Wednesday, March 16, 2022

5 lý do không nên nhiễm omicron “cho xong chuyện”

.

Gần đây, ở những câu chuyện trong gia đình hay giữa những người bạn thân đã chích ngừa, những câu hỏi được đặt ra như “rồi thì ai cũng sẽ nhiễm Omicron hết, phải không”, hay “mình chích ngừa rồi, nhiễm bây giờ chắc cũng nhẹ thôi?”, hay “nhiễm bệnh bây giờ giúp nâng cao khả năng miễn nhiễm và dẫn nếu quá nhiều người nhiễm bệnh rồi, chúng ta sẽ đạt được đến mức miễn nhiễm cộng đồng?” 

 

Theo bản phân tích của CNN, tiến sĩ Paul Offit, Giám Đốc Trung Tâm Giáo Dục Vắc-xin tại Bệnh Viện Nhi Khoa Philadelphia cho biết ý tưởng cố tình nhiễm Omicron hiện nay  "bùng lên và lây lan như cháy rừng". 

 

Tiến sĩ Robert Murphy, giám đốc điều hành của Viện Y tế toàn cầu Harvey tại Trường Y Feinberg thuộc Đại học Northwestern đồng ý. Ông nói thêm: “Ý tưởng này phổ biến rộng rãi, đến từ mọi đối tượng, những người được tiêm chủng và tiêm chủng tăng cường và cả những người chống tiêm chủng. Ông nói: "Thật là điên rồ nếu cố tình để bị lây nhiễm. Hệt như đùa với thuốc nổ." 


Trong trường hợp ý nghĩ này xuất hiện trong đầu, đây là năm lý do tại sao quý vị  nhiễm Omicron vẫn nguy hiểm.

 

1_ Đây không chỉ là Cảm Cúm

“Nóng sốt đáng kể, đau nhức cơ thể, sưng hạch bạch huyết, đau họng và nghẹt mũi nặng là những triệu chứng đã được báo cáo ngay cả trong những trường hợp nhẹ hơn của biến thể Omicron, khiến người bệnh suy nhược trong nhiều ngày.” Murphy cho biết.

 

“Mọi người đang nói về Omicron như thể nó là một cơn cảm lạnh. Nó không phải là một cơn cảm lạnh nặng hơn. "Đây là một căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng."

 

Một nghiên cứu gần đây trên một triệu người do Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh Hoa Kỳ công bố cho thấy nguy cơ mắc kết quả nghiêm trọng do Covid-19 cao hơn ở những người được tiêm chủng từ 65 tuổi trở lên, những người có hệ thống miễn dịch suy yếu hoặc những người có ít nhất một trong các căn bệnh sau: tiểu đường hoặc bệnh thận, tim, phổi, thần kinh hoặc gan mãn tính. 


Đúng là nếu quý vị nhiễm biến thể Omicron của Covid-19, trái ngược với biến thể Delta, "quý vị sẽ ít phải nhập viện hơn, ít có khả năng phải vào ICU (khoa chăm sóc đặc biệt), ít có khả năng phải sử dụng ống thở, Offit nói.

 

“Nhưng điều đó không có nghĩa là nó không phải là một bệnh nặng,” Offit nói thêm. "Nó chỉ là ít nghiêm trọng hơn. Nhưng quý vị không phải không có phần trăm nào trong khả năng tử vong. Quý vị không bao giờ nên muốn bị nhiễm bệnh."

 

2 -  Quý vị có thể bị Covid dài hạn

Mất đi khả năng ngửi mùi (và vì vậy mất khả năng nếm khẩu vị) đã trở thành một triệu chứng thông thường trong những trường hợp bệnh Covid-19 nhẹ. Nghiên cứu cho thấy 80% số người nhiễm bệnh phục hồi khả năng này trong vòng khoảng một tháng, nhưng một số người khác vẫn không ngửi được mùi hay nếm được khẩu vị trong vòng sáu tháng hay dài hơn. Một số người không may không bao giờ có lại hai giác quan này nữa.

 

Điều này có vẻ như thật khó chịu, nhưng đây chỉ là một trong những mối quan ngại sức khỏe tồn tại và tồn tại lâu dài sau khi nhiễm Covid-19. Gọi là "long Covid," hay Covid dài hạn, hiện tượng này đặc trưng bởi các triệu chứng suy nhược như khó thở, mệt mỏi nghiêm trọng, sốt, chóng mặt, sương mù não, tiêu chảy, tim đập nhanh, đau cơ và bụng, thay đổi tâm trạng và khó ngủ triền miên. 

 

3 -  Quý vị sẽ lây bệnh cho con cái của mình

Chỉ hơn một nửa (54%) trẻ em trong độ tuổi từ 12 đến 17 đủ điều kiện tiêm vắc xin Covid-19 đã được tiêm chủng đầy đủ. Chỉ 23% trẻ em từ 5 đến 11 tuổi được tiêm liều đầu tiên, theo CDC.

 

Vì liều tiêm chủng tăng cường - được coi là chiến binh chủ chốt trong cuộc chiến chống lại Omicron - vừa được CDC phê duyệt cho trẻ em dưới 12 tuổi vào tuần trước, nên rất ít trẻ em được tiêm mũi thứ ba đó.

 

Điều này có nghĩa là bất kỳ hành vi bất cẩn nào có thể khiến quý vị tiếp xúc với Omicron, chẳng hạn như không đeo khẩu trang, không tuân theo các nguyên tắc giãn cách xã hội hoặc tụ tập với đám đông, đặc biệt là trong nhà, sẽ có khả năng khiến những người khác nhiễm vi-rút lây sang cho con cái của họ. 

 

Theo dữ liệu từ CDC, cho đến nay các ca nhiễm Covid-19 ở trẻ em thường nhẹ, nhưng mức độ nghiêm trọng của các trường hợp do biến thể Omicron rất dễ lây lan đang khiến trẻ em dưới 18 tuổi phải nhập viện với số lượng kỷ lục, theo dữ liệu từ CDC.

 

4 - Bạn đặt gánh nặng lên vai hệ thống chăm sóc sức khỏe

Cuối tuần qua, gần một phần tư trong số hơn 5,000 bệnh viện báo cáo với Bộ Y tế và Dịch Vụ Nhân Sinh Hoa Kỳ rằng họ đang bị "thiếu hụt nhân viên nghiêm trọng." Đó là một con số lớn hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong suốt thời kỳ đại dịch, dữ liệu cho thấy. 

 

Gần một phần tư các bệnh viện đang báo cáo tình trạng thiếu nhân viên nghiêm trọng do Omicron thúc đẩy gia tăng các trường hợp Covid-19.  Tình trạng thiếu nhân sự dự kiến sẽ còn tăng lên do các nhân viên y tế tuyến đầu bị nhiễm bệnh hoặc buộc phải cách ly sau khi tiếp xúc với Covid-19.


Theo HHS, tình trạng khan hiếm nhân viên chăm sóc sức khỏe không thể đến lúc tồi tệ hơn - hơn 138,000 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại các bệnh viện Hoa Kỳ. Ngoài ra, dữ liệu HHS cho thấy các phòng ICU trên toàn quốc đã đầy hơn 80%, với gần 30% số giường được sử dụng để điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Các cuộc phẫu thuật tự chọn đang bị cắt giảm, và các viên chức chăm sóc sức khỏe lo lắng rằng hệ thống y tế của quốc gia sẽ không còn khả năng thực hiện được công việc của mình.

 

5 -  Không nên “đùa với Mẹ Thiên Nhiên”

Cố ý nhiễm bệnh có bao giờ là một ý tưởng tốt? Những người ở một độ tuổi nhất định sẽ nhớ lại khi cha mẹ từng tổ chức "tiệc thủy đậu" để tiếp xúc với trẻ nhỏ của họ với một đứa trẻ bị nhiễm bệnh. Bởi vì các trường hợp thủy đậu ở người lớn nặng hơn, nên họ cố tình cho trẻ em nhiễm bệnh “để cho xong chuyện”.


“Ồ, đó là một ý tưởng tồi,” Offit nói. Ông kể một câu chuyện về một bộ phim giáo dục về vắc-xin mà ông đã làm cách đây nhiều năm, và người quay phim tiết lộ rằng ông ta có một người chị đã đưa con mình đến một bữa tiệc thủy đậu. Thật bi thảm, đứa trẻ đã chết vì nhiễm trùng. "Đừng đùa với Mẹ Thiên nhiên"


Tóm lại, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, gìn giữ để không bị nhiễm bệnh là trách nhiệm cơ bản của mỗi cá nhân đối với bản thân, gia đình và xã hội.


Nguồn: https://vietbao.com/  (Theo CNN)


____________________________

No comments:

Post a Comment