Monday, June 18, 2012

“Gươm Lạc Giữa Rừng Hoa”

Lê Huy

Hình chàng nào mà "đẹp trai"  quá ?
Cái ln tôi vô trường N Trung Hc Quy Nhơn đó không phi là đ xin nhp hc cho tôi mà là xin cho người khác.

Chuy
n như thế này,

Ông S
ếp mi ca tôi t Pleiku thuyên chuyn v đơn v tôi, ng mun hai cô con gái rượu ca mình được hc trường N này cho tin vic sinh hot vi gia đình. Sau thi gian thăm dò tìm hiu, biết tôi là dân Nu chính cng, li đã tng là hc sinh ca trường Trung Hc Cường Đ Quy Nhơn -- mt trường "oai" nht tnh nhà,
thế nào tôi cũng "quen ln" vi quý v giáo sư nên ng nh tôi c gng xin cho hai "tiu thư" y được vô hc lp Đ Ngũ và Đ T trường N này.
Vy là tôi phi... "phng mng", cm theo lá thư "ngoi giao" mà ng đã khéo léo viết tay gi cô Hiu Trưởng, và cũng không quên viết tên hai "tiu thư" y luôn.

T
An Khê v Quy Nhơn tôi đến thng trường N -- nm trên đường Nguyn Hu nhìn ra bin -- đ làm "s mnh" y vi bn mươi tám gi phép trong tay bng xe jeep ca đơn v do Sếp "ưu ái" cp cho -- có l là đ... "làm mt làm mày" vi thiên h (sic !).


May cho tôi là hi đó Giáo Sư Lê Th Cúc làm Hiu Trưởng trường này, và trước đó vài năm tôi có hc môn Triết do cô dy trường Cường Đ.

Tôi bo tài xế dng xe xa xa cng trường mt quãng, ri cho phép anh ta đi đâu thì đi chng mt tiếng đng h tr li đón tôi. Tôi xung xe đi b cho nó... "bình dân và bt... quan cách" mt chút. Tôi thì thích bin lm nên đây cũng là dp tôi th b tà tà đ được nghe tiếng sóng v rì rào trong làn gió bin mát du reo vi vu qua rng dương liu mà t lâu ri tôi chưa được thưởng thc li. Tôi nghe có chút... bin mn trên môi. Và chiu nay bin ca tôi

Đp ta trong tranh
gió bi
n mn nuôi ln khôn tôi
nên năm hăm m
t tui
tôi đi vào quân đ
i
mà lòng thì ch
ưa h yêu ai

 
... ... ...

(Bi
n Mn - Trn Thin Thanh) 


Gn đến cng trường tôi hơi... chùn bước, ri t trách sao mình... vng tính. Vì thi đim đó li nhm ngay lúc hc sinh ra chơi, hàng trăm tà áo dài trng tung tăng lượn l khp sân trường và lượn ra tít ngoài cng trường, bu quanh my xe my gánh quà rong i cc xoài mía ghim chùm rut... Vy là tình c (hay vô tình ?) tôi làm k "gươm lc gia rng hoa" mà "ni công" mình thì có "thâm hu" gì đâu.

Tôi t hi, "ngoài kia" mình chưa thy... "lnh cng" mà sao li thy "lnh cng" nơi chn quá bình yên và hin hòa này ? Đó ri tôi t nh mình phi t v t nhiên và làm "mt ngu" lên mi được. "Ng ta" có "ăn tht ăn cá" gì mình đâu mà... n. Vy là, trong b quân phc giày saut mũ rng vi b ria km làm... "bùa h mnh" -- tôi làm mt lnh... ưỡn ngc ra mà tiếp bước, mt nhìn thng v phía trước, không thèm (hay không dám ?) nhìn nga ngó ngang. Cht trước mt tôi có "t cô nương" đang đng bên đường, dường như đang nhìn tri ngm mây... Khi tôi đi qua ri "t cô nương" này mi đng lot đếm: "Mt... hai... ba... bn... ! Mt... hai... ba... bn... !". À... Thì ra "ng ta tn công bin người" tôi đy. Tôi nghĩ mình không th... "thua" quá nhanh như thế, mà phi "phn công" ngay mi được. Thế là tôi bước thêm vài bước ri quay pht li, đến gn "t cô nương", nh nh nói: "My cô đếm sai nhp ri... Đếm li đi... !". B "phn công" bt ng "t cô nương" kéo nhau chy mt mch. Vy là tôi thng, thng to.



Nhân viên văn phòng h
ướng dn tôi đến gp cô Hiu Trưởng Lê Th Cúc. Gp cô tôi mng lm. Tôi nhc li nhng năm hc Triết vi cô cùng nhng k nim vui bun vi chút ít nghch ngm lúc đó. Cô vui lm và lng nghe tôi k chuyn cũ, thnh thong cô nói "Ra à... ! Vui h... !". Ging cô vn nh nh thanh thoát như do nào, vn thân mt gn gũi vi hc sinh như do nào... Cô hi thăm tôi đi quân ngũ ra sao và chia sẻ:i lính kh h... ! Nguy him h... !". Ch đơn gin vy thôi mà sao tôi nghe m lòng chi l !

Cô vui v
bng lòng nhn hai "tiu thư" y vào trường. Tôi mng lm, cám ơn cô ri rít. Tôi chào cô ra v và mong có dp s đến thăm cô na.

* * *


V nhà, ti đến, trên căn gác nh, tôi ngi do đàn bên ca s và kh hát vài bài trong tp nhc Hoan Ca ca nhc sĩ Phm Duy viết cho tui ô mai. Nh Hoa đến bên tôi va cười va... mét: "My đa bn em nói, anh Ba... d quá!"-- "Tau có làm gì đâu mà nói tau d!" -- Thì hi chiu anh dzô trường em đó... Anh nói có mt câu mà ti nó chy... re hết" -- Dzy na... ! Ti my nó "tn công" tau trước nên tau phi "phn công"… Dzy thâu!".

Chi
u hôm sau, trong b thường phc khá bnh tôi li thích thú th b do bin. Ti đến, nh Hoa li... mét: "My đa bn em nói, hi chiu có mt anh chàng do bin, nhìn xa xa tưởng là ca sĩ Anh Khoa, đến gn, té ra là... anh con Hoa... Sướng hén... !" -- "Tau... mch dzi đám bn mày quá!" -- "Thôi mà... Đng có... làm b na... Anh Ba wơi... !".


Hôm sau ra li đơn v, tôi không quên đem theo tp Hoan Ca mà "ng ta" đã tng tôi vi dòng ch "Tng anh vi mười... " qua nét bút nghiêng nghiêng màu xanh, nh nhàng thanh thoát, đp t nhiên không nn nót - Chút tình hu phương ca tôi là đây... Tp Hoan Ca đó được bc nylon cn thn và luôn m cúng nng nàn nm gn trong ba lô cùng tôi đó đây ngược xuôi chinh chiến .

Xin chân thành cám
ơn "ng ta" nhiu, nhiu lm... "Ng ta" ơi... !

(Los Angeles, July - 10)

Lê Huy
 

9 comments:

  1. Chào anh Lê Huy

    Truyện & văn của anh Lê Huy hay quá, thời tuổi trẻ thật đáng nhớ, phải không anh?

    Anh Lê Huy bị “lạc giữa rừng hoa” nhưng anh vẫn còn “oai” thật đấy, anh đã làm cho “tứ nương” ù chạy, chỉ với một câu nói rất nhẹ nhàng đó thôi!

    Tập hoan ca, anh Lê Huy vẫn còn đang giữ?
    Nếu cỏn giữ thì tui biết là ai đã tặng anh Lê Huy rồi đấy!

    Cám ơn anh Lê Huy cho tôi nhớ lại một chút tuổi thơ, cho dẫu tuổi thơ mỗi người một khác!?

    Thân kính
    đtk

    ReplyDelete
    Replies
    1. ĐTK ơi... Chuyện "huê lạc giữa rừng bông" này chẳng biết rủi hay may, nhưng bây giờ có chuyện để kể lại thì cũng vui lắm rồi.
      Bữa nào ĐTK "hé" chuyện của mình ra đi nghen !
      Chúc vui.

      Delete
  2. ***

    "Mấy đứa bạn em nói, anh Ba... dữ quá!"-- "Tau có làm gì đâu mà nói tau dữ!" -- Thì hồi chiều anh dzô trường em đó... Anh nói có một câu mà tụi nó chạy... re hết" -- Dzẫy na... ! Tại mấy nó "tấn công" tau trước nên tau phải "phản công"… Dzậy thâu!".


    Anh Huy này diết dzui thiệt , Nẫu rặt luôn , đọc mà tui nhớ hồi trước mấy tụi tui bên Cường Để , mỗi lần được biệt phái qua Nữ trung học bán đặt san , hay bất cứ lý do gì mà "bị" ( Hay "được" )lạc vào vương quốc thiếu nữ này thì y như rằng các cô lao nhao lên hết ,làm mình bước đi , tuy giả bộ nghênh ngang , yên hùng chứ thật ra đánh lô tô , có lần bị chân này vướng chân kia , may chứ suýt chút nữa té chúi nhũi , chuyện này làm tui nhớ hoài . Gmột nắm bó vậy chứ mà đọc lại cũng thấy nhớ chuyện củ , lòng thấy dzui dzui . Cám ơn bạn .
    Mến ./

    KVT

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ờ... KVT ơi... Nẫu rặt thiệt ! Có nhiều dịp đọc mấy bài viết của các "địa phương bạn", thấy các tác giả dùng tiếng / giọng địa phương của họ tự nhiên và thân thương lắm, tôi nghĩ mình cũng dùng được tiếng / giọng Nẫu của mình chớ sao lại không.

      Nói chuyện bán đặc san, hồi đó mấy cô nương trường nữ cũng đến Cường Để mình bán đặc san, chào mời tứ tung. Đến khi ra về thì lại hỏi nhặng lên: "Chồng của tui đâu... Chồng của tui đâu... !?". Thế là tụi này nhao nhao lên: "Chồng của em đây... Chồng của em đây... !". Mấy nường tẽn tò, không dám hỏi nữa.

      Delete
    2. Tời wơi ! nhắc làm nhớ quá , Tui là ngừ hỏi câu "Chồng của tui đâu"? năm nẳm đây . Ý ngừ ta hỏi là chồng báo , Mà mấy nẫu xuyên tạc kiểu dội bom B52 thì ngừ ta chạy là cái chắc ...

      Mà chuyện xảy ra hồi đó thôi , chứ bây giờ chắc không ai dám nhận "Chồng của em đây" nữa rầu . Thấy mấy bà già run tay chống gậy , hăng rết ,nếu còn sức chắc ngừ ta cũng bãi tạc , ráng chạy toé khói chứ dám trả lời ne ? đúng dẫy hông ??

      Delete
  3. Trời... QN kiếm đâu ra mấy tấm hình hợp với bài này quá.
    Cái anh chàng kia chắc bây giờ thành... lão hạc lụ khụ lũ khũ lắm rồi !
    Còn nữa, QN tài thiệt, chuyện đã bốn mươi năm rồi mà cũng tìm ra được tứ cô nương đã "tấn công biển người" LH hồi đó. LH nhớ rõ ràng chính tứ cô nương chớ không ai khác đâu.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vậy ra trí nhớ Anh Huy cũng khá tốt . Đích thị là bốn cô nương ngây thơ xinh đẹp ấy rồi , chứ còn ai vô đây nữa ? Còn cái anh chàng đẹp trai kia , ngày ấy .. năm nào .. là ai ??? thì để độc giả , thân hữu đoán ..

      Hối lộ thì QN mới bật mí .. Tin tức này không thể "cho không, biếu không "!

      Chắc Anh Huy chưa biết "Nghề" của QN đâu nhỉ ? QN là điệp viên "0.. 0 .. thấy" đây mà , chuyên viên thu thập tình báo "BÓNG THỜI GIAN" . Bất cứ ngỏ ngách nào ? bốn mươi năm hay hơn nữa , QN vẫn có tài liệu đầy đủ ... Sợ chưa nào ??

      Không tin thì thách anh cứ gửi tiếp bài về , QN sẽ chứng minh cho Anh coi ...


      Mến

      Delete
    2. Mấy chục năm nay ,lần đầu tiên tui mới biết được có trường hợp các cô nương trường nữ đếm một , hai , ba... mà chân cánh nam nhi không bủn rủn , có lẽ anh Huy may mắn có cô em gái làm nội gián . Ừ ,mà lạ thiệt , không hiểu sao mấy cô khi chỉ một mình thì nhát hơn thỏ , nhưng ba, bốn cô tụ lại đếm một , hai ...thì có Nguyễn Huệ sống lại cũng chân phải đá chân trái !

      Delete
    3. Trong ngày họp mặt của Cựu Học Sinh Liên Trường Qui Nhơn năm 2011 ở Little Saigon, một nường cựu học sinh Nữ Trung Học đã... tự khai:

      - Tui cũng là một trong những người ưa đếm một, hai, ba, bốn cho mấy ông lính lỡ lạc vô trường. Hổng biết hồi đó LH có phải là... nạn nhân của tụi tui hông?
      - ... !... ?... !... ?

      Delete