Wednesday, March 2, 2022

Đây chính là Tổng thống Ukraine

Minh Tran - Nhân Văn Việt–Na Uy



Đọc tin tức riết sợ 'tẩu hỏa nhập ma' . Bữa nay thay đổi không khí chút nha các bạn😊. Mình cùng tìm hiểu về vị tổng thổng đang làm mình và nhiều người trên thế giới tâm phục khẩu phục . Không ai hoàn hảo cả nhưng những gì ông đang thể hiện thì ít người trong vị trí của ông làm được. Mình gởi tới các bạn bài viết rất hay của nhà báo LARS CHR. WEGNER về tổng thống Ukraina đăng trên báo VG của Na Uy hôm qua mà mình tạm lược dịch dưới đây:

* Đây chính là Tổng thống Ukraine: "Tôi luôn cảm nhận được tình yêu của bạn".
Chỉ trong một tuần ngắn ngủi, ông ấy đã trở thành một nhân vật thống nhất cho cả dân tộc Ukraine. Ít ai dám tin điều đó về cựu danh hài kiêm diễn viên. Đây là câu chuyện của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.
Trong lúc những quả bom hung hãn dội xuống thủ đô Kyiv, tổng thống, người rõ ràng đang là mục tiêu tấn công của Nga, đã khiến cả thế giới kinh ngạc và ấn tượng với những phát biểu đơn giản, nhưng đồng thời diễn đạt vô cùng đầy đủ .
Giống như khi ông từ chối đề nghị di tản của Hoa Kỳ với những lời sau đây:
'Tôi cần đạn dược, không cần quá giang "
Hay chỉ đơn giản nhưng đầy sức mạnh khi ông cảnh báo Putin:
“Khi bạn tấn công chúng tôi, bạn sẽ đối diện khuôn mặt của chúng tôi. Không phải lưng , mà là khuôn mặt của chúng tôi "
"TÔI ĐANG Ở ĐÂY": Tổng thống Zelenskyj nói khi ông xuất hiện trở lại trên đường phố Kyiv vào thứ Bảy ngày 26 tháng Hai.
- Đây quả là trình độ như Churchill. Chỉ với một câu nói, Zelenskyj đã xây dựng nên những câu chuyện thần thoại và tạo ra mối liên kết giữa người dân và tổng thống, phó giáo sư Kjell Terje Ringdal, người dạy môn hùng biện tại Đại học Kristiania, cho biết.
- Đây là một người đàn ông đã bị chế giễu vì anh ta là một diễn viên hài và đã thắng chương trình tivi "Skal vi danse" (Chúng ta cùng khiêu vũ). Bây giờ ông ấy mặc một chiếc áo phông màu xanh lá cây và đội mũ bảo hiểm và đi ra đường. Xây dựng uy tín là thể hiện tính cách, dũng cảm và trung thực. Zelenskyj làm được điều mà mọi người đều mơ ước - thể hiện khả năng lãnh đạo. Phó giáo sư Ringdal nói trong hoàn cảnh đen tối mà chúng ta đang gặp phải hiện nay, ông ấy là một ngôi sao tỏa sáng.
*Những câu nói bất hủ
Tổng thống 44 tuổi của Ukraine có tiếng Nga là tiếng mẹ đẻ. Ông ấy học luật, nhưng chưa bao giờ làm luật sư. Thay vào đó, ông trở thành một nghệ sĩ hài và diễn viên. Vợ ông là kiến ​​trúc sư viết kịch bản truyền hình, ông đã kiếm được nhiều tiền từ các tác phẩm truyền hình, và trở thành tổng thống gần như một cách tình cờ.
Giờ đây, Tổng thống Ukraine nhận được những tuyên bố ủng hộ từ khắp nơi trên thế giới. Không ít phần là nhờ cách giao tiếp của ông.
-Một số câu nói của ông ấy đã trở thành bất hủ và sẽ đi vào sử sách, nhà nghiên cứu NUPI Jakub M. Godzimirski nói với VG vào cuối tuần trước.
Với cảm nhận của một cựu diễn viên truyền hình đối với những người theo dõi qua mạng, Zelensky đã tổng hợp các sự kiện của tuần trước trong một câu duy nhất, nhưng đồng thời làm cho quân đội của mình có sức mạnh tấn công vượt trội hoàn toàn đối với quân xâm lược:
"Đây là âm thanh của một bức màn sắt mới được kéo xuống, đóng cửa nước Nga ra khỏi thế giới văn minh."
- Ông ấy xoay chuyển được toàn bộ tình hình, thật tuyệt vời. Churchill đã sử dụng rất nhiều hình ảnh trừu tưởng như ánh sáng và bóng tối trong các bài phát biểu của mình, và đó là những gì Zelensky hiện đang làm. Ông Kjell Terje Ringdal cho rằng tổng thống Ukraina là một Churchill của thời hiện đại.
*Những lời khiêu khích
Cuộc đời của Tổng thống Zelensky về nhiều mặt đã gắn bó mật thiết với nước Nga.
Khi Volodymyr Oleksandrovtish Zelensky sinh ngày 25 tháng 1 năm 1978, quê hương của ông là một phần của Liên bang Xô Viết, và lá cờ đỏ với hình búa liềm. Tiếng mẹ đẻ của ông là tiếng Nga, trường học của ông ấy dạy bằng tiếng Nga. Chỉ khi trưởng thành, ông mới học nói tiếng Ukraina.
Ở quốc gia song ngữ, ông viết tên của mình là Vladimir bằng tiếng Nga, nhưng Volodymyr bằng tiếng Ukraine.
Gia đình ông là người Do Thái. Ông cố và ba người anh em của ông đã bị Đức quốc xã giết hại trong các trại tập trung của Đức. Ông nội của ông đã chiến đấu cho Stalin chống lại Hitler.
Do đó, nhiều người cho rằng thật là khiêu khích và hoàn toàn vô nghĩa khi Tổng thống Nga, Putin cách đây vài ngày đã gán mác cho Zelensky và chính phủ của ông là "tân phát xít ma túy".
*Thời thơ ấu ở Mông Cổ
Khi còn nhỏ, Zelensky sống ở Mông Cổ trong 4 năm vì bố mẹ ông làm việc ở đó. Cha ông là giáo sư và mẹ ông là kỹ sư.
Cậu bé Volodymyr lớn lên ở thành phố phía nam Kryvyi Rih, nằm giữa Kyiv và bán đảo Crimea. Ông học luật tại trường đại học ở quê nhà nhưng ông không trở thành một luật sư sau khi tốt nghiệp. Thay vào đó, ông tham gia sân khấu, và rất thích cuộc sống trên sân khấu.
Vị luật sư trẻ tuổi, có học thức này đi theo lĩnh vực phim hài. Ông đã tuyên bố mình là một người ngưỡng mộ Monty Python, nhưng sự hài hước của ông trên TV mang đặc điểm của cái gọi là sự hài hước của cái gọi là buskis hơn là sự châm biếm tinh tế.
Trên YouTube, bạn vẫn có thể thấy một video trong đó ông và một đồng nghiệp chơi piano bằng vật giả giống dương vật trong 5 phút liên tiếp và không buồn cười lắm.
*"Đầy tớ của nhân dân"
Cuối cùng, Zelensky nhận được các vai diễn trên truyền hình và điện ảnh. Năm 2006, ông đã giành chiến thắng trong "Shall We Dance" phiên bản tiếng Ukraina, và ông cũng đã có mặt trong "X-Factor" phiên bản Nga.
Zelenskyj thành lập công ty sản xuất TV Kvartal 95, được đặt theo tên nhóm kịch của ông, công ty này nhanh chóng trở nên lớn mạnh và mang lại cho ông thu nhập rất tốt.
Vài năm sau, đó sẽ là khúc dạo đầu để ông trở thành tổng thống Ukraine.
Zelensky là ngôi sao của chương trình hài nhiều tập của ông mang tên "Người hầu của nhân dân", trong đó ông đóng vai một giáo viên đã ly hôn và thất vọng, đang phải sống ở nhà với cha mẹ của mình và do một sự trùng hợp
ngẫu nhiên giáo viên lịch sử duy nhất trở thành một chính trị gia, và cuối cùng trở thành tổng thống.
Không ngờ ngoài đời thực lại giống như sao chép trong phim hư cấu.
Volodymyr Zelenskyj bắt đầu một đảng chính trị trùng tên với chương trình truyền hình mà anh đóng vai chính - Người hầu của nhân dân.
*Khoảng cách ngắn từ sân khấu đến chính trị
Vào đêm giao thừa năm 2018, ông đã ra mắt mình với tư cách là ứng cử viên tổng thống cho cuộc bầu cử năm 2019, như môt sự lựa chọn khác bên cạnh các chính trị gia tiêu biểu và có uy tín.
Ứng cử viên tổng thống khi đó 40 tuổi xuất hiện giống như nhiều nhà lãnh đạo được yêu chuộng, ông cảnh báo về cuộc chiến chống tham nhũng và giới chính trị, đồng thời hứa sẽ chấm dứt xung đột kéo dài với Nga ở miền đông Ukraine.
Zelensky không phải là diễn viên hay ngôi sao truyền hình duy nhất trở thành chính trị gia. Đây làmột vài ví dụ:
Ronald Reagan có một sự nghiệp dài đằng sau với tư cách là một diễn viên ở Hollywood, đặc biệt là trong các bộ phim cao bồi, trước khi trở thành tổng thống thứ 40 của Hoa Kỳ vào năm 1981. Trước đó, ông từng là thống đốc của California.
Arnold Schwarzenegger, có lẽ được biết đến nhiều nhất với vai diễn trong sáu bộ phim Kẻ hủy diệt, đã là thống đốc của California trong bảy năm.
Ngôi sao đấu vật và nữ diễn viên Jesse Ventura đã giữ một vị trí tương tự ở Minnesota trong bốn năm.
Võ sĩ chuyên nghiệp và nhà vô địch thế giới lâu năm Manny Pacquiao đã trở thành thượng nghị sĩ ở Philippines.
Ca sĩ và chủ sở hữu phương tiện truyền thông Silvio Berlusconi đã ba lần làm Thủ tướng Ý, tổng cộng hơn chín năm.
Và doanh nhân kiêm người nổi tiếng trên truyền hình Donald Trump đã trở thành một tổng thống khó quên ở Hoa Kỳ trong bốn năm, có thể nói như vậy.
*Được trợ giúp bởi phương tiện truyền thông xã hội
Zelensky đã nổi tiếng trên Instagram và mạng xã hội, điều đó giúp ông rất nhiều trên con đường trở thành tổng thống. Trong chiến dịch tranh cử, ông xuất hiện nhiều trong các video đăng trực tuyến, hơn là trong các bài phát biểu tại chiến dịch bầu cử và tại các cuộc họp công khai.
Cương lĩnh chính trị của ông cũng không có gì đặc biệt về mặt tư tưởng lúc đó.
Như BBC viết, "Không hứa hẹn, không thất vọng" là một trong những tuyên bố tương đối đáng nhớ mà ông đã đưa ra trong chiến dịch tranh cử.
Vào tháng 3 năm 2019, ông đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống với 73% số phiếu bầu và vào ngày 20 tháng 5 năm 2019, ông trở thành tổng thống thứ sáu của Ukraine.
Sự nghiệp truyền hình và công ty sản xuất của ông đã đưa Zelensky trở thành một người giàu có. Trong số những thứ khác, ông sở hữu một bất động sản sang trọng ở Tuscany của Ý, mà ông đã không đăng ký theo các quy tắc của các chính trị gia ở Ukraine.

*Thiên đường thuế và rắc rối của Trump
Câu chuyện của ông không hoàn toàn là hoàn hảo
Tổ chức hợp tác báo chí quốc tế Pandora Papers tiết lộ rằng Zelenskyj và một số người ủng hộ ông đã đặt một phần tài sản của họ vào các thiên đường thuế như Virgin Islands, Belize và Cyprus, vài năm trước khi ông trở thành tổng thống.
Một cố vấn cho nhân viên của Zelensky đã giải thích rằng việc chuyển tiền được thực hiện để bảo vệ các khoản tiền chống lại chính phủ tham nhũng của tổng thống thân Nga khi đó là Yanukovych.
Nhiều người cũng cho rằng Zelensky là con rối của nhà tài phiệt Ukraine Ihor Kolomoisky, người sở hữu kênh truyền hình 1 + 1 nơi các chương trình của Zelensky được phát sóng.
Vào năm 2019, Zelensky bị liên quan mà không hề tự nguyện trong chiến dịch bầu cử của Mỹ.
Con trai của ứng cử viên tổng thống Joe Biden, Hunter Biden, đã từng tham gia hội đồng quản trị của công ty khí đốt Ukraine Burisma trong vài năm, bị cáo buộc tham nhũng.
Trong một cuộc điện đàm, Tổng thống Trump được cho là đã thúc giục Zelensky điều tra Hunter Biden, nhằm đánh đối thủ của mình. Trump đã cử luật sư Rudy Guiliani đến thăm Zelensky.
Đồng thời, Trump từ chối hỗ trợ tài chính cho quốc phòng Ukraine, mà đảng Dân chủ tin rằng đó là áp lực trực tiếp từ Tổng thống Mỹ nhằm vào gia đình Biden.
Vụ việc này cũng trôi qua, khi Trump được tuyên bố trắng án ở phiên tòa đầu tiên trong hai phiên tòa cấp cao chống lại ông.
*Trở thành Tổng thống ngoài ý muốn của vợ mình
Zelensky kết hôn với Olena Kiyashko khi ông 25 tuổi.
Nhưng đệ nhất phu nhân Ukraine, Olena Zelenska (44 tuổi), đã cố gắng đứng ngoài ánh đèn sân khấu hơn chồng của mình. Cô đã nói với giới truyền thông rằng ban đầu cô không đặc biệt hào hứng với kế hoạch tranh cử tổng thống của chồng.
Vợ chồng tổng thống gần như bằng tuổi nhau, ông chỉ hơn bà 12 ngày tuổi. Cả hai đều lớn lên ở Kryvyi Rih, thành phố lớn thứ bảy của Ukraine.
Ở đó, họ học cùng trường nhưng không hề quen biết nhau. Chỉ khi cả hai bắt đầu học cùng một trường đại học ở quê hương , họ mới biết nhau và bắt đầu hẹn hò. Cô học kiến ​​trúc, anh học luật.
Dần dà, cô bắt đầu viết lời cho Tivi, và ngay sau đó, cô đảm nhận vai trò biên kịch trong công ty sản xuất của ông.
Cặp đôi cho biết họ đã yêu nhau 8 năm trước khi kết hôn vào năm 2003. Họ có hai con, con gái Alexandra 17 tuổi và con trai Cyril năm nay sẽ 9 tuổi. Cô con gái đã ra mắt với tư cách là một nữ diễn viên truyền hình, ngoài việc giành chiến thắng trong một chương trình trò chơi dành cho trẻ em trên kênh truyền hình Ukraine.
Vào ngày sinh nhật của tổng thống, ngày 25 tháng 1 năm nay, vợ của ông, Olena, đã đăng bức ảnh này và lời tuyên bố về tình yêu này trên trang cá nhân instagram của bà:
“Anh biết không, em chắc rằng anh đang nhìn em trong bức ảnh này… Bởi vì anh luôn nhìn em như vậy. Em ước tất cả phụ nữ đều có thể được nhìn thấy như thế này. Em luôn cảm nhận được tình yêu của anh. Chỉ cần anh ở đây, em không sợ bất cứ điều gì. Xem! Xin anh hãy nhìn xem! Chúng mình vẫn còn rất nhiều điều phía trước. Vì vậy, anh hãy chăm sóc bản thân. Chúng mình có rất nhiều việc phải làm cùng nhau. Chúc mừng sinh nhật anh của em! em hứa cũng sẽ nhìn lại anh. Đúng như cách anh nhìn em, mãi mãi."
*Đệ nhất phu nhân
Hiện nay, đệ nhất phu nhân là một nhân vật nổi tiếng ở quê hương mình. Cô đã lên trang nhất của tạp chí Vogue phiên bản tiếng Ukraina, và vào năm 2019, tạp chí tin tức trong nước Focus đã xếp cô là người có ảnh hưởng nhất thứ 30 của Ukraina.
Với tư cách là đệ nhất phu nhân, bà đã bắt đầu một chương trình cải cách dinh dưỡng nhằm nâng cao chất lượng thực phẩm tại các trường học ở quê nhà. Bà ủng hộ bình đẳng giới và vào năm 2020, bà đã khởi động dự án cung cấp các hướng dẫn ngôn ngữ tự động bằng tiếng Ukraina, tại một số bảo tàng lớn trên thế giới.
Vào mùa hè năm 2020, trước khi có vắc-xin corona, bản thân bà bị bệnh covid-19 và phải nằm viện hai tuần rưỡi vì viêm phổi hai bên. Sau đó bà tiếp tục dưỡng bệnh tại nhà.
Mục tiêu tấn công của Nga
Volodymyr Zelenskyj trong tuần qua đã nói rõ rằng ông coi bản thân và gia đình là mục tiêu tấn công chính của lực lượng xâm lược Nga, và rằng ông lo sợ cho tính mạng của gia đình.
Hiện chưa rõ vợ và các con ông đang ở đâu.
Zelensky tự mình ẩn nấp xung quanh Kyiv. Ông đã liên tục xuất hiện trước công chúng, thông qua các bài phát biểu trên TV, hoặc các video clip ngắn nhỏ, nơi ông đã có các bài kêu gọi ngắn trước các tòa nhà nổi tiếng ở thủ đô.
Bằng cách này, ông thể hiện cả với người dân của mình và với bên tấn công rằng ông không hề chạy trốn khỏi đất nước, mà giữ nguyên ý định chiến đấu, như ông cũng đã khuyến khích người dân làm.
Như tạp chí The Atlantic của Mỹ đã viết: Ngay cả tổng thống huyền thoại sau này của Pháp là Charles de Gaulle, khi đó là tướng, đã đến London khi Đức xâm lược Pháp vào năm 1940.
Ngày nay, Tổng thống Zelensky sử dụng các hình ảnh ngôn ngữ lịch sử và các từ ngữ được lựa chọn cẩn thận để mô tả những gì đang xảy ra trên đất nước của ông:
“Đêm qua họ bắt đầu ném bom vào các khu dân cư ở thành phố Kyiv anh hùng. Nó làm tôi nhớ đến năm 1941. "
Zelensky hiểu rất rõ rằng tất cả người Nga và người Ukraine đều biết những gì đã xảy ra lần cuối cùng khi bom rơi: lúc đó thành phố là của Liên Xô, và những người thả bom là Đức Quốc xã.
Sắt bén không kém là khi ông kêu gọi Putin hãy sẵn sàng đàm phán với người Ukraine.
“Không sớm thì muộn, Nga sẽ phải nói chuyện với chúng tôi. Nói về cách cuộc chiến có thể kết thúc và cuộc xâm lược dừng lại. Các cuộc đàm phán bắt đầu càng sớm, thiệt hại của Nga sẽ càng nhỏ. "
- Khi lời nói trở thành quả bom, giảng viên đại học Kjell Terje Ringdal tóm tắt.
- Nó rất mạnh. Hãy tưởng tượng Zelensky sẽ dễ dàng như thế nào nếu chỉ chăm chăm vào những bài hùng biện về sự thua thiệt, về sự bất công Ukraine đang gánh chịu ví dụ như "điều đó thật đau buồn cho chúng tôi". Thay vào đó, ông ấy làm điều hoàn toàn ngược lại. Ông ấy đứng dậy và đánh trả. Đây là cách một nhà lãnh đạo gầy dựng được sự thống nhất và ý chí bảo vệ, Kjell Terje Ringdal nói.
Ông đã sử dụng tài hùng biện của Zelenskyj trong việc giảng dạy tại trường Đại học Kristiania.
Nguồn: BBC, Politico, The Atlantic, Business Insider, Daily Mail, Wikipedia, Store norske leksikon, New York Times, Washington Post, YouTube, Instagram, Aljazeera

Minh Tran


_____________________________

No comments:

Post a Comment