Monday, November 30, 2020

Những đồng tiền kim loại cũ mà không cổ..

Thấy vậy mà không phải vậy - Mừng hụt..

Quinhon11

Tối qua, ăn uống ở nhà bạn. Tình cờ nói về những đồng tiền kim loại hơi xưa, giờ rất có giá trị .. Thế là lão gia nhà tui sực nhớ tới lon tiền kên cũ của mình đang nằm lăn lóc ngoài ga ra. Sáng ngủ dậy, lão lọ mọ ôm vào xem xét. Lon tiền kên đủ loại màu vàng, màu trắng kêu len keng. Lấp lánh trong tay ông, những đồng tiền máu vàng mệnh giá 1 đồng, 50 cent trông khá lạ mắt, đã nhiều năm không hề thấy luân chuyển trên thị trường.

Đây là những đồng tiền gom được đã từ rất lâu. Trước đây lúc còn buôn bán, thỉnh thoảng nhận được từ khách hàng. Thấy tiền lạ và hiếm nên lão gia cất vào cái hũ để dành không dùng đến, cứ thế rồi quên luôn. Giờ lần mò coi trên mạng, thật bất ngờ khi thấy có nhiều chỗ đang rao bán chúng với giá ngất ngưởng trên trời. Lòng vui sướng, cảm giác phơi phới suốt ngày hôm đó. Lão mân mê, trân trọng đem ra lau rửa. Trời ơi! nếu đúng như vậy thì mình có bộn bạc rồi, tha hồ xài, không chừng lão gia mình còn kiếm thêm được vài cô vợ nhí ??

Nhìn những hình dưới ai mà không mừng rơn, khi mình có cả một hộp trĩu tay có đủ các loại này ???



Vui cả ngày, tối đến, tui cầm lòng (tham) không đặng, lọ mọ thức khuya lên mạng xem xét kỹ, tui muốn biết khối tiền kên mình đang có, chính xác được bao nhiêu "triệu"? ...
Nhưng.. sao lạ vậy hè? Cũng đồng tiền đó, cùng niên hiệu, tuổi tác mà có chỗ đang rao bán tới 15k dollars. Chỗ khác bán chỉ 5 - 7 dollars?. Để giải tỏa thắc mắc, tui phải vận dụng đầu óc khá căng. Sau mấy tiếng đồng hồ "tra khảo", cuối cùng có được một kết luận tương đối ổn (tui nghĩ vậy).

Một sự thật hơi phũ phàng là chuyện thấy vậy mà không phải vậy. Chỉ một số rất ít những đồng tiền cổ, vô cùng hiếm, mới đạt giá trị liên thành, còn hầu hết tiền cổ vài chục năm hay kể cả trăm năm, cũng bán lên được gấp 3 gấp 4 cho những người sưu tầm như một thú vui tao nhả là mừng rồi. Đừng mong gì bán được tới tiền ngàn, tiền triệu...

Tiền đã giám định
Có thể nói, đó là một chuỗi lường gạt không hề mới cho những người nhẹ dạ (như tui). Mục đích họ cứ hét giá trên mây, để mình tưởng tiền có giá trị lớn, rồi sẽ đưa những đồng bạc đó cho những chỗ giám định, cấp chứng nhận, dán nhãn .... hy vọng tăng giá trị giúp mình dễ bán sau này , hoặc giữ làm của v.v. Mà có khi tiền công giám định cho họ, còn đắt hơn giá trị đồng bạc mình có rất nhiều. Tóm lại: có một hệ thống gian xảo vô cùng khéo léo, mà nếu không cẩn thận, rất dễ bị lừa. tiền kiếm được đâu chưa thấy, chỉ thấy mình sẽ mất một số tiền kh
ông nhỏ để mua hay giữ một niềm vui ảo, không hề có thật.

Ps: Tui đã hỏi những nơi giám định. Họ tính giá "rất mềm" chỉ 20 dollars cho 1 đồng tiền kên. Mà không ít những đồng tiền đó, ngoài những nơi đưa giá trên mây thì cũng có người đang rao bán chỉ khoảng $7 đồng !

Câu chuyện này rất giống chuyện thằng con lúc còn nhỏ. Lúc đó có phong trào sport card rầm rộ. Thằng nhỏ cũng như hầu hết các đứa trẻ 8-9 tưổi khác. Nhịn ăn, nhịn xài, bao nhiêu tiền cha mẹ cho cũng đổ vào mua hinh các cầu thủ. Với hy vọng những tấm hình này sau đó sẽ bán được khối tiền. Bây giờ cả hộp hình lớn nằm phủ bụi nơi góc phòng, làm kỷ niệm cho những tháng ngày ngây ngô tuổi nhỏ, để mỗi khi nhắc đến thằng con đều phì cười.

Xã hội, dù ban ngày cũng không hiếm những ánh đèn lấp lánh muôn màu của trời đêm, không cứ gì con nít mới bị gạt, người lớn già cái đầu như mình cũng bị gạt như chơi nếu không tỉnh táo. Mà thôi ! dù sao cũng vui được một ngày. May là tui cũng còn biết vận dụng trí óc để thoát hiểm, nếu không , chắc lão gia nhà tui cũng tốn một khoảng tiền đưa chúng đi kiểm định và mua giấy chứng nhận .. để rồi .. thì, là, mà, đem về nhà giữ khư khư làm của gia bảo, lâu lâu ngắm cho vui chứ bán được cho ai với giá trên mây? Thật là hão huyền.

Mà tụi tui già chát rồi , không biết nước trôi qua cầu lúc nào thì cần chi cái loại minh chứng cho sự ngây ngô của tuổi già kiểu này? thà để chút tiền đi kéo ghế, nhâm nhi cà phê với bạn bè vui hơn nhiều. đúng không?

Quinhon11
_______________________

No comments:

Post a Comment