Thursday, November 19, 2020

Cách Bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19

Quinhon11




COVID-19 là bệnh do coronavirus mới (SARS-CoV-2) gây ra. Các triệu chứng COVID-19 bao gồm sốt, ho, mệt mỏi, khó thở, chán ăn, mất vị giác hoặc khứu giác và tiêu chảy. 

Hầu hết những người có mầm bịnh COVID-19 có các triệu chứng nhẹ có thể (và nên) được quản lý tại nhà. Tuy nhiên, khoảng 15 đến 20% những người có triệu chứng với COVID-19 phát triển bệnh nghiêm trọng và cần được chăm sóc tại bệnh viện.

Khoảng 25 đến 33% những người nhập viện cần được chăm sóc đặc biệt. Hầu hết những người nhập viện vì COVID-19 đều bình phục.

Thật không may, Hiện chưa có phương pháp chữa trị cho COVID-19. Căn bệnh này quá mới nên các nhà khoa học và bác sĩ vẫn đang tìm kiếm các phương pháp điều trị hiệu quả. Tuy nhiên có một số liệu pháp đầy hứa hẹn hiện đang được áp dụng cho những bệnh nhân COVID-19 trong tình trạng nặng.

Chăm sóc ở bệnh viện cho Coronavirus
Một người khó thở liên tục có thể cần được chăm sóc tại bệnh viện.

Khó thở cho thấy phổi không cung cấp đủ oxy cho phần còn lại của cơ thể. Nếu không điều trị, nồng độ oxy có thể giảm và gây suy các cơ quan.
Theo một nghiên cứu trên các bệnh nhân do coronavirus ở Seattle, hầu hết những người nhập viện với COVID-19 đều bị khó thở và ho khi nhập viện. Khoảng một nửa cũng bị sốt.

Vì không có cách chữa khỏi COVID-19 tại thời điểm này, chăm sóc bệnh viện đối với coronavirus là tập trung vào những gì được gọi là chăm sóc hỗ trợ hoặc điều trị để hỗ trợ các cơ quan quan trọng của cơ thể.

Các bác sĩ, y tá và những người khác sẽ theo dõi nồng độ oxy và điều trị để duy trì nguồn cung cấp oxy lành mạnh cho phần còn lại của cơ thể.
Một số bệnh nhân chỉ cần một ống thông mũi, một ống được đặt trong lỗ mũi để cung cấp oxy. Những bệnh nhân khác cần mặt nạ dưỡng khí, có thể cung cấp ôxy nồng độ cao.

 Nhân viên bệnh viện sẽtheo dõi sát các dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân (nhịp tim, huyết áp, số lần thở mỗi phút) để theo dõi nếu có bất kỳ vấn đề nào đang phát triển. Một bệnh nhân có nhịp tim tăng lên khi huyết áp của họ giảm có thể đang gặp vấn đề về tim. Khi đó nhân viên có thể sẽ tiến hành một số xét nghiệm và truyền dịch IV (tiêm tĩnh mạch) và thuốc để hỗ trợ chức năng của tim.

Một số bệnh nhân sẽ có thể ăn uống bình thường. Với những người   quá iếu, nếu cần nhân viên bệnh viện có thể cung cấp dinh dưỡng trực tiếp vào tĩnh mạch của bệnh nhân qua IV.

Tìm kiếm một phương pháp chữa trị Coronavirus
Cho đến tháng 11, chưa có phương pháp điều trị nào được FDA chấp thuận dành riêng cho COVID-19. 

FDA đã cho phép dùng bamlanivimab, một kháng thể đơn dòng nhắm vào protein đột biến của vi rút. Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy kháng thể này làm giảm số lần đến phòng cấp cứu và nhập viện ở những bệnh nhân mắc COVID-19 mức độ nhẹ đến trung bình. Tuy nhiên liệu pháp này chỉ được phép cho sử dụng khẩn cấp bamlanivimab (EUA)  cho những bệnh nhân bị COVID-19 từ nhẹ đến trung bình nhưng có nguy cơ cao phát triển COVID-19 nặng.

Một số loại thuốc hiện có có thể giúp bệnh nhân điều trị COVID-19, vì vậy các bác sĩ đang sử dụng nhiều phương pháp điều trị khác nhau. Bệnh nhân có thể nhận được các loại thuốc sau:

- Thuốc kháng sinh. 
COVID-19 do vi rút gây ra, vì vậy thuốc kháng sinh - diệt vi khuẩn chứ không phải vi rút - không thể chữa khỏi bệnh. Điều thú vị là một số kháng sinh như azithromycin (Zithromax) thể hiện đặc tính kháng vi-rút. Quan trọng không kém, một số bệnh nhân bị COVID-19 cũng phát triển các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra. Điều trị những bệnh nhiễm trùng này bằng thuốc kháng sinh có thể làm giảm căng thẳng tổng thể trên cơ thể.

- Thuốc kháng vi rút.
Remdesivir, một loại thuốc kháng vi-rút có thể tiêu diệt SARS-CoV-2 trong đĩa nuôi cấy trong điều kiện thử nghiệm, đã được FDA đưa ra EUA vào tháng 5 và FDA phê duyệt bình thường vào tháng 10.
EUA dành cho bệnh nhân nhập viện từ 12 tuổi trở lên, ngay cả khi họ không tham gia thử nghiệm lâm sàng. Thêm một thử nghiệm lâm sàng đối với một loại thuốc kháng vi-rút khác, EIDD-2801, đã bắt đầu vào cuối tháng 4 năm 2020.

- Steroid. Đại học Oxford phát hiện ra rằng điều trị cho bệnh nhân thở máy với steroid dexamethasone đã cải thiện kết quả — giảm đến một phần ba tử vong. Dexamethasone - một loại thuốc rẻ tiền và sẵn có - cũng làm giảm tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân được bổ sung oxy (giảm 1/5 tử vong), nhưng không có tác dụng đối với những bệnh nhân nhập viện không cần một trong hai liệu pháp này.
Hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới là sử dụng dexamethasone từ 7 đến 10 đợt cho bệnh nhân bị COVID-19 nặng hoặc nguy kịch.

- Huyết tương dưỡng sinh.
Những người đã khỏi bệnh COVID-19 có thể có các kháng thể trong máu để chống lại loại coronavirus mới. 
Vào đầu tháng 4 năm 2020, FDA bắt đầu cho phép các bác sĩ thu thập "huyết tương dưỡng bệnh" từ máu của những bệnh nhân đã hồi phục.

Huyết tương này sau đó được truyền cho bệnh nhân qua đường truyền tĩnh mạch. Huyết tương hồi phục trước đây đã được sử dụng để điều trị bệnh sởi, bại liệt và SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng, một căn bệnh do một loại coronavirus khác gây ra).

 Một nghiên cứu lớn về huyết tương dưỡng bệnh cho bệnh nhân COVID-19 cho thấy có một vài tác dụng phụ nghiêm trọng, nhưng nhìn chung liệu pháp này được coi là an toàn. Các nghiên cứu nhỏ đã chỉ ra rằng huyết tương có lợi, nhưng các thử nghiệm lâm sàng của Hoa Kỳ cho đến nay vẫn chưa cung cấp bằng chứng để kết luận rằng liệu pháp này tr bệnh hiệu quả hơn 

Quinhon11
Nguồn: Jennifer L.W. Fink, RN, BSN - https://www.healthgrades.com/
Last Updated: November 17, 2020

______________________________

No comments:

Post a Comment