1. Thở dồn dập. Một hậu quả của xuất huyết nội là thở dồn dập. Do mất máu, cơ thể sẽ tạo ra thêm nhiều huyết tương để cân bằng, Điều này giúp làm giảm lượng hồng cầu bị mất đi cho xuất huyết. Nhưng cơ thể lại không tạo ra thêm đủ hồng cầu mới để đáp ứng cho việc mang oxy tới các tế bào. Do thiếu oxy, người ta phải thở dồn dập. Đây là một trong những dấu hiệu của ung thư ruột.
2. Thiếu máu. Thiếu máu là dấu hiệu bị xuất huyết trong ruột cho dù chưa có triệu chứng ung thư. Nhiều người bị xuất huyết nội kéo dài nhiều tháng mà không biết cho tới khi thấy có máu trong phân. Nếu thấy những triệu chứng thiếu máu như mệt mỏi, xanh xao, chóng mặt, nên tham khảo ngay với bác sĩ.
3. Phân nhỏ và mỏng. Cho dù không thấy có máu, nhưng nếu thường xuyến đi tiêu ra phân nhỏ và mỏng so với bình thường thì nên báo với bác sĩ. Các u nhỏ trong ruột sẽ làm cho ruột bị hẹp lại và phân nhỏ hoặc mỏng. Ngoài ra, bị tiêu chảy thường xuyên cũng có thể là dấu hiệu của ung thư ruột.
4. Phân có màu lạ bất thường. Máu chảy ở ruột kết có màu đỏ, nhưng phân có màu đậm hoặc đen như hắc ín cũng là dấu hiệu cho thấy có máu trong phân. Mặc dầu máu có thể là do u xơ lành tính, nhưng đó cũng có thể là dấu hiệu của ung thư ruột.
5. Đầy bụng hoặc thắt ruột. Ruột bị nghẹt sẽ gây cảm giác đầy bụng hoặc thắt ruột. Đây có thể là triệu chứng của bệnh khác, nhưng nếu kéo dài nên tham khảo với bác sĩ. Nếu thấy đau liên tục ở phần bên phải bụng, coi chừng ung thư đã bắt đầu lan tới gan.
6. Táo bón nặng. Thỉnh thoảng người ta bị táo bón là do không ăn đủ chất xơ, điều này không đáng lo ngại. Nhưng nếu bị bón kéo dài và nặng thì có thể là do ruột bị tắc nghẽn vì ung thư. Nên gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.
Sưu tầm
__________________________