Tuesday, November 24, 2020

20 triệu chứng thiếu vitamin D

Bảo Sơn

Thiếu vitamin D đã trở thành một vấn đề phổ biến ở Hoa Kỳ. Trong một nghiên cứu của Mercy Medical Center ở Ohio, có tới 42% người Mỹ thiếu vitamin D. Nhiều người không biết mình thiếu vitamin D cho tới khi thấy có vấn đề về sức khỏe. Mới đây, các chuyên viên y tế còn xác nhận rằng thiếu vitamin D sẽ làm tăng nguy cơ bị nhiễm CoVid-19. 

Dưới đây là 20 dấu hiệu cho thấy bị thiếu vitamin D.

1. Mệt mỏi:  Có nhiều nguyên nhân có thể đưa tới mệt mỏi, trong đó có thể là do thiếu vitamin D. Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy có tới 89% những người thường thấy mệt mỏi là do thiếu vitamin D.
2. Đau lưng:  Thỉnh thoảng chúng ta vẫn bị đau cơ, hoặc khi thiếu ngủ thì đau cổ hay lưng khi thức dậy. Nhưng đau lưng thường xuyên, đặc biệt là vùng ở thắt lưng (lower back), thì nên tham khảo với bác sĩ để có thể xét nghiệm xem có bị thiếu vitamin D hay không. Nhiều nghiên cứu cho thấy thiếu vitamin D gây chứng đau lưng ở phụ nữ.
3. Yếu cơ:  Nếu thường có cảm giác rằng các cơ bị yếu, hoặc thường bị co thắt cơ (cramp), có thể đó là do thiếu vitamin D. Triệu chứng này có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Trẻ em thiếu vitamin D có thể đưa tới bệnh còi xương hoặc xương bị biến dạng.
4. Đau cơ:  Nếu thường xuyên bị đau nhức bắp thịt mà không rõ nguyên nhân, nhất là khi bệnh xảy trong mùa Đông nhiều hơn trong mùa Hè, thủ phạm có thể là thiếu vitamin D. Đau cơ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi chứ không phải chỉ xảy ra ở người lớn tuổi.
5. Khó chịu trong xương:  Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2009 cho thấy bất cứ cảm giác đau nào ở trong xương, dù nhiều hay ít, đều là do thiếu vitamin D. Điều này càng rõ ràng hơn khi có cảm giác khó chịu hoặc không thoải mái khi đè mạnh lên xương ngực hoặc xương ống tay ống chân.
6. Khó ngủ: Thiếu vitamin D sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới thời lượng và phẩm chất của giấc ngủ và vì vậy sẽ không thể có được sự nghỉ ngơi cần thiết để phục hồi cơ thể và bảo vệ sức khỏe. Một phân tích được thực hiện vào năm 2018 cho thấy thiếu vitamin D sẽ dẫn tới rối loạn giấc ngủ.
7. Rụng tóc:  Càng lớn tuổi, tóc rụng càng nhiều, nhất là ở người thiếu vitamin D. Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy phụ nữ bị rụng nhiều tóc thường có mức vitamin D thấp hơn nhiều so với người không bị rụng tóc.
8. Bị bệnh chàm (eczema):  Đây là bệnh da với triệu chứng là những đốm nhỏ trên da có màu đỏ, khô, nhám, và ngứa. Nên tham khảo với bác sĩ vì có thể đó là do thiếu vitamin D. Người có mức vitamin D thấp dễ bị eczema và bị nặng hơn.
9. Vết thương chậm lành.:  Nhiều nghiên cứu cho thấy thiếu vitamin D sẽ làm vết thương chậm lành lại. Vitamin D cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi lại sau khi giải phẫu.
10. Thường bị bệnh:  Vitamin D có liên quan trực tiếp với sự đáp ứng của hệ miễn nhiễm đối với các loại nhiễm trùng và virus. Mức vitamin D thấp sẽ đưa tới hậu quả là dễ bị các bệnh như ung thư, bệnh về hệ miễn nhiễm, cao huyết áp và bệnh truyền nhiễm
11. Chóng mặt:  Chứng chóng mặt lành tính do tư thế (BPPV, benign paroxysmal positional vertigo) thường là do thiếu vitamin D. Người bệnh cảm thấy chóng mặt dữ dội trong một thời gian ngắn, nhất là khi thay đổi tư thế của cơ thể. Thiếu vitamin D sẽ làm cho bệnh này phát triển mạnh.
12. Rối loạn cường dương:  Có nhiều nguyên nhân đưa tới chứng bệnh này như uống rượu, hút thuốc lá, cao huyết áp, tiểu đường.. Nhưng thiếu vitamin D cũng là nguyên nhân trực tiếp. Người thiếu vitamin D có 32% nguy cơ bị chứng rối loạn cường dương.
13. Nhiễm trùng đường tiểu: Bệnh gây ra do một loại khuẩn xâm nhập vào đường tiểu và gây viêm. Nhiều nghiên cứu cho thấy những phụ nữ bị viêm đường tiểu thường xuyên đều có lượng vitamin D trong máu thấp.
14. Dấu hiệu trước khi có kinh nguyệt ở phụ nữ:  Những triệu chứng như tâm trạng bất thường, thèm ăn, ngực bị sưng và mềm… trước kỳ kinh có thể là do thiếu vitamin D. Các nghiên cứu trước đây cho biết nếu uống thêm vitamin D, phụ nữ sẽ ít bị đau bụng khi có kinh so với người không uống.
15. Rối loạn tiêu hóa:   Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy thiếu vitamin D sẽ tăng nguy cơ bị viêm đường tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy và mệt mỏi.
16. Trầm cảm (depression):  Những tháng lạnh và thiếu ánh sáng mặt trời hoàn toàn không tốt cho người có mức vitamin D thấp vì họ sẽ có nguy cơ bị trầm cảm. Một nghiên cứu năm 2018 trên 31,000 người đã cho thấy mức vitamin D thấp gắn liền với bệnh trầm cảm.
17. Béo phì:  Người có trọng lượng cơ thể cao hơn mức bình thường nên kiểm tra lại mức vitamin D trong cơ thể. Người bị béo phì có 35% nguy cơ thiếu vitamin D.
18. Đau và viêm khớp:  Có rất nhiều lý do liên quan tới vấn đề khớp xương, nhưng mức vitamin D là một trong các nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp. Thiếu vitamin D đưa tới việc cơ thể phản ứng gây ra viêm và làm viêm đau khớp. Nếu thấy khớp xương bị đau mà không có nguyên nhân gì thì nên nghĩ tới thiếu vitamin D.
19. Sưng phổi:   Khi bị cảm lạnh, người thiếu vitamin D sẽ dễ bị sưng phổi hơn so với người có đủ vitamin D. Các nghiên cứu cho thấy thiếu vitamin D tăng nguy cơ bị sưng phổi lên tới 250% vì hệ miễn nhiễm của cơ thể bị suy yếu.
20. Đổ mồ hôi nhiều:  Đổ mồ hôi khi vận động cơ thể nhiều là điều tự nhiên. Nhưng nếu đổ mồ hôi trong lúc không hoạt động, nhiệt độ cơ thể bình thường và nhiệt độ môi trường chung quanh cũng không cao thì coi chừng đó là do thiếu vitamin D.
Bảo Sơn - https://baotreonline.com/

______________________

2 comments: