Monday, March 28, 2022

Những mẹo nhỏ hay có từ 100 năm trước

Túi khôn của người xưa 


Vào những năm 1900, công ty thuốc lá Gallaher ở Anh đã cho in những mẹo vặt lên vỏ bao thuốc lá. Thời đó, các mẹo này được xem như những phát kiến, rất được ưa chuộng. Một số mẹo vẫn có ích tới ngày nay. Đây đều là mẹo vặt sinh tồn cực hữu ích mà tới hàng trăm năm nữa, chúng vẫn còn nguyên giá trị

1. Đối phó với chứng bong gân

Bạn đặt bàn chân bị bong gân lên cao và dùng vải nhúng nước lạnh để cố định vết thương. 

Cụ thể, bạn đặt chiếc bình đựng nước lạnh phía trên cao hơn chân bị đau. 1 đầu mảnh vải nhúng trong bình nước, bình còn lại quấn vào chân. Nước lạnh sẽ thấm theo tấm vải bọc quanh chân sẽ có tác dụng giảm sưng tấy tạm thời.

2. Luộc trứng bị vỡ - có gì khó

Bạn cho rằng trứng vỡ không thể luộc được bởi lòng trắng trứng sẽ "phun phè phè" ra ngoài? Rất đơn giản, chỉ cần thêm một chút giấm vào nồi luộc trứng mà thôi.

Acid acetic (giấm) kết hợp với albumin trong lòng trắng trứng kết tủa nhanh chóng, phủ kín phần vỏ trứng vỡ nên bạn có món trứng luộc nguyên vẹn.

3. Tuyệt chiêu châm diêm trước gió


Khi có gió lớn, chúng ta thường gặp khó khăn khi châm diêm. Tuy nhiên, với tuyệt chiêu trên đây, bạn có thể yên tâm về ngọn lửa mình thắp lên sẽ chẳng hề gì.

Cụ thể, trước khi châm diêm, hãy dùng dao khứa lên que diêm tõe ra như hình vẽ. Diêm cháy - diện tích tiếp xúc với oxy của diêm lớn hơn so với que diêm thông thường. Kết quả là bạn có thể thoải mái sử dụng diêm khi trời có gió mà không sợ lửa nhanh tắt.

4. Lấy dằm gỗ, gai đâm ra khỏi tay

Dằm gỗ hay gai nhọn khi găm vào tay sẽ gây khó chịu và đau đớn khi lấy ra. Bạn chỉ cần ấn chặt phần tay bị gai đâm vào một bình nhỏ chứa nước nóng.

Áp lực hơi nước khi đó sẽ khiến tay bạn dính chặt vào miệng bình. Chờ một lúc sau đó, rút tay ra và bạn sẽ thấy chiếc gai tự nhiên chui ra khỏi bàn tay.

5. Tách hai chiếc cốc đang kẹt chặt với nhau

Hẳn bạn đã từng gặp trường hợp rút mãi mà 2 chiếc cốc vẫn cứ mắc kẹt chặt và có nguy cơ bị vỡ nếu cố tách chúng ra.

Cách đơn giản và hiệu quả nhất là đổ nước lạnh vào cốc phía trên và ngâm cốc phía dưới vào nước ấm. Hơi nước ấm ở dưới lan tỏa sẽ khiến hai chiếc cốc tự tách nhau ra.

6. Hồi sinh" hoa héo

Bạn ngâm cuống của bông hoa vào trong nước nóng và để như vậy cho đến khi nước đã nguội hẳn.

 Sau đó, bạn chỉ cần cắt bỏ phần cuống hoa vừa ngâm và cắm trong nước theo cách thông thường.

7. "Hô biến" vết mực dính ở khăn tay hoặc quần áo

Nếu khăn tay hay quần áo của bạn bị dính mực, bạn hãy nhúng chúng vào sữa ngay lập tức.
Sau đó, bạn vò nhẹ một vài lần, vết mực sẽ hoàn toàn biến mất.

8. Cách để loại bỏ một gốc cây

Nếu một gốc cây không được loại bỏ hẳn khỏi đất, nó sẽ lại mọc lên nhanh chóng một thời gian sau.

Để ngăn chặn điều này, hãy khoan những chiếc hốc trên gốc cây, và rắc một hỗn hợp của chất chống mối mọt với muối vào các hốc này sẽ khiến gốc cây không thể phát triển được nữa.

Sưu tầm
____________________________

No comments:

Post a Comment