Friday, November 20, 2020

Những linh hồn sóng thần - Tsunami spirits

Nhà sư Taio Kaneta và những tri nghim tâm linh

Quinhon11

Sau thảm họa sóng thần tàn khốc năm 2011, người dân tại Ishinomaki, Nhật Bản đã chuyền tai những câu chuyện tâm linh , cho rằng họ nhìn thấy linh hồn của người đã tử nạn tìm về.


Nhà sư Taio Kaneta là một người tiếp xúc với nhiều
 trường hợp nhìn thấy vong hồn người đã khuất


Tháng ba Năm 2011, một thảm họa kép Động đất & sóng thần khủng khiếp đã xảy ra ở thành phố Ishinomaki, vùng Tohoku của Nhật Bản. Chỉ trong khoảnh khắc, không kịp trở taynhững cột sóng thần cao hơn 40 mét đã nhấn chìm cả khu vực trong biển nước. Nhà cửa bị sóng đánh sập, tất cả mọi thứ đều bị cuốn trôi, nổi lênh đênh trên mặt nước. Có hơn 16.000 người chết, chưa kể còn nhiều ngàn người mất tích không tìm thấy xác.

Những người may mắn sống sót sau đó đã phải vật lộn với những mất mát từ vật chất đến tinh thần: Của cải, người thân, bạn bè, đồng nghiệp ..  Một nỗi dằn vặt khôn nguôi khi mất đi những gì mình iêu quí.  Những ám nh chết chóc của thảm hoạ này đã bám theo, đeo cứng ký ức họ, tạo thành dư chấn trong suốt quãng đời còn lại.

Sau thảm hoạ,  những người sống sót bắt đầu cảm nhận và vô tình tương tác với các vong hồn đã khuất theo nhiều cách khác nhau. Một số trường hợp đã được ghi lại nhưng chưa phải là tất cả 

Nhiều câu chuyện tâm linh, kỳ bí sau thảm họa là có thật hay tưởng tượng do sốc tâm lí? Có lẽ cả hai. Mới đây kênh Netflix đã tóm gọn lại câu chuyện thương tâm này trong một bộ phim tài liệu  kéo dài 47 phútNhững Bí Ẩn Chưa Lời Đáp (Unsolved Mysteries). Tập phim dàn dng lại một phần thảm họa trời giáng khủng khiếp kể trên, cùng những trường hợp bí ẩn xảy ra với người sống sót - v cả hai góc độ tâm linh và khoa học.

Câu chuyện của Endo
Vào ngày xảy ra động đất, anh ta đã đến một trung tâm trú ẩn để tìm kiếm người mẹ của mình. Endo thấy một người phụ nữ rất giống mẹ, mặc đồ của mẹ đang ngồi nhìn ra ngoài cửa sổ. Khi nhận ra đó là mẹ của mình, anh dự tính chụp một tấm ảnh để gửi cho mọi người trong gia đình, cho họ yên tâm. Tuy nhiên lúc giơ máy ảnh lên, Endo lại thấy một người phụ nữ khác không phải mẹ. Sau đó, Endo biết được chiếc xe buýt nhỏ chở mẹ mình trên đường đến nơi trú ẩn đã bị sóng thần cuốn trôi - đúng vào thời điểm anh chụp bức ảnh đó.


Chiếc xe bus chở bà mẹ già khi được tìm thấy

Câu chuyện người mẹ mất con
Một người phụ nữ khác đã mất đứa con trai ba tuổi của mình vì sóng thần. Đau khổ cùng cực, kể từ đó, cô ấy bị trầm cảm và rối loạn.  Đồ chơi và những đồ dùng của thằng bé cô vẫn giữ lại ở góc nhà. Trong một bữa cơm, cô quay ra nhìn chỗ đồ chơi và buột miệng mời đứa con trai dùng bữa. Bất ngờ chiếc xe,một món đồ yêu thích của cậu bé phát sáng - giống như có một thế lực nào đã bật công tắc. Chính niềm tin rằng đứa con trai luôn kề cận bên mình đã cho người mẹ ấy lẽ sống, giúp cô ra khỏi ý định tự tử ngày một bào mòn tâm trí.


Đứa trẻ luôn dõi theo mẹ mặc dù đã bị lũ cuốn đi từ lâu

Câu chuyện những người không biết mình đã chết.
- Một tối đẹp trời, có người phụ nữ đang chuẩn bị bữa cơm thì có tiếng gõ cửa. Mở ra bà thấy một cô gái trẻ ướt sũng, ngỏ lời xin một bộ đồ khô ráo. Người phụ nữ này vội vã đưa cho cô gái quần áo khô. Một lúc sau, lại có tiếng gõ cửa, nhưng lần này là nhiều người khác cũng đang đứng bên hiên nhà của bà, ướt sũng từ đầu tới chân.

Bà Kansho Aizawa - Nói rằng đã nhìn thấy ma và là người dân ở Ishinomaki, Kể rằng bà bị chặn đầu xe bởi một đám thanh niên đã qua đời trong trận sóng thần. Là một người có giác quan nhạy bén và đã từng nhìn thấy ma, bà biết các cậu thanh niên kia đều không phải là người dương thế. Tuy nhiên - họ lại không biết điều đấy. Khi bà Kansho dừng xe lại, một chàng trai đã nói với bà:  Anh ta bị lạc và muốn được giúp đở để về nhà. Chính bà đã phải nói với họ rằng: “Các cậu đã chết rồi.”


Bà Kansho Aizawa kể lại sự việc

Câu chuyện những tài xế Taxi 
Nhiều tài xế taxi cũng đã kể lại việc họ đã gặp phải các “bóng ma” lên xe của mình và yêu cầu được chở tới một địa điểm nào đó. Tuy nhiên, khi tới nơi thì các tài xế không thấy vị khách của mình đâu nữa. Vì đồng hồ đếm km vẫn được bật, các tài xế đã phải tự lấy tiền túi để trả cho những “chuyến đi ma” họ gặp phải. Nhiều tài xế cũng đã mất đi người thân vì sóng thần, vậy nên họ vẫn chia sẻ rằng: Cho dù mất tiền, họ cũng sẽ chào đón các vị khách cơ nhỡ lên chuyến xe của mình, nếu h cần đi nhờ.

Câu chuyện bị vong nhập

Nhà sư Taio Kaneta l
à một người sống sót được bộ phim phỏng vấn, nhà sư đã nói rằng: theo ông, những linh hồn đã chết vẫn quanh quẩn bên người thân. Ông so sánh cái chết với shoji - chiếc cửa giấy quen thuộc của văn hóa Nhật, cho rằng nó giống như một vách ngăn rất mỏng manh của hai thế giới.

Câu chuyện trừ tà và chữa trị tâm linh 
Xuyên suốt "Tsunami Spirits", người xem thấy các cuộc phỏng vấn trực tiếp với Reverend Taio Kaneta, một nhà sư đến từ vùng nơi xảy ra trận động đất và sóng thần, người đã gặp gỡ, khuyên nhủ và thậm chí, về cơ bản, đã trừ tà cho nhiều người sống sót sau sóng thần với chấn thương tâm lý và không ít người khác tuyên bố đã có trải nghiệm tâm linh.

Trong phân đoạn cuối cùng của tập phim, Reverend Taio Kaneta  có trải nghiệm với một phụ nữ trẻ tên là Ami. Ami người không liên hệ với trận sóng thần trước đây - nói rằng cô ấy cảm thấy sự hiện diện của nhiều linh hồn khác nhau của những người đã khuất theo thời gian, từ một người đàn ông nắm lấy chân một cô gái ngăn cô ấy rời đi, đến một cô gái đơn giản chỉ cần buông tay của quá khứ của cô ấy. Cô sợ hãi và cảm thấy đau đớn liên tục..

Taio Kaneta đã giúp đỡ cô, ngỏ lời mời cô đến gặp ông bất cứ khi nào cô cần giúp đỡ. Kaneta cũng là một nhân vật trong cuốn sách Bóng ma sóng thần: Cái chết và sự sống trong vùng thảm họa của Nhật Bản của Richard Lloyd Parry. Taio Kaneta có khả năng trừ tà. Và đã kiên định với câu chuyện của mình trong nhiều năm cho đến thời điểm này.

Bạn không nhất thiết phải tin vào ma để nhìn thấy điều tốt đẹp trong những gì Kaneta làm. Không phải chúng ta quyết định điều gì sẽ xảy ra với những người đến gặp nhà sư, cho dù họ thực sự bị ma ám hay có trãi nghiệm, hay đơn giản là đang đương đầu với những chấn thương trong thãm hoạ kinh hoàng mà họ đeo mang trong gần một thập niên qua.

Ở cuối tập phim, ông ấy nói về  một nhóm mà ông ấy thành lập để giúp đở những người sống sót sau trận sóng thần, một nơi họ có thể đến với nhau và nói về những trải nghiệm đó, bất kể đó là gì. "Từ kinh nghiệm của tôi với Ami, tôi nhận ra rằng những gì chúng tôi có thể làm là lắng nghe mọi người để giúp chữa khỏi nỗi đau của họ."

Ông mô tả việc hình thành "Cafe de Monk" về cơ bản, là một liệu pháp nhóm cho những người sống sót sau trận sóng thần. ông ấy cung cấp cà phê, bánh ngọt và một nơi để đến với nhau, và mọi người sẽ đến với những câu chuyện của họ. Reverend Taio Kaneta đi khắp vùng vùng Tohoku cùng nhiều linh mục khác, và tạo ra một nhóm về cơ bản giống như  một đoàn xe chữa bệnh cho những người cần nó. 

Kaneta nói trong tác phẩm rằng mọi người không thích khóc, nhưng khi họ mở ra về người thân đã mất của họ, những ký ức về cơn sóng và nỗi sợ, mất mát.. nước mắt cuối cùng lại chảy. Và ông cũng nói rằng ông và các linh mục khác không bao giờ đặt quá nhiều câu hỏi; thay vào đó, họ để những người chọn đến các sự kiện Cafe de Monk nói lên câu chuyện thật của chính họ.

Nhưng luôn có câu hỏi: liệu mọi người có thực sự nhìn thấy linh hồn siêu nhiên của những người đã chết trong trận sóng thần hay không.?

“Nhiều nguồn tranh luận về việc liệu đây có thực sự là linh hồn của người chết hay không,” Kaneta có đề cập chuyện này trong tác phẩm. “Tôi không quan tâm đến nó, bởi vì điều quan trọng là mọi người đang nhìn thấy họ, và trong hoàn cảnh này, sau thảm họa này, điều đó là hoàn toàn tự nhiên ... Người chết gắn liền với người sống, còn những người đã mất thì là người chết. Vì thế không thể tránh khỏi có ma. "

Tuy nhiên, bất kể con đường nào được chọn:  Đi tiếp hoặc buông bỏ. Và cho dù bạn tin vào ma hay chỉ tin vào sự chữa lành, Kaneta dường như đang giúp mọi người tìm thấy con đường của mình bằng cách này hay cách khác.
"Tôi muốn mọi người trải qua nỗi đau mà họ đang day dứt để có thể buông bỏ," . Không cần tin vào ma để hiểu ông đang làm gì ở đó. Mọi người đối phó theo những cách khác nhau: buông bỏ, mặc dù thường là như thế.
Bộ phim tái hiện lại những đau thương nhưng không tạo cảm giác tiêu cực. 


Trailer của Những Bí Ẩn Chưa Lời Đáp .

Quinhon11
Tham khảo từ Netflix 

____________________________________

No comments:

Post a Comment