Friday, July 24, 2020

TẠI SAO NƯỚC MỸ ĐÃ BỊ MẤT NIỀM TIN?

ĐINH TẤN KHƯƠNG


Như chúng ta đều biết Hoa Kỳ là đất nước quy tụ rất đông nhân tài nổi bật trong nhiều lĩnh vực về kinh tế, khoa học, y tế, quốc phòng cũng như rất nhiều lĩnh vực khác nữa. Hoa kỳ là một đất nước có số người lãnh giải Nobel đông nhất, cũng như nhiều chính trị gia lão luyện và những vị tướng lãnh có thừa kinh nghiệm nhờ tham gia vào các cuộc chiến trải dài khắp các quốc gia trên toàn thế giới
Chính vì vậy mà người viết đã từng ngưỡng mộ Hoa Kỳ, một đất nước được đánh giá là vĩ đại nhất toàn cầu . Tuy nhiên trong những năm gần đây, nước Mỹ đã làm thất vọng cho nhiều người. Hãy lượt qua một số dữ kiện để chứng minh điều đó:
1.     Trước ngày bầu cử 2016, giới truyền thông Mỹ cũng như nhiều nhà kinh tế và chính trị gia nổi tiếng đã đưa ra những dự doán, một khi ông Trump thắng cử:
-         Thị trường chứng khoán sẽ bị rớt điểm thê thảm và có thể sụp đổ
-         Hoa kỳ sẽ mất tư thế trên chính trường quốc tế
-         Nước Mỹ sẽ bất ổn về mặt an sinh xã hội
Kết quả thì người viết xin  nhường lại cho độc giả đánh giá
2.     Sau khi đắc cử, truyền thông  rầm rộ loan tin về việc hàng trăm bác sĩ Mỹ đã đồng loạt ký tên trong một thỉnh nguyện thư đề nghị Tổng thống Trump cần phải khám nghiệm sức khỏe tâm thần.
Phải chăng những vị bác sĩ nầy đã tin rằng Tổng thống Trump mắc chứng “hoang tưởng” (hoang tưởng là một trong những triệu chứng của căn bệnh tâm thần) trong khi ông muốn thực hiện nhiều điều khác với các đời Tổng thống trước đây nhằm mang nước Mỹ vĩ đại trở lại?
Gần 4 năm đã trôi qua, không thấy giới truyền thông cánh tả nào nhắc tới cái đề nghị nầy nữa, chừng như các bác sĩ nầy đã bị ruồng bỏ, không phải chỉ bị ruồng bỏ bởi dư luận quần chúng mà lại còn bị “đám hậu trường” bỏ rơi không thương tiếc!
Thật buồn cho trường đại học y khoa nào đã đào tạo nhóm bác sĩ nầy, hoặc là thiếu khả năng chuyên môn  hay là thiên vị đảng phái mà bán rẻ danh tiếng của trường mình và của chính mình?!


3.     Người Do Thái xem Jerusalem là thủ đô, nhưng do tình hình xung đột đang xảy ra cho nên tất cả các tòa đại sứ nước ngoài đều được đặt tại Tel Aviv. Từ lâu, quốc hội Mỹ đã thông qua quyết định dời tòa Đại Sứ Hoa Kỳ từ Tel Aviv về Jerusalem, nhưng đã qua mấy đời tổng thống chẳng có vị nào dám thực hiện cho đến khi ông Trump bước chân vào Tòa Bạch Ốc. Quyết định lịch sử nầy đã gây nhiều sóng gió trong giới chính trị gia lão luyện, những tướng lãnh tài ba và những bình luận gia của các hãng truyền thông lớn tại nước Mỹ. Họ chỉ trích việc làm nầy của Tổng thống Trump vì lo sợ điều đó sẽ tạo ra nhiều hậu quả bất lợi cho nước Mỹ và khiến xung đột tại vùng đất này sẽ leo thang hơn nữa.
     Kết quả thì những dự đoán tệ hại đó vẫn chưa thấy xảy ra!

4.     Tổng thống Trump phát động cuộc chiến thương mại với Trung Quốc nhằm dành lại quyền lợi cho người Mỹ. Trong cuộc chiến nầy, Tổng thống Trump đã quyết định áp thuế trên nhiều mặt hàng nhập vào nước Mỹ từ Trung Quốc. Lúc đó, có rất nhiều kinh tế gia nổi tiếng đã kịch liệt chỉ trích vì cho rằng chính người dân Mỹ sẽ là người chịu thiệt, phải trả giá cao hơn cho những món hàng mua về. Truyền thông và nhiều chính trị gia cánh tả của Mỹ đả kích kịch liệt trước quyết định nầy của ông Trump.
Nhưng một lần nữa, họ đã sai vì nếu đúng như dự đoán của các nhà kinh tế nổi danh thì Trung Quốc đã không cần phải ngồi vào bàn đàm phán và ký kết thỏa thuận giai đoạn 1. Và cho tới thời điểm hiện nay không còn  nghe một chính trị gia hay bất kỳ hãng truyền thông cánh tả nào cũng như các nhà kinh tế đại tài nào nhắc tới hoặc là chứng minh điều dự đoán của mình trước đây là đúng.

5.     Hoa Kỳ đã tham gia cuộc chiến tại Syria nhằm tiêu diệt IS. Chiến tranh tại đất nước nầy đã xảy ra từ rất lâu vì sự xung đột quyền lợi giữa Syria, Thổ Nhĩ Kỳ và nhóm dân quân người Kurds. Ông Trump đã quyết định rút quân khỏi vùng đất nầy một cách đột ngột thì bị nhiều tướng lãnh nổi danh trong đó có tướng 4 sao James N Mattis, cựu bộ trưởng quốc phòng và nhiều chính trị gia cùng các nhà bình luận thuộc nhóm truyền thông cánh tả chỉ trích mạnh mẽ. Họ nói rằng quyết định nầy được coi như phản bội đồng minh, nhóm dân quân người Kurds, đã sát cánh với quân đội Mỹ trong cuộc chiến chống lại IS. Họ cũng như dự đoán rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có cơ hội tiêu diệt nhóm dân quân người Kurds và gây ra nhiều bất ổn cho vùng đất tranh chấp nầy cũng như IS sẽ trỗi dậy trở lại.
Nhưng qua kế sách nầy, Tổng Thống Trump đã dùng kế “điệu hổ ly sơn” để tiêu diệt các thủ lãnh của IS và tình hình tại đây vẫn yên tĩnh suốt trong những tháng ngày qua.


6.     Sau cái chết của vịTướng Iran Soleimani theo lênh của Tổng Thống Trump, có rất nhiều tướng tá, chính trị gia, bình luận gia, ký giả tại Mỹ kịch liêt lên tiếng chỉ trích quyết định mà họ gọi là rất sai lầm của tổng thống Trump. Họ dự đoán điều nầy sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy cho lính Mỹ tại vùng Vịnh cũng như nhiều nơi khác trên toàn thế giới bởi Iran sẽ trả thù.
Sau đó không lâu một  trận pháo kích  từ Iran nhắm vào căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq, không có người chết mà chỉ gây tổn thương nhẹ cho một số quân Mỹ. Kể từ đó cho tới hôm nay tình hình vẫn yên bình!


7.     Hoa Kỳ là một đất nước luôn đặt tình huống để xử lý. Người viết rất ấn tượng sau khi xem những bản tin lúc mà Tổng thống Mỹ đến một quốc gia nào đó thì luôn được chuẩn bị thật chu đáo, có nhiều  nhân viên y tế tháp tùng bao gồm bác sĩ, y tá. Họ quyết định chọn một bệnh viện thích hợp nhất về mặt phương tiện và địa hình. Họ đến tiếp xúc với ban giám đốc và bác sĩ của bệnh viện đó nhằm chuẩn bị và sắp xếp để xử lý cho tình huống bất thường liên quan đến tình hình sức khỏe của Tổng thống.

Nhưng khi đại dịch cúm Vũ Hán xảy ra thì mới biết nước Mỹ đã không có kế hoạch “đặt tình huống để xử lý bệnh dịch”.
Truyền thông cánh tả của Mỹ cũng như truyền thông người Việt hải ngoại muốn đổ trách nhiệm lên Tổng thống Trump. Họ cố tình “cả vú lấp miệng em” để chạy tội cho chính quyền trước đây cũng như CDC,  cơ quan kiểm soát dịch bệnh của Mỹ đã lơ là trong kế hoạch “đặt tình huống xử lý bệnh dịch”. Thật khôi hài!
Qua những điều nêu trên, người viết cứ mãi thắc mắc là không hiểu tại sao một nước Mỹ, nơi qui tụ rất đông những người tài ba xuất chúng nhưng đã đưa ra những đánh giá hoàn toàn sai lạc cũng như  không có một kế hoạch cụ thể nhằm xử lý những điều bất thường như bệnh dịch hay là chiến tranh vi sinh học. Tại sao lại như thế?
Chẳng lẽ những người tài ba xuất chúng, bằng cấp đầy mình, kinh nghiệm có thừa lại thua kém một nhà kinh doanh bất động sản, chưa có nhiều  kinh nghiệm chính trường như Donald Trump hay sao?
Không, người viết không tin là như vậy nhưng nghĩ  rằng do lòng ganh tỵ hay là quyền lợi cá nhân, bè phái đã khiến cho họ đánh mất sự thông thái và danh tiếng của chính mình!
Riêng Tổng thống Trump, chính tình yêu dành cho nước Mỹ đã giúp ông dám đưa ra những quyết định táo bạo dẫn đến kết quả thật bất ngờ!

Sydney, ngày 24/07/2020
đinh tấn khương

___________________________

6 comments:

  1. Nói Trump yêu Mỹ chẳng khác nào nói Hồ Chí Minh yêu Việt Nam.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn bạn đã kiên nhẫn đọc hết đoạn cuối của bài viết

      Có lẽ người viết đã chủ quan để nói rằng Tổng thống Trump đã và đang dành tình yêu cho nước Mỹ. Điều nầy có thể đúng mà cũng có thể sai.

      Tuy nhiên bạn đã sai hoàn toàn khi so sánh lòng yêu nước của ông Trump với ông Hồ. Ông Hồ yêu nước theo quan điểm “yêu nước là yêu xã hội chủ nghĩa” còn ông Trump thì hoàn toàn chống lại chủ nghĩa xã hội. Đó là sự khác biệt.

      Nếu muốn nói đến sự tương đồng với ông Hồ thì ở Mỹ lại có ông Joe Biden bạn à.
      Ông Joe Biden và thành viên cực tả của đảng dân chủ hiện đang nổ lực xây dựng xã hội chủ nghĩa tại Mỹ giống như ông Hồ đã mang XHCN về áp đặt trên đất nước VN.

      Để làm vui lòng những độc giả như bạn, người viết xin được sửa lại đoạn kết như sau:
      - “Riêng Tổng thống Trump, chính hoài bảo làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại đã giúp ông dám đưa ra những quyết định táo bạo dẫn đến kết quả thật bất ngờ!”
      Cám ơn bạn

      Delete
  2. Nói chung bài viết kỳ này về TT Trump của dr, Vietbao.com sẽ ko đăng.
    Nhưng tui, tui đồng ý những gì dr viết.

    ReplyDelete
  3. Xin tác giả có thể dẫn chứng cụ thể về việc joe biden muốn 🚶 áp dụng XHCN ở mỹ. Với tư cách là bác sĩ xin tác giả Cho biết ý kiến của mình về việc tt trump handles covid 19

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn
      (Xin mạn phép được gọi như thế vì không rõ tuổi của độc giả, mong tha lỗi nếu có sự nhầm lẫn)
      1. Trả lời câu hỏi thứ nhất:

      Nhóm cực tả của Ông Sanders đã và đang hô hào xây dựng một Xã Hội Chủ Nghĩa tại Mỹ
      Ông Sanders tự nhận mình là một nhà xã hội dân chủ (Democratic Socialist),
      Democratic socialist không chấp nhận chủ nghĩa tư bản có nghĩa là họ muốn giới công nhân kiểm soát các phương tiện sản xuất. Democratic Socialist được xem là giữa Cọng Sản Chủ Nghĩa và Chủ Nghĩa Xã Hội dân chủ. (Nguồn The New York Times)

      Ông Joe Biden đã phải ngã về cánh cực tả của đảng Dân Chủ nhằm tranh thủ sự hổ trợ trong cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc năm 2020 từ Ông Sanders và nhóm đệ tử của ông: “Bộ Tứ Nữ Nhân Bang”
      Mời đọc một đoạn trong bài viết của Charlotte Alter trên tờ báo Time ngày 10/07/2020 để biết rõ:

      • 2020 ELECTION
      • HOW JOE BIDEN IS DEFUSING TENSIONS WITH THE LEFT

      BY CHARLOTTE ALTER

      JULY 10, 2020 3:21 PM EDT
      The summer of 2016 was a rough time for the Democratic Party. Hillary Clinton’s supporters were angry that Bernie Sanders had taken so long to concede the primary. Sanders supporters were angry that Clinton seemed dismissive of Sanders’ movement. It was a summer of seething, culminating in a Democratic convention marked by a dramatic walkout by Sanders delegates.
      Four years later, Joe Biden wants to avoid a repeat. Ever since he stopped Sanders’s momentum and won the primary, Biden has offered a series of symbolic olive branches to the progressive left, from a friendly endorsement video with Sanders to adopting some of Elizabeth Warren’s ideas. The left flank of the party appears increasingly united behind Biden: 87% of voters who said Sanders was their first choice now say they plan to vote for Biden, while only 4% say they won’t, according to a New York Times/Siena poll. Among Warren voters, the count was 96-0.

      2. Câu hỏi thứ hai:
      Vì giới hạn thời lượng cá nhân, có thể sẽ viết một bài riêng về đề tài nầy sau.
      Cám ơn bạn

      Delete