Thursday, September 15, 2011

SỢ VỢ LỢI HAY HẠI ? .






 
Phàm ở đời, không nhất thiết người chồng nào cũng sợ vợ . Nhưng thôi , chúng ta chẳng nhắc đến bọn người vô lương tâm , chỉ nhìn vợ bằng nửa con mắt đó làm gì . Ta chỉ nói đến chúng ta thôi , những người chồng luôn luôn nhìn đắm đuối vợ mình bằng hai con mắt đầy đủ . Và hai con mắt đó lúc nào cũng ánh lên vẻ tha thiết biết lỗi khi vợ cật vấn bằng một giọng nanh nọc : 
-  "Sao, đi đâu mà giờ này anh mới vác mặt về ? ". 
Tất nhiên là ta biết ta đi đâu . Những người chồng đứng đắn như chúng ta thì chẳng bao giờ về trễ vì một lý do bậy bạ . Rõ ràng là ta đi họp về muộn . Nhưng lẽ nào lại nói điều đó ra khi vợ mình đang giận . Nói ra , có nghĩa là ta thét vào mặt vợ :
-  "Cô là kẻ chuyên nghi ngờ bậy bạ , không hề biết tí gì về công việc của tôi !". 

Ôi, lẽ nào ta lại nhẫn tâm đến như thế ! Và nếu ta lỡ mồm nói ra , vợ ta cảm thấy bị mất mặt , nổi cơn lôi đình lên thì sao ? Tai họa ai chịu ? Thì còn ai nữa ngoài đôi tai sưng tấy lên vì bị véo của chúng ta , những người quen chịu trận . 
Vì vậy , lỡ rơi vào tình huống nan giải đó , tốt nhất là chúng ta im lặng ra vẻ biết lỗi . Chẳng có gì xấu hổ hết ! Ông cha ta chẳng đã nói " Im lặng là vàng " sau bao năm quen nhẫn nại trước các bà , các mẹ của ta đó sao ! Vâng , ta im lặng và âm thầm xuống bếp , lục cơm nguội ra ăn , bởi vì sẽ chẳng có cô vợ giàu nguyên tắc nào lại đợi cơm khi chồng về muộn . 

Vả lại , vợ ta đã đứng chờ ngồi đợi mỏi mòn con mắt vì ta rồi , lẽ nào ta còn hành hạ cô ta nữa . Những người chồng biết điều hãy cùng ta lặng lẽ xuống bếp xới cơm ăn một mình , vừa ăn vừa gặm nhấm khuyết điểm của mình . Ăn xong thì hãy lo mà rửa chén , không phải cái chén ta vừa ăn mà cả một đống chén ngỗn nghện từ sáng tới giờ . Gặp thằng chồng khốn nạn thì chắc chắn nó sẽ mặt nhăn mày nhó , nhưng ta thì không , thậm chí ta còn nở một nụ cười hạnh phúc . Bởi vì ta đã quen những thử thách này rồi . 

Từ hồi lấy nhau đến giờ , ngày nào cũng thế , vợ ta cứ sợ ta bớt yêu nàng nên luôn luôn tạo điều kiện cho ta chứng minh tình cảm trước sau như một của mình . Cái đống chén này là một ví dụ . Vợ ta cứ tưởng ta không biết nên thử thách ta hoài ! Ta xắn gối ngồi xuống ( bởi ta đã kịp thay đồ đâu !) , tay cầm nùi giẻ lên mà trong lòng cứ tội nghiệp vợ : Ôi , nàng phải nhọc lòng thử thách ta biết bao , chứng tỏ nàng yêu ta lắm ! 

Một người chồng mẫu mực phải biết cách rửa chén không gây tiếng động . Lúc này im lặng vẫn cứ còn là vàng ! Bởi lúc ta ngồi rửa chén thì vợ ta đang ngủ . Nàng không đủ sắt đá để chứng kiến sự thử thách của mình , và vì không nỡ nhìn chồng cặm cụi ngồi rửa một núi chén nên nàng đành phải đi ngủ . Và vì vợ ta đi ngủ , ta phải rửa chén bát êm thắm , lặng lẽ như một nghệ sĩ kịch câm chính cống . Dù sao thì trong chuyện này , tay nghề ta cũng cao lắm rồi . 
Bình tĩnh nhé , đừng sẩy tay ! Ta dặn ta như thế , bởi vì một tiếng động vang lên vào lúc này có khác gì một quả bom nguyên tử nổ . Ai sẽ bảo vệ ta trước cơn thịnh nộ chính đáng của vợ ? Không ai cả ! Và cái tai tội nghiệp của ta một lần nữa lại chứng minh rằng " tai không chỉ dùng để nghe mà còn dùng để cho người khác trút sự phẫn nộ ".

Rửa chén bát , úp vào chạn xong , ta nhón gót đi lên nhà trên , nhón gót thay đồ , nhón gót đi ... vệ sinh và cuối cùng nhón gót mò vào giường . Ô kìa , vợ ta đâu rồi ? Cô ta không có trong giường ! Sau một thoáng bất ngờ , ta giận tím cả mặt . Không phải giận vì đêm nay ta lại ngủ một mình mà giận vì ta biết cô ta ở đâu rồi ! Cô ta chơi bài tứ sắc ở nhà bên cạnh,  các ông bạn đứng đắn của ta ạ ! Đêm nào cũng thế , cô ta lỉnh đi chơi bài suốt đêm , có khi một , hai giờ sáng mới về . Nhiều đồ đạc trong nhà đã bắt đầu biến mất một cách kỳ quặc mà ta chưa dám hỏi . Hừ , sớm muộn gì ta cũng hỏi thôi (tất nhiên là muộn) ! 

Sức khỏe cô ta thì sa sút thấy rõ (tai ta độ rày ít đau hơn) . Cái hại của cờ bạc rành rành như thế mà cứ đâm đầu vào . Ta là chồng , ta biết phải làm gì trong lúc này chứ ! Thế là ta xăm xăm bước qua nhà hàng xóm quyết kêu vợ ta về , mắng nhiếc cho một trận nên thân ! Cái gì chứ việc này thì rõ ràng ta đúng . Ta ló đầu vào tìm kiếm . Kia , vợ ta kia rồi , cô ta đang xòe bài . Ta cố trấn tĩnh hắng giọng :
    - Em ơi...
    - Anh làm cái trò gì đó ?
    Vợ ta lạnh lùng hỏi , đầu không quay lại . Tim ta tự dưng chơi điệu đítxcô , mặc dù ta không thích nhạc trẻ . Đầu ta lỡ thò vào cửa , giờ không biết làm sao . Tự dưng rút ra mà không trả lời nghiêm chỉnh câu hỏi của vợ thì bất lịch sự quá . Mà để cái đầu trong nhà trong khi cái thân ngoài hiên thì coi không được . Tự nhiên , ta giận ta ghê , đâm đầu vô đây chi không biết ! Vợ ta giải trí một chút mà ta cũng quấy rầy , thật là đồ vô lương tâm ! Cuối cùng , ta cũng nghĩ ra được một câu đáng điểm mười :
    - Anh tính qua hỏi em cần tiền không , anh đưa thêm ! 


    Tất nhiên là vợ ta không từ chối , sợ ta buồn . Còn ta thì dùng mấy trăm bạc mà chuộc được tính mạng , kể cũng hên ! Thế là vợ ta ngồi thức bên đó , ta nằm thức bên đây . Cách nhau một bước , xa nhau nghìn trùng . Chuyện đó , đến nay vẫn còn ! Ta nhờ tài học vấn uyên bác nên sợ vợ cũng có dựa trên cơ sở lý luận , nay muốn tìm người trao đổi kinh nghiệm hầu nâng lên thành một học thuyết triết học . 

  Ta bắt chước Lỗ Tấn : "Liếc mắt coi khinh nghìn lực sĩ . Cúi đầu làm ngựa cho vợ ta ". Lỗ Tấn nói là "trẻ con" nhưng không có "vợ ta" làm sao có "trẻ con" ? Ta sợ vợ ta chứ có sợ vợ ai đâu mà xấu ! Cũng từ Lỗ Tấn ta suy ra : "Vợ nhờ chồng sợ mà thành hùm " (từ câu "Rừng nhờ người đi mà thành đường") . Nghe chí lý thay ! Ta vốn người hào kiệt , coi khinh nghìn lực sĩ , bình sinh chưa biết sợ ai , nhưng sở học lộn xộn nhớ lầm câu "nếu không có cái mình thích thì hãy thích cái mình có" thành câu " nếu không có cái mình sợ thì hãy sợ cái mình có" . 

Gia tài ta chẳng có gì ngoài vợ nên từ đó đâm ra sợ vợ mà thành tật . Nay , tính can vợ bỏ bài bạc hoài mà không được , ta lại ngẫm ra "nếu cứ sợ cái không đáng sợ ắt sẽ hại cái không đáng hại ". Ôi , phải chăng vì yêu vợ mà ta hại vợ ? Hỡi các ông chồng đứng đắn giống như ta , hãy trả lời ! Sợ vợ , lợi hay hại ?


Nguyễn Nhật Ánh .

No comments:

Post a Comment