Monday, August 8, 2011

Tự làm mì căn


Mấy lúc sau này , sợ đồ chay làm sẵn xuất xứ từ Trung quốc , nên mấy Chef cook tìm tòi chế biến tự làm nhiều thức ăn chay rất ngon.
Một trong những món đó là mì căn .

Ăn thịt cá hoài cũng ngán, thỉnh thoảng thay đổi món QN  làm mì căn ăn với cơm cho lạ miệng.
Mấy chef cook thông minh đã tìm ra loại bột  làm Mì căn rất đơn giản, không mất thì giờ, để lâu được, có thể biến chế nhiều món ăn chay rất tiện ...

Sau khi  làm ăn thấy ngon, cho em dâu ăn thử em cũng rất thích, hỏi cách ...  muốn tự  làm  nên hôm nay QN chia sẻ cùng các bạn cách làm.
Mì căn chế biến được nhiều món lắm như: xa xíu, mì căn xào sả ớt, mì căn nấu kiễm ..v.v.
Cách làm này QN học được của Sis KitchenAid sưu tầm được bên Chotnho.com

Công thức  như sau :

bột VITAL WHEAT FLOUR ( Bob's Red Mill )  làm mì căn vừa dễ lại vừa mềm thật là ngon . Có thể mua bột này ở các chợ Mỹ .


tiệm Local Market Produce như tiệm PCC Safeway cũng có bán nữa --- nếu mua 4 gói là 1 package thì nó bớt thành 5$/gói chớ không thì 5.19$/gói bột. lọai bột này chỉ nhồi với nước âm ấm lẹ lắm tích tắc - không phải nhồi lâu như bột mì phải nhồi cho đến khi hết bột đục.


Hay :

Tương tự như bột hiệu ở trên :
Ở Houston , QN hay dùng bột hiệu Hodgson mill  , cũng rất ngon , dễ mua , có bán ở chợ kroger , fiesta , walmart ..v.v. trong vùng ...

Sưu tầm recipe :
4 oz. bột Vital Wheat Gluten
1 tsp muối (có thể thêm 1/2 tsp nữa nếu muốn)
1/8 tsp baking powder
2-1/2 cup nước ấm (nước lọc cho vào microwave 1 minute là vừa) -
{Theo kinh nghiệm làm thì không cần canh nước, cứ lấy nước ấm trong sink ra, cho từ từ vào bột, hơi tầm nước là bắt đầu nhồi được cho dính lại . rồi thay nước ấm khác tiếp tục nhồi cho dính vào nhau.}


Đổ nước ấm vào bột từ từ cho bột nở và săn lợn cợn lại . Rồi cho hết phần nước vào nhồi cho bột dính vào nhau , khoãng 2-3 phút trong khi đó để nồi nước lên bếp cho sôi -

Khi bột dính vào nhau , dích ra từng cục vừa theo ý , hay là chia làm 4 cục vo dài dài rồi cho vào nồi luộc 15 phút là chín - 
 Vớt ra cho vào nước lạnh ngập mì căn để giữ trắng . Cứ việc ngâm nước lạnh cho đến khi cần nấu ăn . Có người nói dùng nước soup luộc mì căn sẽ thấm , mùi vị sẽ thơm ngon hơn , hoặc lúc nhồi bột , có thể thêm những gia vị mình thích .

Tóm lại sau khi làm thử vài lần thành công , Các bạn có thể thay đổi, thêm bớt gia vị theo ý thích của mình ..



cho nước ấm vào bột - để 1 phút bột nở - chỉ cần nhồi vài phút là được , sau đó dùng tay chụm bột rời lại trong thau nước thành 1 khối như vầy:



Sau khi nhồi là cứ chia làm 4 vò vò chặc tí rồi thả vào nồi luộc 15 phút, xong ngâm nước lạnh
Mì căn cây

nhồi bột rồi dùng khăn cotton cuộn lại gói và cột như cây chả giò. Đem luộc 20 phút. Ngâm nước lạnh rồi gở ra. Cây mì căn mịn và dai.
Nếu làm biếng , cứ vắt từng vắt bỏ vào nồi luộc , tuy không đẹp , nhưng ăn vẫn ngon .

xá xíu mì căn

Rất dễ làm , các bạn làm thử đi , nếu có thắc mắc , xin đừng ngại  cứ hỏi , QN sẵn sàng chia sẻ thêm những gì mình biết  ... Chúc các bạn làm thành công .


Quinhơn11
_______________________________________________ 

13 comments:

  1. cảm ơn Bạn cho công thức này, vì ít ai biết phải thêm baking powder, nếu không thì dai nhách, ăn không được.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn mến.
      Đúng vậy, QN làm theo công thức này mấy lần rồi, rất hài lòng.
      Hy vọng bạn cũng làm được một món ngon, ăn chay rất tốt .
      Mến ./QN

      Delete
  2. Replies
    1. Ai đây?? sao không để lại tên cho QN biết mà chào hỏi??

      Đùa thôi, rất cám ơn em ghé thăm bếp nhà.
      Thân mến ./QN

      Delete
    2. Bạn ơi, "2-1/2 nước ấm" là bao nhiêu? cup, lít? Cám ớn

      Delete
    3. Oh! QN post công thức bị thiếu. 2..5 cup nước nước ấm. Loại bột này nếu ít nước sẽ cứng khó ăn, Nhưng nếu dư nước thì không sao, vì bột nó thấm nước tới một độ nào đó thôi rồi sẽ dư ra thau , lúc đó mình chỉ cẩn cho vào rổ là nước dư sẽ chảy xuống.
      mến./

      Delete
  3. Làm mì căn từ all purpose flour được không hả chị ơi?

    ReplyDelete
    Replies
    1. QN có nghe nói có người làm mỳ căn từ all purpose flour nhưng hình như cách làm rất cực , nhiều công đoạn mới ra được sản phẩm. QN chưa làm thử bao giờ và cũng không biết cách làm ..
      Rất tiếc không giúp gì được cho em ...sorry.!
      Mến ./QN

      Delete
  4. cám ơn bạn đã share ct,để làm thử xem sao

    ReplyDelete
  5. Cho mình hỏi, cách này của bạn là k cần giặt bột đúng k nhỉ. Chỉ cần cho paking powder và nước cho nở và trộn bột xong để bột nghỉ là luộc thôi đúng k ??

    ReplyDelete
  6. QN men.
    Minh lam mi can bang bot mi binh thuong rat ngon , bot nhoi voi nuoc giong nhu la nhoi bot lam banh, lay khan day lai de bot nghi khoang 1h.cho bot vao ro lo cang nho cang tot , de vao thao bat dau giat bot , khoang 10 phut , minh xa 3 lan nuoc , 1kg bot kho sau khi giat xong con khoang 400g, de bot trong ro khoang nua tieng bat dau cat bot lam 4 cho vao tui vai nho buoc chi luoc khoang 20phut vot ra cho vao nuoc lanh den khi bot nguoi lay ra khoi bao vai dem cat tu lanh ngay hom sao che bien , minh nhan thay lam nhu vay moi dung mi can va minh lam rat nhanh gon , noi thi co ve kho nhu that ra de lam cac ban cu thu di rat re tien .
    Loan.

    ReplyDelete
  7. QN men.
    Minh viet cach lam mi can cua minh de QN va cac ban lam thu vua ngon de va rat la re, bot mi nhoi voi nuoc giong nhu nhoi bot lam banh den khi bot deo , day lai cho bot nghi khong 1h, de bot vao ro mua ro lo cang nho khit cang tot, de ro vao thao van nuoc giat bot minh giat khoang 15 phut, 1kg bot thi duoc khoang 400g mi can tuoi , de mi can trong ro khoang 30 pht cho rao nuoc , chia mi can lam 4 phan cuon lai cho vao tui vai buoc chi , bat noi nuoc doi nuoc soi cho mi can vao luoc khong 20 phut lay ra ngam vao nuoc lanh cho den nguoi , cat vao tu lanh ngay hom sao dem ra che bien ngon lam giong nhu tiem ban, QN va cac ban thu di noi thi nghe kho nhung lam rat de va don gian , chuc moi nguoi thanh cong .
    LOAN.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn chị Loan chia sẻ và hướng dẫn cách làm mì căn của chị, hôm nào có thì giờ QN cũng sẽ làm thử.
      Chúc vui và nhớ chia sẽ thêm những món ăn khác cùng bà con nhen chị
      Mền/QN

      Delete