Thursday, November 5, 2020

Nước Mỹ ra sao trong những ngày sắp tới.

Bầu cử Mỹ: TT Trump khởi kiện khi con đường chiến thắng thu hẹp





Mấy ngày nay mình đang ở FL, hoà mình cùng gia đình anh chị và một số bạn bè đồng hương theo dõi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Một cuộc đua đặc biệt vô tiền khoáng hậu. Cũng như mọi người, có đêm bọn mình thức trắng, hồi hộp theo dõi từng diễn biến, những cập nhật từng giây, từng phút
 
Dưới đây trích đoạn một số diễn biến:

Hiện tại, Tổng thống Donald Trump và Joe Biden đều tuyên bố thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, ngay cả khi kết quả cuối cùng vẫn còn chưa chắc chắn. Và cả hai bên đều tỏ ra sẵn sàng khởi kiện.

Trong cuộc bầu cử Mỹ, cử tri quyết định các cuộc tranh cử cấp tiểu bang chứ không phải là một cuộc bầu cử quốc gia, đơn lẻ. Mỗi tiểu bang của Hoa Kỳ có một số phiếu đại cử tri đoàn nhất định, một phần dựa trên dân số bang mình. Tổng cộng 538 phiếu đại cử tri.

Ông Biden đang có lợi thế trong cuộc đua tích lũy 270 phiếu đại cử tri đoàn cần thiết để giành được Nhà Trắng. Ông Biden có 243 phiếu, trong khi ông Trump có 214.

Những thách thức pháp lý nào đang xảy ra?




Chiến dịch tranh cử của Trump cho biết tổng thống sẽ chính thức yêu cầu kiểm phiếu lại ở Wisconsin, với lý do có "sự bất thường ở một số quận của Wisconsin".

Kết quả không đầy đủ cho thấy chênh lệch giữa ông Trump và ông Biden ở Wisconsin là dưới một điểm phần trăm, điều này cho phép một ứng cử viên yêu cầu một cuộc kiểm phiếu lại.

Chiến dịch của ông Trump cũng đã đệ đơn kiện ở Michigan để yêu cầu ngừng kiểm phiếu ở đó vì cho rằng họ bị từ chối "quyền tiếp cận" để quan sát việc mở các lá phiếu và việc kiểm phiếu.

Tại Detroit, Michigan, vào chiều thứ Tư, cảnh sát đã được gọi đến để canh cửa một cơ sở kiểm phiếu khi một số người biểu tình bên ngoài yêu cầu được tiếp cận để theo dõi quá trình này. Theo Detroit Free-Press, đã có khoảng 200 người quan sát cuộc bỏ phiếu bên trong tòa nhà.

Các quan chức đã được nhìn thấy che các cửa sổ của Trung tâm TCF, nơi các lá phiếu gửi qua bưu điện đang được kiểm tra.
Chiến dịch tranh cử của Trump cũng đã đệ đơn hai vụ kiện ở Pennsylvania để đòi tạm dừng tất cả việc kiểm phiếu "cho đến khi có sự minh bạch".

Ông Trump cũng đang kiện Georgia để đòi tạm dừng kiểm phiếu ở đó. Chiến dịch của ông cho biết một quan sát viên của đảng Cộng hòa ở bang miền nam này đã chứng kiến 53 lá phiếu qua bưu điện gửi đến muộn đã bị thêm bất hợp pháp vào một chồng phiếu bầu ở Hạt Chatham.

Vào đầu giờ ngày thứ Tư, ông tuyên bố từ Nhà Trắng rằng ông đã thắng và nói rằng ông sẽ đưa cuộc bầu cử lên Tối cao Pháp viện.
Chiến dịch tranh cử của Trump đang yêu cầu các nhà tài trợ của Đảng Cộng hòa giúp tài trợ cho các vụ kiện.

Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa Ronna McDaniel nói: "Cuộc chiến vẫn chưa kết thúc. Chúng tôi đang tiếp tục."

Người đồng hành của ông Biden, Kamala Harris, cũng tweet yêu cầu những người ủng hộ đóng góp 5 đôla để giúp trả cho một cuộc chiến có thể "kéo dài trong nhiều tuần".

Tuy nhiên, Cố vấn pháp lý cấp cao của chiến dịch tranh cử Biden, Bob Bauer nói rằng không có căn cứ nào để ông Trump vô hiệu hóa các lá phiếu hợp pháp.

Rất đông người Việt hải ngoại đang mong chờ một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục của tổng thống Trump. Chúng ta hãy chờ xem những diễn biến sắp tới... Và Nước Mỹ sẽ ra sao khi tổng thống mới chính thức được xác nhận

Quinhon11 - Tóm lược từ nhiều nguồn

______________

4 comments: