Thursday, July 16, 2020

Cặp Nến Bái Quan Có Ý Nghĩa Gì ?

Quinhon11

CẶP NẾN " BÁI QUAN "(Ảnh minh hoạ) 

Những ngày ba tôi hấp hối, buồn quá nên tt hết đin thoại, gần như không muốn liên lạc vi ai. Chỉ muốn một mình iên tỉnh. Bi không lời chia buồn nào có thể vơi bớt, dù chmột giọt nhỏ của bể đau khổ trong lòng tôi lúc này. Yên tỉnh! việc duy nhất tôi cần lúc này là sự yên tỉnh.

Thế mà cô bạn chí thiết của tôi, ở Seattle cứ kiên trì gọi miết. Còn nhắn tin: "Gọi tao gấp, tao có chuyện cần nói". Nghĩ chắc có chuyện quan trọng, tôi goị lại và được cô dặn dò về cặp đèn Dẫn Lộ hay có người gọi là cặp đèn Bái quan.

Bạn nói cặp đèn này quí lắm, Nghe nói đem lại sự may mắn cho gia đình, nhất là người mất có dương thọ cao. Tuổi thọ càng cao, thì cặp đèn càng quí! giá bán càng cao?. Có nhiều người sắp hàng đặt mua những cặp đèn như vậy. Nhất là ba tôi đã sống qua tuổi 92. Nên chúng tôi cần phải canh, khi người chủ lễ vừa cúng xong thì dặn người nhà lập tức lấy cất.
Thật cũng là lần đầu chúng tôi nghe chuyện này. Lên mạng tìm hiểu thì biết một số câu chuyện lan truyền trong dân gian, xin chia s:

0o0

Lễ bái quan là gì? Quy định về lễ bái quan

Bái quan hay lễ động quan là nghi thức bắt buộc trong lễ đạo tỳ, được thực hiện để xin phép tiễn đưa người mất về cõi cực lạc. Trong nghi thức này, chủ lễ mặc áo lượng đen, tay cầm một đôi trắc dài 24cm có các mặt cắt ô van, trên đầu chít khăn trắng lệch phải.
Trước khi làm lễ, cần cáo Đạo lộ bằng 12 nén nhang để xin phép được đưa di hài về nơi an nghỉ cuối cùng bình an. Con số 12 này biểu tượng cho 12 loại cô hồn khác nhau.  – tượng trưng cho 12 loại cô hồn. Người chủ lễ sau đó đi từng bước (chân trái bước trước), chắp hai đầu cây trắc lại đặt ngang. Trên hai tay người làm lễ còn có 2 cây nến, tức nến bái quan.
Trong nghi lễ kể trên, cây nến hay còn gọi là đèn cầy bái quan chiếm vị trí quan trọng. Hai cây nến này có màu đỏ. Đèn cầy bái quan biểu tượng cho hai vị sứ giả dẫn hồn là Hắc Vô Thường và Bạch Vô Thường. Hai vị sứ giả này sẽ đưa linh hồn người mất về với U Minh Giới để luận tội phúc. 
Sau khi lễ bái quan được thực hiện xong, người chủ lễ thường sẽ đem hai cây nến này về thắp luôn ở bàn thờ thần tài của tiệm bán quan tài và thờ chung với thần tài. Nếu không thì pháp sư cũng sẽ mang đèn cầy bái quan về để luyện nhau mèo (cho người làm nghề cờ bạc). Để dùng được đôi đèn cầy bái quan này thường chỉ có các pháp sư chứ không phải ai cũng được thực hiện nghi lễ. (sưu tầm trên mạng)
0o0

" .... Có một việc này tôi mới được biết khi phụ trách hậu sự cho Chị N, người mà hơn 2 tháng qua Diễn đàn ta đã hết lòng quan tâm giúp đỡ 

Sau khi thực hiện thanh toán Hợp Đồng cho Trại hòm với tất cả điều khoản, bằng số tiền còn lại của Quỹ Từ Thiện. Tôi được một người phụ nữ đến cám ơn 1 cách ngưỡng mộ như mình tôi là ân nhân của gia đình này chứ không phải của hàng trăm tấm lòng đã sẽ chia gởi gắm trên Diễn đàn, cũng cảm thấy phơi phới mát lòng thụ hưởng.

Sau lời cám ơn đó, chị ấy thỏ thẻ vào tai tôi. Chị ơi ngày mai khi động quan, Chị xin hộ em: 2 Cây nến bái quan.

Tôi trả lời : Có lẽ khó vì tôi không có quyền hạn gì trong tang gia này, và thời khắc đó cực kỳ căng thẳng cũng như còn chụp ảnh nên tôi bận. Nhưng có chút thắc mắc về chuyện này, nên tôi điện thoại  hỏi ngay ông Anh bách khoa toàn thư của tôi. Ông Anh tôi cho ngay ý kiến cực kỳ thông minh và sòng phẳng. "Em cứ nhận lời với điều kiện được trao đổi ". Tôi sẽ lấy hộ cô, nhưng hãy cho tôi biết: Cô xin cặp nến này với mục đích gì hay vì lý do gì ?:

Khá bất ngờ khi cô ấy quát thẳng vào mặt tôi : Thôi ! Chị lấy được thì lấy, không thì thôi ĐỪNG HỎI. Dù trước đó vài phút cô ta rất nhẹ nhàng nhờ vã tôi ! Nhận được tiếng quát to dù nhà đám đang rất ồn, thế là có người nghe được, nhìn vẻ thãn nhiên hiền lành của tôi, họ đã đến hỏi thăm tôi : Gì vậy Chị ? Kể lại ... và hồn nhiên cười pó tay !

Thế là không mất tiền, mất công hỏi, họ cho tôi biết : Cặp nến "bái quan" ấy mang tính thiêng liêng huyền bí. Ai mà nhận được cặp nến ấy Làm ăn phát đạt vì hương hồn người chết đã quyện vào trong ấy và sẽ phù hộ ????. Riêng tôi thầm nghĩ : Hồn nào mà đi phù hộ cho hành động ăn cắp ấy nhỉ ? Và nếu điều đó có thật thì gia chủ sẽ được chính người thân phù hộ mới hợp lẽ hơn chứ nhỉ ? Vậy thì nên cấp báo ngay điều này với thân tộc để họ nhận và cất đi cho chồng và con Chị Nga hưởng phước phần.

Kể lại câu chuyện này, tôi mong nhận được những thông tin kiến thức mà ACE biết cái tích mang tính dân gian này mang ý nghĩa nào ? (sưu tầm trên mạng)

0o0 

.... Có câu chuyện lan truyền. Trong một gia đình có nhiều anh em. Khi cha mất đã có một màn đánh nhau lỗ đầu vì tranh dành cặp đèn này. Cũng như có gia đình đã cắt đèn ra tng khúc ngắn để chia ra cho mỗi người. 

.... trong 1 đám ma mẹ vừa chết dang nằm trong hòm, cũng vì mê tín dị đoan, ai có được 2 cái đèn cây được cùng lúc động quan thì sẽ giàu có, làm ăn phát đạt, thế là ông đạo tì vừa cùng xong, thì anh em nhào vô tranh cướp, không có người can thì có thể dẫn đến chém giết lẫn nhau. Thật là cuộc đời trớ trêu... 2 cây nến to hơn tình anh em ruột thịt
...

Con cháu tranh nhau giật đèn cầy của bà nội mới mất

https://www.youtube.com/watch?v=hEs2UxWNEUg

...  Tương truyền rằng, Những đcon nít nào mi sanh, bị chứng khóc đêm liên tục 3 tháng 10 ngày. Nếu có cặp đèn này đốt lên, sẽ hết khóc..
0o0

Thật hư thế nào không biết, chỉ nhân đây chia sẻ với mọi người về truyền thuyết ly kì về cặp đèn dẫn lộ, hay còn gọi là bái quan này.

Quinhon11

____________________________

No comments:

Post a Comment