Monday, September 26, 2011

Đinh Tấn Khương : CHUẨN BỊ CHO NGÀY CHẾT # 6


Bài trước :


....  Không đưa chị đi mua sắm như anh đã đề nghị lúc đầu , vì chị bảo làm vậy sẽ mất vui . Cuối cùng anh quyết định dẫn chị đến cái sòng bài lớn nhất ở thành phố Sydney , nơi mà anh đã từng quen thuộc trong mấy năm qua .


Lần đầu trong đời , chị có dịp chứng kiến những con người coi tiền rất nhỏ . Những âm thanh phát ra từ những chiếc máy , khiến chị tưởng chừng như mình đang ở một nơi nào vui thú nhất . Không khí ồn ào , nhộn nhịp đã mở một hướng nhìn mới về cuộc đời , trong một góc nhỏ nơi tâm hồn xế chiều của chị . 

Chị tự nhủ , tại sao chồng mình cứ suốt ngày chỉ biết làm lụng khổ sở mà không biết hưởng thụ , như những người chị thấy ở đây . Điều này đã khiến chị vững tin với cái nhận thức , là những năm sống chung với chồng mình quả thật đã phí cả tuổi xuân .Tiếc rằng , tại sao chị không gặp được người đàn ông này sớm hơn , chắc đời mình đã khác . Chị mơ hồ tưởng chừng như thế và chị quay sang oán trách người dì  , người đã làm cho đời chị mất hết niềm vui !

Chị từng nghe người ta thường bảo :
  -  Đen tình thì đỏ bạc , đen bạc thì đỏ tình .
Điều này quả thật có sai trong trường hợp của chị , lúc bấy giờ đây . Chị đang ‘đỏ’ cả hai , rõ ràng tình và tiền đang dến cùng một lúc với chị .
Chị được anh chỉ dẫn để sử dụng những chiếc máy kéo với những âm thanh nghe thật lôi cuốn . Chị cũng được anh dạy để đánh những ván bài , từ đơn giản cho đến phức tạp ở mấy cái bàn tròn rộng khổ . Có lẽ chị được sinh ra với một năng khiếu tiềm tàng , do đó chị tiếp thu và áp dụng rất nhanh .

Dù không thích cái lối xưng hô còn vẻ xa lạ của anh , nhưng chị rất vui khi nghe anh nói  :
  -   Cô quả thật có nhiều may mắn , tôi chưa từng gặp một ai đã thắng liên tục như thế trước nay .
Liếc nhìn anh , hình như tim mình đang rối nhịp . Chị thì thầm vừa đủ để anh nghe :
  -  Vì em có anh bên cạnh .
Chị muốn nói gì đó , nhiều hơn nữa nhưng cứ mãi lặng yên . Chị chẳng biết tại sao miệng mình như dán kín !?
Bây giờ chị mới nhận ra được cái nghĩa của những chữ “mối tình câm” , mà chị đã từng nghe nói đến , lúc còn thơ dại .

Ngày vui thì chóng qua . Tin chồng sắp trở về Úc đã làm cho chị suy tư thật nhiều . Cái hôm mà chồng chị gọi điện thoại cho biết chuyến bay chở anh sẽ về đến Úc vào sáng sớm hôm sau , nhằm ngày cuối tuần . Suốt đêm hôm đó chị trằn trọc mãi không làm sao chợp mắt cho được , dù chỉ chừng vài phút để vơi đi nỗi lo âu đang đè nặng trong lòng của chị . 

Điều lo sợ nơi chị khi người chồng trở về , không phải là sự xa cách người đàn ông mà chị đang gần . Nhưng cái làm cho chị sợ nhất ,  là mất cơ hội để được nắm bắt những con chip nơi sòng bài mà nó có giá trị được tính bằng dollars .

"Vờn tiền" là một trong những thú vui lớn nhất trong đời . Chị từng nghe ai đó đã nói như thế , lúc mà chị đang còn ở tuối thơ . Cái tuổi mà chị chưa hiểu gì về cuộc đời .

Lý do khiến chị băn khoăn vì biết chắc một điều là , chồng chị không bao giờ cho phép chị lui tới các sòng bài . Chị còn nhớ có lần một người bạn thân nhất , cùng sở với anh , đến thăm nhân ngày tết âm lịch . Người này đã đề nghị cùng đến một sòng bài nào đó để thử thời vận đầu năm cho vui . Chồng chị đã kịch liệt phản đối và mạnh miệng bảo rằng chỉ có những người ‘thiếu suy nghĩ’ mới đến những nơi như thế . Từ đó , người bạn này không còn lui tới với anh chị nữa , sau cái lần cãi vã không nhân nhượng hôm ấy , chỉ vì cái quan niệm quả có nhều thành kiến như thế , của anh . Giờ đây , chị mới nhận ra rằng chồng chị thật sự đang sống với một cuộc đời quá ư nhạt nhẽo , không bao giờ tìm được những cảm giác mạnh như chị đang bắt gặp nơi sòng bài , trong mấy ngày qua .
  -  Sống như vậy thì coi như đã chết !!!
Nghĩ thế và chị cảm nhận một sự bực tức khi mường tượng chị phải tiếp tục cuộc sống với một ông chồng như vậy trong những ngày kế tiếp . Chị đang cố dò tìm một lối thoát hợp lý cho bản thân mình . Càng suy nghĩ càng rối trí và giấc ngủ càng khó đến với chị hơn . Chị có cảm giác như lồng ngực của mình đang bị đè ép bằng một vật gì thật nặng , trên nó .

Như tìm được một chút nhẹ nhỏm khi thoáng nghĩ :
  -  Biết đâu chừng có những “vị khủng bố” sẽ hiện diện trong chuyến bay , chở chồng chị hôm nay .
Ý tưởng ấy đã giúp chị ngủ yên , được gần một giờ đồng hồ , cho đến khi tiếng chuông gọi cửa đánh thức chị dậy .

Bước vội xuống giường và chạy nhanh ra cửa , đoán chắc là chồng chị đã về đến nhà . Chị vô cùng buồn bã vì nhận biết rằng , cái hy vọng mơ hồ của mình quả thật nó chỉ chợt đến rồi chợt đi . Như mhững áng mây đen trên bầu trời mùa hè trong những buổi chiều nắng gắt , mà chị đã ghi sâu trong tâm thức của mình, khi còn trẻ . Chị còn nhớ rất rõ , những ngày thơ dại ấy chị luôn ngước nhìn lên bầu trời trong suốt để cố tìm những áng mây đen . Cầu mong cho có được một cơn mưa hầu giảm đi cái oai bức của sức nóng , như muốn đốt cháy hết mọi vật . Nhưng những áng mây đen mong manh ấy cứ vô tình bay đi và cơn mưa thì không đến . Chị từng oán trách ông trời , đã không biết thương chị !!!

Cổ họng chị như nghẹn lại , chị uể oải mở cửa và rất nhanh chị dang rộng đôi tay ôm choàng lấy anh vì chị không muốn trực diện với chồng mình . Chị đang sợ sự thật bị phát hiện .
Con người thường sợ cái ‘quả’ mà lại không biết tránh cái ‘nhân’. Lời dạy ấy thật sự không sai  , nhưng chị biết rằng bây giờ thì đã muộn hết rồi !!!

Anh vội ôm chặt đôi bờ vai gầy của chị , vờ như để tỏ bày cái tâm trạng nhớ thương sau nhiều ngày xa cách . Vì cũng như chị , anh không dám nhìn thẳng vào mặt vợ .
Không ai trong họ biết rõ ý nghĩ của mình đang dành cho nhau .
Người ta thường nói :
  -  Ai đó mà không dám nhìn thẳng vào mặt mình , khi đối diện , thì người ấy không phải là người chân thật .

Dường như , hiện tại anh cũng cảm nhận điều này là đúng , vì anh biết rằng mình đang dối vợ !
Tuy nhiên , không chỉ như vậy để anh né tránh mà cái lý do thầm kín thực sự đó là , anh rất hãi để nhìn thẳng vào cái khuôn mặt quá não của vợ mình . Trong lúc cái hình ảnh tươi mát của người tình mới , đã ghi đậm và đang chiếm giữ một khoảng rất rộng trong trí tưởng của anh , hiện giờ .

Anh chợt nhận ra và đoán biết là tại sao , mỗi khi hôn nhau thì người ta thường hay nhắm mắt !

Bỗng dưng anh siết chặt đôi vòng tay mình , ghì sát thân nàng vào lòng và thì thầm trong miệng , như chỉ đủ để anh nghe :
  -  Xa em , anh buồn và nhớ em lắm !
Anh thốt lên bằng một âm hưởng thật ngọt ngào mà chị chưa bao giờ nghe được , từ lúc họ lấy nhau .
Lòng bỗng như se lại và một chút gì hối hận vội dấy lên trong tâm . Chị chợt nghĩ , quả thật chồng mình cũng có tâm hồn lãng mạn chứ đâu phải khô khan như chị từng nghĩ , trong  mấy lúc gần đây .
Chị cảm thấy mình như có tội , với anh !

Quả thật , thốt ra những lời nói ấy ,  lúc mà anh  mơ màng tưởng chừng vòng tay mình đang quấn chặt lấy người tình trẻ và thầm thì những lời thật ngọt ngào lúc họ sắp chia tay ,  trước khi anh ta bước lên phi cơ trở về lại Úc .

Chị hơi ngượng và định nói:  
  -  Em cũng nhớ anh lắm !.
Nhưng chị tự nhủ rằng đừng nên dối lòng mình . Rồi nhỏ nhẹ đáp lại :
  -  Các con cũng nhớ anh lắm .
Chị cố tình bỏ sót tiếng ‘em’ và thay vào đó là ‘các con’ .
Chị hài lòng khi nói như vậy . Rõ ràng chị không hề dối gạt chồng mình , vì đó là sự thật .

Có lẽ anh không để ý và siết mạnh thêm vòng tay ôm .
Hai dòng lệ chảy dài trên khuôn mặt ngái ngủ của chị . Không ai biết vì sao chị đã khóc !?
Phải chăng đó là những giọt nước mắt mà chị cảm nhận rằng mình đang hạnh phúc , hay là những giọt nước mắt của sự hối lỗi . Cũng có thể bỡi vì một bế tắc mà chị chưa tìm ra lối thoát !

Từ trong nhà vọng ra tiếng reo lớn của hai đứa nhỏ vừa mới thức dậy . Chúng chạy ùa tới cửa để đón mừng người cha trở về sau mấy tuần xa cách . Sự hiện diện của chúng thật đúng lúc , khi mà anh chị đang bế tắc trong hành động , họ không biết phải làm gì sau cái ôm và những lời nói hoàn toàn mang đầy kịch tính như thế .
Anh vội buông chị ra , nắm lấy tay hai con và kéo cái túi xách chạy nhanh vào nhà . Mở vội , lôi ra ít gói kẹo và vài món quà nhỏ , nói rằng bà nội gởi cho hai cháu . Chụp nhanh những thứ ấy và chạy lẹ về phòng riêng của chúng .
Không khí trở nên ngột ngạt với anh chị hơn !

Chị làu bàu : 
  -  Bà nội cháu có khoẻ chưa anh ?
Không dám nhìn vào mặt chị , vờ xếp lại vài thứ vừa lấy ra từ cái túi xách và vội nhét vào ngăn tủ .
Anh ỡm ờ trả lời :
  -  Tuổi già thì nay rày mai khác ấy mà ! Cụ mong muốn được thấy mặt con cái trong những ngày cuối đời .

Anh nói như thế , bởi anh có ý chuẩn bị cho cái cơ hội duy nhất để được gặp lại người tình , dù anh mới xa nàng chưa đầy nửa ngày .
Anh ao ước sớm nhận được cái tin mẹ mình bệnh nặng !
Chị nhìn anh như dò xét và chị cũng đang mong chờ cái ngày ấy đến sớm , thật sớm !

(còn tiếp)

6 comments:

  1. Chào Anh . đọc nhiều bài của Anh viết , tôi rất thích , thời bây giờ tình nghĩa vợ chồng sao lỏng lẻo quá , tuổi già không biết đi về đâu đây ?
    Cám ơn những bài viết của Anh

    thân mến .
    Một trong những độc giả thầm lặng .( Tiếntrần FL )

    ReplyDelete
  2. Sao không post hết một lúc đọc luôn cho đã vậy các anh chị tác giả !... đợi hoài lâu quá nè !.
    Tú Cầu . FL

    ReplyDelete
  3. @ Tiến Trần
    Cám ơn bạn đã đọc và nêu câu hỏi.
    Những gì tôi viết ra được góp nhặt từ thực tế. Nếu chúng ta chịu khó suy nghĩ thì có thể tìm cho mình một niềm vui lúc tuổi già cũng như trước và sau cái chết.

    @ Tú Cầu

    Vì muốn để dành đất chủ vườn trồng những loài hoa khác cho nên đã khiến độc giả không vui như vậy.
    Thú thật, bài chuẩn bị cho ngày chết chưa kết thúc, chỉ mới viết được 10 phân đoạn, chờ gom tiếp "tin tức" mới có ý mà viết được. Mong được bỏ lỗi.

    Thân mến
    dtk

    ReplyDelete
  4. Thể theo iêu cầu của độc giả , QN sẽ post double mỗi phân đoạn ..
    QN cũng là độc giả trung thành của tác giả ĐTK đây . Vậy là " đồng chí " với Tiến Trần và Tú Cầu đấy nhé .
    Hy vọng các Anh tiếp tục ghé thăm trang nhà thường xuyên ...
    Thân mến .QN11

    ReplyDelete
  5. Doc bai " Chuan bi cho ngay chet" tac gia ky ten DInh tan Khuong lam em nho den 1 nguoi quen cung ten ho va cung 1 thoi da tung o Sydney Australia. Khong hieu co p hai anh DTK ( Bac si ) co vo la chi Nguyen thi Mai khong? Neu dung thi cho em goi loi tham hoi suc khoe den anh chi cung gia dinh. Em la Huong o Melbourne ( em cua chi Luu). Nho lai khoang thoi gian len Sydney tham anh chi o nhung nam anh chi moi dinh cu tai Uc. Hy vong se co 1 ngay nao do duoc gap lai.

    Dtdd cua em 0421 416 916

    ReplyDelete
  6. Nhắn bạn Hương , QN đã chuyển lời nhắn của Bạn đến tác giả Đinh TấnKhương .
    Thân mến ./

    ReplyDelete