Friday, November 20, 2020

Các triệu chứng thường thấy khi nhiễm Coronavirus

Quinhon11

Khi coronavirus lây nhiễm sang người, chúng sẽ gây ra các bệnh về đường hô hấp. Một số chủng gây ra cảm lạnh thông thường, trong khi các chủng khác có thể gây ra hội chứng hoặc bệnh hô hấp rất nặng (SARS). COVID-19, viết tắt của Coronavirus Disease 2019, liên quan đến một chủng vi rút mới ở người. Nó là một loại virus

Biểu đồ so sánh các triệu chứng COVID-19 nêu bật một số khác biệt giữa COVID-19, bệnh cúm và cảm lạnh thông thường. Để giúp bảo vệ bản thân và gia đình bạn, hãy biết các dấu hiệu và triệu chứng của COVID-19, tiến triển của bệnh nhiễm trùng và những người có nguy cơ cao nhất phát triển coronavirus, hoặc biến chứng COVID-19.

Các triệu chứng COVID-19 rất giống với bệnh cúm . 

Chúng bao gồm:

- Đau nhức cơ thể, bao gồm cả đau đầu
- Ho, có thể tạo ra đờm (đờm)
- Mệt mỏi
- Sốt
- Các triệu chứng tiêu hóa, chẳng hạn như tiêu chảy, buồn nôn và nôn
- Mất mùi hoặc vị
- Hụt hơi
- Đau họng
- Nghẹt hoặc chảy nước mũi
..

Các triệu chứng có thể xuất hiện trong vòng 2 đến 14 ngày sau khi bị nhiễm bệnh. Trung bình là 5 ngày. Các triệu chứng COVID-19 thường nhẹ — sốt, ho khan, một số cơn đau nhức cơ thể, có thể khó thở — và bắt đầu dần rõ ràng sau đó

Các chuyên gia tin rằng khoảng 25 đến 40% những người bị nhiễm trùng không bao giờ phát triển các triệu chứng hoặc cảm thấy bị bệnh. Nhưng họ vẫn dễ lây lan. Điều này làm cho nó rất khác với MERS và SARS, thường nghiêm trọng và thường gây chết người. Nó cũng làm cho nó khác với bệnh cúm, thường khởi phát rất đột ngột.

Các triệu chứng COVID-19 nhẹ kéo dài vài ngày đến một tuần. Nhưng có thể mất vài tuần để các triệu chứng giảm dần trong một số trường hợp.
Một số người gặp các triệu chứng khó chịu hơn, bao gồm sốt trên 100,4 (độ F), ớn lạnh, ho, đau nhức cơ thể và mệt mỏi. Bất kỳ ai bị khó thở hoặc đau ngực cũng nên được đánh giá bởi một chuyên gia y tế.

Không giống như bệnh cúm, COVID-19 thường gây bệnh nhẹ ở trẻ em. Trên thực tế, bệnh có xu hướng giống như cảm lạnh thông thường ở trẻ em. Tại thời điểm này, trẻ nhỏ dường như không phải là nhóm có nguy cơ cao trừ khi chúng có bệnh lý tiềm ẩn, chẳng hạn như hen suyễn. Tuy nhiên, đã có trường hợp bệnh chuyển biến nặng và một số trẻ em đã tử vong do COVID-19.

Phải làm gì nếu bạn có các triệu chứng giống như cúm
Bất kỳ ai có các triệu chứng ho, sốt và khó thở nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế kịp thời. 

* Gọi trước cho bác sĩ hoặc phòng khám chăm sóc khẩn cấp của bạn. Họ sẽ hỏi bạn câu hỏi và cung cấp cho bạn hướng dẫn đặc biệt để làm theo. Bác sĩ có thể xét nghiệm COVID-19 cho bạn, nhưng cũng có thể xét nghiệm vi rút cúm cho bạn. (Chẩn đoán cúm nhanh trong vòng 48 giờ đầu tiên cho phép điều trị bằng thuốc kháng vi-rút có thể rút ngắn bệnh.
Gọi cho bác sĩ nhi khoa hoặc phòng khám chăm sóc khẩn cấp nếu trẻ sơ sinh của bạn bị sốt hoặc khó thở. 
Nếu bạn có các triệu chứng nhẹ hoặc các triệu chứng cảm lạnh thông thường, bạn có thể không cần xét nghiệm COVID-19 hoặc cúm (miễn là bạn có thể tự cách ly). Liên hệ với bác sỉ của bạn để được tư vấn dựa trên các triệu chứng và tiền sử sức khỏe của bạn.

* Nếu bạn biết bạn đã tiếp xúc với một người có COVID-19, hãy liên hệ với bác sĩ của bạn về việc nếu và khi nào cần được xét nghiệm. Bạn cũng có thể liên hệ với sở y tế quận hoặc tiểu bang của bạn để biết thêm thông tin về xét nghiệm, bao gồm các nguồn xét nghiệm miễn phí.
Nếu văn phòng bác sĩ thu thập mẫu ngoáy mũi hoặc cổ họng của bạn, họ sẽ gửi mẫu đến phòng thí nghiệm để xác định xem bạn có bị nhiễm coronavirus đang hoạt động hay không.
Một số phòng khám, địa điểm xét nghiệm cộng đồng và văn phòng bác sĩ có quyền sử dụng xét nghiệm nhanh COVID-19.

Đối với hầu hết mọi người, điều trị bằng coronavirus cũng giống như điều trị cúm. Nó tập trung vào việc nghỉ ngơi và điều trị các triệu chứng sốt, ho và khó thở.
Không giống như vi-rút cúm, không có thuốc kháng vi-rút được bán rộng rãi để rút ngắn thời gian của các triệu chứng. Tuy nhiên, FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm) gần đây đã phê duyệt một loại thuốc (một kháng thể đơn dòng nhắm vào vi rút COVID-19) cho những người bị COVID-19 từ nhẹ đến trung bình có nguy cơ cao phát triển bệnh nặng hơn.
FDA cũng đã phê duyệt một loại thuốc kháng vi-rút, remdesivir, đã được chứng minh là có thể rút ngắn thời gian hồi phục và cải thiện kết quả trong một số trường hợp. Nó hiện được chấp thuận cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên và người lớn nhập viện với COVID-19.
Các nhà khoa học và nhà sản xuất thuốc trên thế giới đang nghiên cứu các phương pháp điều trị COVID-19 tiềm năng trong các thử nghiệm lâm sàng.
Thuốc kháng sinh không hiệu quả đối với bệnh cúm hoặc COVID-19, vì chúng là vi rút và thuốc kháng sinh chỉ điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn.

Các biến chứng Coronavirus tiềm ẩn
Một số người phát triển một trường hợp nghiêm trọng của COVID-19. Người lớn tuổi và bất kỳ ai mắc các bệnh mãn tính, chẳng hạn như các vấn đề về tim, tiểu đường hoặc béo phì, có nguy cơ cao nhất bị COVID-19 nghiêm trọng. Họ có thể phát triển khó thở, đau khi thở và các triệu chứng hô hấp nghiêm trọng khác.

Quinhon11
Nguồn: By Sarah Lewis, PharmD and Susan McBratney, PhD
https://www.healthgrades.com/ Last Updated: November 18, 2020


_________________________________

No comments:

Post a Comment