Friday, December 2, 2011

XÔI CHIÊN .


QN11

Quinhơn11

Trước năm 75 , ở Qui nhơn , dọc theo con ngõ đường Phan đình Phùng , có chiếc xe đẩy của ông già người Tàu bán xôi chiên  . Trên xe có chiếc chảo gang , phẳng đáy , có mấy cục xôi tròn nằm khoe thân trắng trên mỡ kêu xèo xèo . Ông già đứng dùng cái xúc có tay cầm dài như cái xẻng nhỏ , lật qua lật lại , cho xem xém hai mặt . Mỗi lần đạp xe đi ngang , thấy khói bay đưa mùi thơm của bánh vào mũi .. là bụng QN đánh trống ..lùng .. tùng ..xèng.

Lâu lâu có tiền . Bạn bè hai ba đứa rủ nhau tới đó mua ăn , QN nhớ  hồi đó hình như 250 xu một cái . Đám con gái  vừa đứng , vừa thổi , vừa ăn,  mà sao chẳng thấy dị gì cả , ăn ngon lành , quên trời đất . May mà không có Anh nào bắt gặp nên  không bị "ê sắc ế"...

Vị dẻo của nếp , chút beo béo của thịt , vài tai mộc nhĩ mỏng manh điểm xuyết . Nước chấm là nước tương cùng dầu hào pha loảng với chút ớt đỏ . Có vậy thôi , mà ăn hoài không ngán .. nhất là trời lạnh.
Qua bên này , học được của chị chồng món xôi chiên này . Chị Khương của QN khéo tay lắm , làm cục xôi đẹp , lại ngon nữa .

Chị dùng cái khuôn nhỏ tròn , làm ra bánh cái nào cũng đều tay , chứ không vụng về cái lớn , cái nhỏ , như mẹ con QN . 
Được cho ăn một lần thấy mê , nên từ đó QN hay làm cho gia đình ăn . 

Mà tiện nhé , xôi nắn cục tròn có nhân thịt ở giữa , chiên sơ thôi , cất vào tủ đá , để cả tháng , khi ăn lấy ra chiên lại vẫn ngon như thường . Hoặc như các con QN ở nhà , khi ăn chúng chỉ cần bỏ vô microway  hâm nóng sơ lại là ăn được . Nhất là con gái ,  cô nàng ghiền món này lắm .

con gái , ngày còn bé tí
Tuần rồi lễ tạ ơn , con gái từ trường xa về nhà mấy ngày cuối tuần . 
Hít hà !.. cháu nói : "thèm xôi chiên mẹ ơi ,  lâu quá rồi không được ăn"! 
thế là hai mẹ con vào bếp ngâm mộc nhỉ , ngâm nếp , bày thịt ra làm một lố xôi chiên để cháu đem lên trường  ăn dần . 

Vậy thì nhân tiện QN chia sẻ cách làm xôi chiên để có chị nào thích thì làm cho gia đình ăn nhé .

Trước hết : (khâu này thì dễ rồi ).

---- nấuxôi : Ngâm nếp vài giờ ,  QN thì sau khi ngâm nếp , bỏ vô microway nấu luôn cho tiện , khỏi hấp hay thổi gì cả .

----  Nhân : Thịt heo bằm , hành hương , nấm mèo , hoặc nấm đông cô , tiêu tỏi , mắm , gia vị cho vừa ăn , xào thịt  cho săn , gần giống như nhân bánh cuốn .

** có khi làm nhân bằng thịt xa xíu cũng ngon . Tóm lại nhân thì tùy khẩu vị của từng gia đình , Gà heo gì cũng được . miễn xào lên cho thịt săn lại , có mùi thơm , gia vị vừa miệng ... là đạt chỉ tiêu ..






Lấy một cái chén , hoặc cái nắp nhỏ cạn lòng , làm khuôn .
xem  hình dưới đây do con gái QN biểu diễn .
( nghe mẹ nói , được post hình bàn tay lên blog , cháu khoái lắm , vò  hết một thố xôi mà không than mỏi tay .. như những lần trước .!)
QN mới post thêm cách dùng khuôn để vò xôi cho dễ ở bên dưới , bí quyết của một chị bạn , cũng là một độc giả . Rất hay , đở mỏi tay , đở tốn thì giờ , xin xuống phía cuối bài xem để làm cho tiện.





Sau mấy tiếng đồng hồ "lao dộng cực nhọc" , hai mẹ con cho ra thành quả dưới đây .




chiên sơ , lửa lớn , cho xém hai mặt ..




Hoàn tất  , đề nguội , đóng gói đem lên trường để dành ăn , chờ tới noel  lại được nghỉ , về nhà với mẹ làm thêm đợt khác .

** Chị chồng QN thì chiên bánh theo kiểu deep fry ( ngập dầu lên tới nữa cái bánh ) , nên rất dòn . Ngon hơn . Nhà QN sợ dầu nên chỉ chiên sơ hai mặt ,

 Nếu quí vị nào không sợ dầu , không cữ mỡ thì cứ chiên deep fry nhé .
                                                             ****  

Bonus khay bánh xèo nữa nè .Trời Houston , tháng này vừa lạnh , vừa mưa , rau xà lách non mọc nhiều ,  nên cứ mấy món ruột nhà quê mình ,  ăn miết .... 

QN11


Vậy mà không ngán đâu nghen .. Vẫn thấy ngon như thường .....
Chắc có người coi hình , thấy thèm nè ,có đúng không
 
_______________  ***   ___________________


Bí quyết vò xôi chiên của Thiệu Anh , super chef  ở BC / Canada .
Thấy hay QN đem lên cho QN và các bạn cùng thử  làm cho dễ :

QN oi!

nhìn món xôi chiên và dĩa bánh xèo ,thèm qúa đi.làm mình nhớ lại đường PĐP ngày xưa mình thường đi ăn đêm gần ông tàu bán bò viên nữa đó! Bên này TA cũng thường làm món xôi chiên này cho các con mình nó ghiền lắm! Theo cách làm của mình :


-  Qn lấy lon không của hộp thit cua hoặc hộp cá tuna,  tròng bịch ni lông ( sandwich bag) vào phiá trong của lon không , rồi bỏ một ít xôi vô lon lấy chiếc muỗng nhựa ấn cho chặc làm vành khuôn , làm đáy dưới .
-  kế tiếp bỏ nhưng thịt vào giữa sau đó bỏ lớp xôi trên mặt, sau đó  túm miệng bao sandwich đằng thật chặt rồi đổ ra dĩa.

- làm như vậy rất nhanh không cần đeo bao tay

- không cần viên tròn, Cách này bằng phẳng hai mặt rất dễ chiên .


hôm nào rãnh Qn làm thử cách này có tiện hơn không ?


TA làm thử món giá đậu xanh rồi rất ngon ,cám ơn QN nhiều, nếu có món gì ngon cứ post lên cho tụi này học ké nhé!

T/A BC 


Cám ơn TA rất nhiều , quá hữu dụng  .... giúp Qn tiết kiệm nhiều thì giờ để ngồi gõ bàn phiếm ( keyboard) "tám" chơi .

______________________________________

Thân mến ./
QUINHON11.

7 comments:

  1. Lâu lâu em vô , đúng ngay dĩa xôi chiên với khay bánh xèo , làm em thèm nhỏ giải luôn . Bánh xèo chị đúc thấy bột có vẻ xốp ngon đó chị QN à .

    cuối tuần này em bắt chước chị làm xôi chiên cho nhà ăn , coi bộ tiện đó chị . Để dành lâu được là em khoái .
    Thanks . LN .

    ReplyDelete
  2. QN mến,

    Nhìn thấy Xôi chiên là bao tử kêu gào rồi, lại thêm phần gợi nhớ xôi chiên ngày nào ở thành phố Qn êm ả thì tim gan cũng nhưng nhức theo ! Cho nên mình vừa đói bụng, vừa nhớ cố hương mà cũng vừa..mau mau chạy ra chợ mua đồ về làm thử xôi chiên liền đây.
    Cũng xin báo cho QN biết là mình làm giá thành công lắm. Hôm qua xào với mực, thơm, cà ngon khỏi chê luôn.
    Cảm ơn QN nhiều và chúc QN ráng tìm tòi thêm nhiều món ngon ngon dễ dễ như vậy để..cứu bồ nha!
    BN

    ReplyDelete
  3. QN oi!nhìn món xôi chiên và dĩa bánh xèo ,thèm qúa đi.làm mình nhớ lại đường PĐP ngày xưa mình thường đi ăn đêm gần ông tàu bán bò viên nữa đó! Bên này TA cũng thường làm món xôi chiên này cho các con mình nó giền lắm! Theo cách làm cũa mình Qn lấy lon không cuả hộp thit cua hoặc
    hộp cá tuna, bỏ tròng vào phiá trong cuảlon không rồi bỏ một ít xôi vô lon lấy chiếc muỗng nhựa ấn cho chặc làm vành khuôn,kế tiếp bỏ nhưng vào giữa sau đó bỏ lớp xôi trên mặt, rồi túm miệng bao sandwich đàng thật chặt đổ ra dĩa.làm như vậy rất nhanh không cần đeo bao tay
    không cần viên tròn,và bằng phẵn hai mặt rất dề chiên .hôm nào rãnh Qn làm thử cách này có tiện hơn không ?TA làm thử món giá đậu xanh rồi rất ngon ,cám ơn QN nhiều, nếu có món gì ngon cứ post lên cho tụi này học ké nhé!
    T/A BC

    ReplyDelete
  4. Thiệu Anh .
    Cám ơn super chef nghen . Biết bạn khéo từ khuya rồi , từ những ngày còn ở Quy nhơn , Khi cả đám còn trong tuổi ăn , tuổi chơi thì bạn đã giỏi nấu ăn rồi ... nhớ hôm tiệc chia tay ở nhà QN cuối năm lớp 12 . Đãi bạn bè , Bạn đã làm đem tới món thịt đông Bát bửu ngon nhức nhối rồi ...

    Giờ sau mấy mươi năm ,

    - thêm kinh nghiệm học hỏi từ trường dạy nấu ăn ở Canada ..
    - thêm từ kinh nghiệm của một super chef ( bếp chính ) của một hệ thống nhà hàng lớn của dân bản xứ ..,

    Thì chắc rằng tài hoa bạn đã tiến một bước dài ( mấy chục cây số rồi ??? )

    Hôm nào viết chia sẻ với độc giả QN11 vài món ăn chơi nhé ...

    Cámm ơn TA đã chia sẻ bí quyết này , đang tính làm nhiều xôi chiên để dành cho ngày đám cưới con trai . Bà con , anh em về ăn .

    Như vầy là "buồn ngủ gặp chiếu manh rồi ", đúng lúc quá ... chứ cứ vò vò , nắn nắn như cách mẹ con QN mà làm nhiều thì có phần hơi mệt .

    Cám ơn lắm lắm .. nghen TA .

    ****

    Sis BN ơi .

    QN là chúa lười , chỉ làm mấy món dễ thôi , món nào QN làm được thì chắc ai cũng làm được hết . Toàn là những món làm biếng cả .

    Nếu làm xôi chiên thì Sis vò theo cách chỉ cuả bạn TA nghen ,dễ hơn nhiều .

    Chúc Sis và các bạn một cuốituần vui vẽ .

    ReplyDelete
  5. Chào chị QN, em chưa bao giờ được ăn món này hết đó, sẽ làm thử, trời ơi, chị mà làm biếng thì ai siêng đây nè. Cám ơn chị đã post rất nhiều món ăn ngon. Quỳnh

    ReplyDelete
  6. Chao em .
    Cam on em vao tham nha chi , Em cu lam thu xem co thich khong, voi chi day la mot mon ngon . Xin loi - QN dang o Au Chau nen khong danh dau tieng Viet duoc .
    Than men . QN

    ReplyDelete
  7. chị ơi, em thử rồi ngon tuyệt, cám ơn chị nhiều, em sẽ từ từ học nhiều món ăn của chị và báo cáo thành công cho cô giáo nha :)Quỳnh.

    ReplyDelete