Friday, July 24, 2020

Người hồi phục sau Covid-19 có thể mắc một bệnh nguy hiểm là Xơ phổi

Thùy Linh (Daily Mail)

Tiến sĩ Sassan Rafi 
Tiến sĩ Sassan Rafi là người đã thực hiện các cuộc nghiên cứu sâu rộng về bệnh xơ phổi, một trong những tình trạng liên quan đến bệnh nhân Covid-19 cấp tính. Ông tuyên bố hàng ngàn người Mỹ nhập viện vì virus này sẽ phải đối mặt với một ‘quả bom hẹn giờ’ ngay cả khi họ đã khỏi bệnh, theo Daily Mail.

Các nhà nghiên cứu cho biết những người sử dụng máy thở nhiều tuần phải đối mặt với tỷ lệ mắc bệnh xơ phổi đáng kinh ngạc. Tỷ lệ này cao hơn nhiều so với nhiều căn bệnh ung thư.

Xơ phổi là bệnh xảy ra khi mô phổi bị tổn thương và để lại sẹo, gây ra bởi các loại virus mạnh như virus Vũ Hán. Lớp mô dày và cứng này làm cho phổi bệnh nhân khó hoạt động bình thường và trao đổi oxy, có thể dẫn đến suy hô hấp, thậm chí tử vong.

Tiến sĩ Rafi cho biết nhiều bệnh nhân COVID-19 nhập viện, ngay cả khi họ đã hồi phục hoàn toàn, họ vẫn có thể tử vong vì xơ phổi. “Xơ phổi được tiên lượng sẽ xảy ra trong 3 năm, tệ hơn so với nhiều bệnh ung thư và hiện tại không có phương pháp điều trị tối ưu”, ông giải thích.
“Vì vậy, những gì chúng ta cần làm là quét phổi, nếu thấy xơ hóa trong phổi có nghĩa là cuộc sống của họ có thể gặp nguy hiểm. Đó là một căn bệnh lũy tiến, có nghĩa là bạn có thể cảm thấy ổn, nhưng tình trạng xơ hóa ngày càng tồi tệ hơn và đó là một lĩnh vực không ai giải quyết được”.


Một số bệnh nhân có thể phải phụ thuộc vào máy thở suốt quãng đời còn lại,
một số có thể cần ghép phổi. (Ảnh qua Daily Mail)


Một số bệnh nhân có thể phải phụ thuộc vào máy thở suốt quãng đời còn lại, một số có thể cần ghép phổi. Tiến sĩ Rafi khẳng định nếu chính phủ không chú ý đến nghiên cứu của ông và những người khác, thì một cuộc khủng hoảng sức khỏe có thể đang chờ phía trước.

“Đây không chỉ là chuyện ai sẽ tử vong vì virus, mà còn là những gì sẽ xảy ra trong nhiều năm tới, khi virus đã biến mất”, ông nói.

Đồng nghiệp của Tiến sĩ Rafi, Giám đốc điều hành Upright Enterprises, Andrew Young, cũng đồng tình với tuyên bố của Rafi. Ông cho rằng hậu quả và mức độ tiềm năng của vấn đề này là một mối quan tâm lớn.


Ông Young cho biết 40% bệnh nhân virus corona cấp tính sẽ gặp phản ứng miễn dịch cực độ, được gọi là hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS), dẫn đến xơ hóa phổi. Ít nhất 20% trường hợp ARDS là nghiêm trọng.

Dữ liệu từ vụ dịch SARS-CoV năm 2003 cũng cho thấy tỷ lệ cao những người sống sót phải trải qua tình trạng xơ phổi kéo dài và chức năng phổi suy giảm.

Tiến sĩ Rafi đã nghiên cứu về xơ phổi từ năm 2005 trong khi hoàn thành bằng tiến sĩ về phân tử, tế bào và hệ thống sinh lý học ở Đại học California. Ông cũng là người sáng lập công ty dược Upright Enterprises. 


Nghiên cứu này được đưa ra khi các ca nhiễm virus corona trên khắp Hoa Kỳ đang gia tăng sau khi có xu hướng giảm trong hơn 6 tuần. Hiện tại, Mỹ đã ghi nhận hơn 2,9 triệu ca nhiễm virus corona, trong đó hơn 130.000 ca tử vong. 
Thùy Linh (Theo Daily Mail)

________________________

No comments:

Post a Comment