Saturday, March 12, 2022

Zelensky tránh nguy cơ bị ám sát thế nào?

Nhiệm vụ tối thượng của lực lượng an ninh Ukraine là phải đảm bảo an toàn cho Tổng thống Zelensky trước mọi nguy cơ ám sát trong lúc cũng phải để ông thường xuyên xuất hiện trấn an người dân.

Tổng thống Volodymyr Zelensky tại một
 chiếnhào ởDonetsk, miền Đông Ukraine.

Ngay sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố xâm lăng Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky lập tức được đưa xuống hầm tại thủ đô Kiev, nơi ông tiếp tục vai trò lãnh đạo đất nước và tiến hành các cuộc điện đàm với lãnh đạo nước ngoài hay trả lời phỏng vấn của truyền thông quốc tế.

Mặc dù khẳng định mình là “mục tiêu số một” của lực lượng Nga, Zelensky từ chối rời thủ đô Kiev, xây dựng hình ảnh là một lãnh đạo thời chiến dẫn dắt quốc gia chống quân Nga xâm lược.

Được bảo vệ bởi một lực lượng đặc nhiệm và mật vụ tinh nhuệ nhất 

Sự hiện diện thường xuyên và các bài phát biểu đầy động lực của ông Zelensky được xem là yếu tố quan trọng giúp duy trì tinh thần chiến đấu của quân đội và người dân Ukraine.

Trong bối cảnh đó, việc bảo vệ an toàn cho tổng thống 44 tuổi được xem là chìa khóa để duy trì tinh thần kháng cự của người dân Ukraine. Tuy nhiên, các đơn vị an ninh của ông Zelensky phải tìm cách cân bằng giữa các biện pháp bảo vệ an toàn cho ông với việc đảm bảo tổng thống tiếp tục xuất hiện trên các phương tiện truyền thông để thúc đẩy tinh thần người dân.

“Bí quyết là tiến hành các biện pháp an ninh phòng ngừa, trong khi cho phép ông ấy tiếp tục vai trò quan trọng hiện tại”, một cựu sĩ quan đặc nhiệm Anh nói, đề cập đến cách thức Ukraine đang bảo vệ tổng thống.

Giới chức Ukraine đã nhấn mạnh những rủi ro mà Tổng thống Zelensky phải đối mặt, khi tiết lộ rằng họ đã tiêu diệt một nhóm sát thủ gửi tới ám sát ông.

“Chiến dịch đặc biệt do các thành viên nhóm đặc nhiệm Kadyrovites của Cộng hòa Chechnya nhằm ám sát Tổng thống Ukraine đã bị chúng tôi phát hiện và vô hiệu hóa”, Oleksiy Danilov, thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, nói hôm 1/3. Hiện chưa rõ nhóm ám sát đã tiếp cận Tổng thống Zelensky gần đến đâu trước khi bị tiêu diệt.

Will Geddes, chuyên gia an ninh từng làm việc với các nguyên thủ quốc gia, cho biết ông Zelensky nhiều khả năng được bảo vệ bởi một lực lượng đặc nhiệm và mật vụ tinh nhuệ nhất của Ukraine.

Di chuyển liên tục qua nhiều địa điểm tại Kiev

Hầm ngầm không phải là nơi quá an toàn nếu ở một chỗ quá lâu. “Tôi không cho rằng ông ấy sẽ ở một nơi quá một ngày. Khi bạn ở yên một nơi, cơ hội bị tấn công là rất lớn”, ông Geddes nói.

Lực lượng Nga có thể sử dụng thiết bị nghe lén điện tử và thông tin tình báo để xác định vị trí của ông Zelensky, theo giới quan sát. Một khi phát hiện được vị trí mục tiêu, thay vì triển khai lực lượng ám sát, họ hoàn toàn có thể khai hỏa tên lửa hành trình có độ chính xác cao.

CNN dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ cho biết phía Mỹ vẫn duy trì liên lạc thường xuyên với ông Zelensky thông qua một điện thoại vệ tinh bảo mật mà họ cung cấp cho chính phủ Ukraine.

Trước đây, các cuộc điện đàm bảo mật giữa quan chức Mỹ và Ukraine được thực hiện thông qua đại sứ quán Mỹ tại Kiev. Khi Mỹ chuẩn bị sơ tán đại sứ quán khỏi Kiev do lo ngại Nga phát động chiến dịch quân sự, Washington đã chuyển chiếc điện thoại vệ tinh cho văn phòng Tổng thống Zelensky. Thiết bị bảo mật này cho phép ông Zelensky liên lạc với phía Mỹ ngay cả khi sử dụng điện thoại di động của mình.

Zelensky cũng xác nhận ông đang di chuyển liên tục qua nhiều địa điểm tại Kiev và được bảo vệ với lực lượng an ninh hùng hậu. Một thành viên lực lượng đặc nhiệm Anh cũng cho rằng di chuyển liên tục là điều mà các cận vệ của tổng thống Ukraine cần phải thực hiện.

(Theo Telegraph, New York Times)

________________________



No comments:

Post a Comment