Sunday, July 26, 2020

Cách Nấu Cơm Gạo Lứt Ngon Dễ Dàng

.


Nhiều người thường ám thị ăn gạo lứt với bệnh tật. Có những bí ẩn thêu dệt xung quanh hạt gạo: phải nhai đủ 100 lần không mở miệng, phải nấu nồi đất, phải ngâm gạo 24 tiếng…Người bình thường không biết nghe đến đó là viện cớ  “làm biếng ” và từ chối 1 món nền tảng của sức khỏe người Á Đông. Nếu có thể làm cá, giết gà, xay thịt…tại sao lại không thể nấu gạo lứt, vốn dễ hơn rất nhiều. Bài viết này sẽ giúp làm sáng tỏ những vấn đề liên quan đến nấu cơm gạo lứt. Có cần thiết phải phức tạp hóa vấn đề?
Gạo lứt có nhiều loại: màu nâu, đỏ, hoặc đen; hạt dài hoặc hạt tròn. Loại nào ăn cũng tốt nhưng nên mua loại gạo trồng 6 tháng, trồng hữu cơ, gạo đỏ có chất chống oxy hóa nhiều nhất. Xét về năng lượng thì gạo đỏ có tính Dương tương đối lớn hơn gạo trắng/nâu.

 Trước khi nấu nên ngâm tất cả loại gạo trước qua đêm hoặc 8 tiếng (vì sao thế?), gạo sẽ mau chín, dễ tiêu và loại bỏ bớt độc tố bên ngoài lớp vỏ. Sau khi ngâm, thay nước mới để nấu. Tùy mỗi loại gạo sẽ gia giảm lượng nước khác nhau đôi chút. Cá nhân mình thỉnh thoảng không ngâm gạo lứt trắng hoặc chỉ ngâm sơ 30ph-1h, nồi nấu lâu từ 1h-1h30ph sẽ cho chất lượng cơm ngon. Gạo lứt đỏ thì vẫn ngâm lâu cho ngon.

Như loại gạo nâu (trắng ngà) tỉ lệ 1 gạo–1.5 nước. Trước khi nấu nên cho vào ¼ muỗng cà phê muối biển, hoặc 1 miếng rong biển phổ tai, hoặc 1 trái mơ muối, cũng có thể cho hết những thứ trên nếu muốn. Cơm chín sẽ ngon và giàu năng lượng hơn, giúp giảm tính acid của gạo.
Để tăng thêm hương vị, bạn có thể cho vào đậu đỏ, đậu gà, đậu lentil, đậu xanh, bobo, kê…Mỗi lần 1 thứ cho dễ tiêu. Riêng đậu đỏ nên ngâm trước và đun sôi bỏ nước đầu (kinh nghiệm ông bà nhà mình, có thể bỏ qua)
Tốt nhất ở thành phố là nên nấu bằng nồi áp suất inox trên bếp gas, gạo chín từ trong ra, giữ được nhiều dưỡng chất hơn và tiết kiệm năng lượng, đặc biệt là lâu thiu và có thêm lớp cháy thơm (đừng để khét ạ).

Nếu không có nồi áp suất, nồi cơm điện bình thường cũng có thể nấu được. Nên chọn loại nồi có lõi dày, có chip điện tử, có chế độ hẹn giờ nấu qua đêm, nấu mất khoảng 1h++. Lưu ý loại nồi đơn giản gạt lên xuống 2 lần vẫn nấu được nhưng không ngon bằng và bất tiện. Nếu không gian và thời gian cho phép, bạn dùng nồi đất không tráng men nấu cơm với bếp than/củi/rơm sẽ có món cơm siêu đỉnh, năng lượng tràn đầy.


Hãy nấu thử 1 lần, nếu nhão hay khô thì lần sau điều chỉnh lại. Cơm gạo lứt nhai kĩ, càng ăn càng ngọt thơm. Ăn gạo lứt mà nhai dối thì khó tiêu ráng chịu đừng đổ thừa tại gạo 😀
Gạo lứt và trà bancha là 1 cặp bài trùng. Ăn cơm xong làm chén trà vừa sạch sẽ, lại vừa dễ tiêu.
Bữa ăn ở Bếp Thực Dưỡng luôn luôn có gạo lứt
Nếu khó ăn (khó tính), bạn có thể trộn từ từ gạo lứt và gạo trắng, sau đó tăng dần lượng gạo lứt cho đến khi thay thế được gạo trắng hoàn toàn.
Nếu vẫn thấy khó ăn, bạn trộn cơm với cám gạo và nấu như gạo bình thường.
Nếu vẫn còn khó ăn nữa, thì bác sĩ bó tay và hoan nghênh đến phòng khám…
Nguồn: ttp://www.bepthucduong.com/

___________________________________________

1 comment:

  1. Tôi muốn chia sẻ với các bạn lão thành đang đọc trang này.Đây là cách tôi nấu không cần  phải ngâm gạo :Hai phần gạo lứt, một phần gạo nếp, một phần hỗn hợp các loại đậu (đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen,đậu pinto, đậu Hòa  Lan, cả đậu phộng nữa..)rửa sạch, bỏ vào Instan Pot, thêm 1 muỗng dầu olive, nửa hộp nước cốt dừa. Ta  nấu hi-pressure  trong vòng 23 phút. để nguội tự nhiên 25 phút. Tôi hay ăn với một quả trứng chiên, một miếng cá Salmon jerky, và uống một ly nước cam. Phần còn lại hãy gói như cơm nắm và ăn dần .  Tôi đã ăn gạo lứt từ hơn 10 năm rồi,  sinh  ra năm Bính Tý 1936,đến nay  may mắn sức khỏe vẫn còn rất tốt, không biết nhờ cách ăn dinh dưỡng này không? Các bạn bè đồng trang đã đi xa mất hết rồi..

    ReplyDelete