Tuesday, March 29, 2022

Migrene-: chứng đau nửa đầu

Dấu hiệu hay triệu chứng cho thấy có thể bạn bị bịnh đau đầu migrene

DR: Thang Tran


Dấu hiệu hay triệu chứng cho thấy có thể bạn bị bịnh đau đầu migrene: * Đau nửa đầu và có cảm giác giật giật (pulserende), đau trở đi trở lại từ mức độ khá đau đến đau dữ dội từ 4-72 giờ.
* Có khoảng 10-20% có triệu chứng trước cơn đau đầu, Aura *Thường có thêm những triệu chứng đi cùng nhức đầu: chói mắt, buồn nôn và ói mửa.
*75% bị thêm phần đau ở cổ
* Sau khi hết đau đầu, 1 số bị phiền muộn, mệt mỏi, lo âu, hoảng hốt, khó chịu, giảm khả năng tập trung, mắt mờ, nghẹt mũi, biếng ăn, đói bụng, đi tiêu chảy, đau bụng, đi tiểu thường xuyên hơn, mặt tái, đổ mồ hôi, cảm thấy nóng lạnh.
* Mức độ đau đến mức khó làm những công việc, dù là việc nhẹ Lý do để bị migrene chưa rõ, nhưng lý do đau đầu là do mạch máu nỡ rộng trong não. Migrene không phải bịnh nguy hiểm, nhưng làm cho người bịnh rât khó chịu. Có một số nguyên do làm cho cơn đau nặng hơn: cử động hay cố sức, do vậy khi bị lên cơn đau nên nằm yên trong phòng tối.
Một số trường hợp lên cơn đau do: stress, thay đổi nội tiết, do dùng 1 số loại thức ăn/uống.( Ost, cam, sjokolade, rượu vang đỏ, hay chất có cồn) Phụ nữ đến lúc có kinh cũng thường bị lên cơn đau đầu migrene. Khá nhiều người bị migrene ở Nauy: 15% phụ nữ và 7% đàn ông. Phụ nữ còn trong tuổi có kinh bị thường và nặng hơn và tuổi bị nặng nhất vào khoảng 40. Điều trị là làm giảm sự trở lại của các cơn đau, giảm mức độ đau khi các cơn đau trở lại, 1. Tránh những trường hợp làm cho cơn đau trở lại, như vận động cơ thể, tránh những yếu tố kể trên, nếu có cảm nhận cơn trở lại phải nghỉ ngơi trong phòng tối và yên tĩnh. Tránh stress, tránh thức ăn thức uống có thể tạo cơn đau. Sau này có cho thấy các chất bột gia thức ăn như bột ngọt cũng gây cơn đau đầu. Ngưởi mùi thuốc lá, những thứ nặng mùi cũng bị lên cơn migrene, vì vậy nên tránh. Ngủ đủ giấc, ăn đúng cử cũng làm giảm các cơn đau đầu.
** Tránh thuốc ngừa thai, østrogen hay 1 số thuốc điều trị bịnh tim.
2. Điều trị bằng thuốc a. Khi cơn đau lên, dùng thuốc để giảm những lúc đau tệ hại nhất, vì vậy mình phải tự chữa khi có có triệu nếu không sẽ bị đau nhiều và lâu. ** Nếu triệu chứng nhẹ và vừa: Dùng thuốc giảm đau thường, nhưng nhớ dùng thuốc sủi bọt hay thuốc nhét hậu môn vì hệ tiêu hóa không làm việc bình thường khi bị migrene. Dùng Paracetamol 1 gram mỗi lần có thể dùng đến 4 lần trong ngày. Acetylsalisylsyre( dispril) cũng cùng liều lượng như Paracetamol.
NSAID: Ibux, voltaren..với liều lượng khá cao trong 2-3 ngày.
Nên có thuốc chống buồn nôn, Afipran, vì hay buồn nôn nên khó dùng thuốc. Uống thuốc chống nôn 1/2 giờ trước khi uống thuốc giảm đau.
** Những thuốc đặc trị cho migrene Nếu điều trị phần trên không đủ hiệu quả, sẽ dùng những loại thuốc sau . --- Triptaner: có hơn 6 loại thuốc khác nhau, thuốc viên, thuốc xịt mũi, thuốc tan trong nước, thường dùng nhất Imigran, Zomig, Naramig, Maxalt, Alomogran, Eletriptan. Ngoài ra khi bị có 3 lần migrene trở lên trong tháng có thể dùng thuốc chich 1/tháng: Aimovig, Emgality hay Ajovy. 3. Có 1 số loại thuốc dùng ngăn ngừa những cơ đau đầu migrene: beta-blokker( thuốc cao máu hay thuốc tim) ngoài ra botox chích có tác dụng cho 1 số người. Hiện có 1 số loại thuốc mới được chấp nhận cho điều trị từ năm 2021, kháng thể đơn nguồn, monoglonale antistoffer: Erenumab, Fremanezumab, Galkanezumab. Kết quả cho thấy những người có hơn 4 ngày trong tháng bị đầu migrene có tác dụng phòng ngừa lên cơn đau. Bài viết dài hy vọng có ích cho những ai cần

DR: Thang Tran 

Hematologist tại southern Norway hospital

_______________________________________

No comments:

Post a Comment