Friday, March 11, 2022

Ngày tàn của Putin sắp đến?

TT Biden sáng nay đã chính thức cấm vận dầu và dầu khí nhập cảng từ Nga.

 



TT Biden nói rằng:”Chúng tôi cấm vận mọi hoạt động nhập dầu khí và năng lượng của Nga”. Ông nói thêm:” Điều đó có nghĩa là dầu của Nga sẽ không còn được chấp nhận tại các cảng của Mỹ và người dân Mỹ sẽ giáng một đòn mạnh nữa vào bộ máy chiến tranh của Putin”.

 

TT Biden cũng nhấn mạnh rằng việc cấm vận dầu khí sẽ làm tăng giá xăng và ông nói thêm:"Tôi sẽ làm mọi thứ có thể để giảm thiểu việc Putin tăng giá xăng tại Hòa Kỳ.”


Một trong những lý do khiến ông Biden đưa đến quyết định cấm vận ngày hôm nay là vì cuối tuần qua chính phủ Biden đã gởi một phái đoàn dẫn đầu bởi Juan Gonzalez, cố vấn tối cao cho Tòa Bạch Ốc về Mỹ Latin, cùng với Đại sứ Hoa Kỳ Jaimes Sory và Roger Carstens, đặc phái viên của Tổng thống về vấn đề con tin, đến Venezuela, nước xuất xuất dầu hỏa lớn nhất nam Mỹ để đàm phán với TT Maduro. 


TT Maduro - Venezuela
Hiện tại TT Maduro đồng ý trên nguyên tắc để có các cuộc đàm phán trong tương lai gần. Nhắc lại, Hoa Kỳ đang cấm vận nước này cho nên hai bên sẽ thương thuyết là phía Hoa Kỳ sẽ giảm cấm vận và nước Venezuela sẽ bán dầu hỏa cho Hoa Kỳ.


Trước đó, hôm thứ Ba, Shell tuyên bố sẽ ngay lập tức ngừng mua dầu thô của Nga và sẽ rút khỏi sự tham gia của mình vào tất cả các dịch vụ liên quan đến hydrocarbon của Nga, bao gồm dầu, khí đốt tự nhiên và các sản phẩm dầu mỏ, “theo từng giai đoạn”.

 

Về phía đồng minh của Hoa kỳ, Thủ tướng Anh tuyên bố sẽ cấm vận cuối năm 2022 bởi vì họ cần thời gian để thay thế các nguồn cung cấp vì Anh chỉ nhập cảng có 8% dầu từ Nga. Hòa Lan thì tuyên bố sẽ cấm vận sau Hoa Kỳ.

 

Một bản tin quan trọng khác là Ba Lan đã chuẩn bị sẵn sàng để chuyển giao 28 chiến đấu cơ Mig-29 lại cho Hoa Kỳ và sau đó Hoa Kỳ sẽ tặng lại cho Ukraine.


Ngoại trưởng Ba lan Zbigniew Rau tuyên bố sáng nay rằng chính phủ ông ta sẵn sàng để chuyển giao tức thì 28 Mig-29  đến căn cứ không quân Ramstein của Hoa Kỳ ở Đức mà không có lệ phí chi cả. Đây là cuộc đàm phán ba chiều giữa Ba lan, Hoa Kỳ và Ukraine cho nên sau khi nhận, Hoa Kỳ sẽ chuyển giao lại cho Ukraine và sẽ thay thế cho Ba lan bằng những chiến đấu cơ mới, hiện đại hơn. Nhưng có lẽ Hoa Kỳ sẽ chuyển giao cho Ba lan một số F-16 mà Hoa Kỳ muốn thay thế bằng F-35 và có thể trong tương lại Hoa Kỳ sẽ bán F-35 cho Ba lan.


F-16 của Hoa Kỳ
Mig-29 của Nga











Ngày 24 tháng 2, 2022, Nga bắt đầu cuộc xâm lăng nước láng giềng Ukraine và cho đến ngày nay, lực lượng nòng cốt của Nga vẫn không chiếm được thủ đô Kyiv. Putin đã tính toán sai lầm về sức chiến đấu dũng cảm của quân dân Ukraine. Ông ta nghĩ rằng với lực lượng hùng mạnh trên 200,000 quân ông ta sẽ bước vào thủ đô Kyiv trong vài ngày, nhưng cho tới nay Putin vẫn không đạt được điều đó. Tại sao? Mặc dù Hoa Kỳ và NATO tuyên bố không trực tiếp đối đầu thẳng với Nga, nhưng họ đã viện trợ những vũ khí hiện đại nhất để giúp cho Ukraine có thể tự vệ.


Về phía Hoa Kỳ ngày hôm qua, TT Biden đã chính thức gởi thêm cho Ukraine 2000 hỏa tiễn chống xe tăng Javelin và 2000 hỏa tiễn chống trực thăng Stinger.

 

1_ Hỏa tiễn chống xe tăng có tên là Javelins. Đây là loại hỏa tiễn di động để trên vai và có tầm bắn xa từ 2,400 thước và có thể đến 4,500 thước. Đây là loại hỏa tiễn rất chính xác, hiện nay tại Ukraine họ đã thử nghiệm với độ chính xác trên 95% nghĩa là họ bắn ra 100 quả thì 95 quả trúng mục tiêu và hủy diệt chiến xa tức thì. Cho đến giờ phút này, Ukraine đã tiêu diệt trên 300 chiếc xe tăng của Nga và đây là lý do tại sao quân đội Nga bị dừng chân không thể tiến được.

Hỏa tiễn chống tăng Javelin của M
Sức mạnh Hỏa tiễn Javelin của Mỹ

Điều quan trọng là sau nhiều lần tái thiết kế thì loại hỏa tiễn Javelins có thể tiêu diệt tất cả những chiến xa của Nga cho dù đó là những chiến xa mới sản xuất nhất có độ dày nhiều hơn. Lý do là Javelin không đâm thẳng vào chiến xa mà nó nổ từ trên không xuống mà phần trên của chiến xa là phần ít trang bị nhất.

2_ Để giúp quân đội Ukraine có thể chống lại trực thăng hay chiến đấu cơ có tầm bay thấp, Hoa Kỳ còn viện trợ cho thêm 2000 hỏa tiễn có tên là Stinger. Đây cũng là loại hỏa tiễn đặt trên vai di động dễ dàng bắn rơi trực thăng hay máy bay không có người lái (drone).




Đây là loại hỏa tiễn tìm nhiệt vì thế khi bắn nó lên thì nó sẽ bay thẳng về hướng máy bay có độ nóng từ động cơ rồi phát nổ. Nhưng loại hỏa tiễn này chỉ hoạt động ở tầm thấp để bắn hạ trực thăng, máy bay không người lái…nghĩa là máy bay không bay ở độ thật cao. Vì thế quân đội Ukraine đã bắn rơi rất nhiều trực thăng của Nga trong những ngày qua làm cho lực lượng nòng cốt Nga không thể tiến nỗi.


3_  Ngoài hai vũ khí trên của Hoa Kỳ, Anh quốc cũng viện trợ cho Ukraine một loại hỏa tiễn chống chiến xa có tên là NLAW. Nó cũng tác hại như hỏa tiễn của Hoa Kỳ, nhưng tầm bắn xa thì ngắn hơn.


Hỏa tiễn NLAW của Anh quốc 





Ngoài ra, tuần trước tình báo Hoa Kỳ cũng cho biết rằng Putin đã gởi thủ lĩnh giết người nước Chechen là đại tướng Magomed Tushayev đến để thủ tiêu tổng thống Ukraine là Zelensky, nhưng hắn ta và đoàn lính của ông ta đã bị tiêu diệt.

Cũng trong nhóm bị giết chết của Chechen còn có Kadyrov, cựu lãnh tụ  lực lượng Chechen chống lại Nga và sau đó quay trở lại hợp tác với Nga.


Nói chung, Putin đã vận dụng tất cả những gì nằm trong tầm tay của ông ta, nhưng với tình thế như hiện nay thì các nhà quan sát chiến lược trên thế giới đều nói rằng đây là dấu hiệu bắt đầu cho sự chấm dứt chế độ của Putin. Putin tạm thời có thể bưng bít dư luận ở Nga, nhưng trong tương lai rất gần chính người dân Nga sẽ thức tĩnh và họ sẽ nổi dậy làm một cuộc cách mạng sau cùng để giải phóng nước Nga ra khỏi quỹ đạo độc tài, phi dân chủ, phản tự do của nhóm Putin.



Linda Nguyễn


_________________________________________

No comments:

Post a Comment