuộc sống cũng làm quan hệ xã hội của chúng ta mạnh hơn, kết nối chúng ta với những người khác, một điều là nền tảng cho sức khỏe và hạnh phúc của chúng ta.

- Nhưng đối với một số người, việc ghi lại trải nghiệm của họ quan trọng hơn so với việc "sống" nó. Ngày nay, chúng ta luôn mong có được một bức hìnhhoàn hảo để đăng lên tài khoản Instagram hoặc Facebook trong khi bỏ lỡ việc thực sự tận hưởng khoảnh khắc ấy. Ngay cả đem theo điện thoại trong túi cũng đủ khiến chúng ta mất chú ý vào những gì đang xảy ra trước mắt. Lần tới khi bạn đang làm hoặc thấy điều gì đó tuyệt vời, hãy chỉ chụp một hoặc hai ảnh rồi tắt điện thoại của bạn. Hãy chú ý đến môi trường xung quanh và ghi nhân những cảm xúc mà chúng tạo ra cho bạn.

BS Nguyễn Thị Nhuận 
        http://viendongdaily.com/

________________________________

3 comments:

  1. Xin cam on BS vi day that la mot loi khuyen bo ich doi voi moi nguoi, dac biet la nguoi lon tuoi. Rat thiet thuc voi boi canh da so deu vuong mac vao viec dung qua nhieu thoi gian cho cac thiet bi dien tu.

    ReplyDelete
  2. QN11 cám ơn bạn luôn động viên, chia sẻ, đồng hành cùng trang nhà. Thân chúc bạn nhiều hạnh phúc trong cuộc sống.
    QN11

    ReplyDelete