Friday, September 16, 2011

THƯ BẠN ĐỌC SÀI GÒN


Thời gian qua ...Vì có nhiều thư độc giả gởi về nhờ QN góp ý trên nhiều lĩnh vực . Mà khả năng QN thì có hạn , nên QN  mở ra mục thư tín & góp ý  ,  đưa lên Blog với hy vọng  có độc giả  với hiểu biết chuyên môn , có ý kiến hay hơn..

Xin đóng góp ý kiến , cho những độc giả cần góp ý , hỗ trợ ... 
Tên họ và một số chi tiết cá nhân của người viết , QN xin được sửa đổi để  giữ sự riêng tư ..
Rất mong sự góp ý của các bạn . Xin Cám ơn trước .
QN11  


THƯ : Bạn đọc Sài Gòn .

 

Chào chị Qui nhơn,
Hôm nay vô tình tôi được đọc bài viết của chị về TP Houston , TX . Cám ơn chị rất nhiều về bài viết .
Qua bài viết tôi hình dung chị là một con người rất cởi mở và sâu sắc . Chính vì vậy tôi rất muốn được nhận ở chị một số lời khuyên . Hãy giúp tôi chị nhé !

Trước hết tôi xin được giới thiệu qua về mình: Tôi tên Mai , 53 tuổi, hiện đang sinh sống tại TP. HCM, VN . Quê gốc của tôi cũng ở Qui nhơn (không biết đó có phải là quê của chị ?)

Chị ạ , tôi đang băn khoăn chưa biết phải trả lời con trai tôi như thế nào thì may mắn được đọc bài viết của chị . Bài viết của chị đã phần nào giúp cho tôi có được cái nhìn thực tế hơn về Houston . Nhưng vì chuyện tôi muốn hỏi chị nó quan trọng lắm lắm đối với gia đình tôi nên rất mong chị bỏ chút thời gian cho tôi chị nhé !

Chị ạ , tôi chưa một lần sang Mỹ . Tôi cũng không có bà con họ hàng gì ở bên đó cả . Nhưng tôi có con trai đang theo học Đại học năm cuối ở Mỹ (cháu sang từ năm 2007 để học lớp 12 và sau đó học ĐH) . Hiện cháu đang học năm cuối ngành Tài chính tại Trường ĐH Northern Illinois University (NIU) . Điểm trung bình các năm học của cháu ở Mỹ là 3,8 đến 4 . Hiện cháu đang xin phép tôi cho cháu học tiếp Cao học sau khi xong ĐH . Cháu hỏi tôi có cho cháu chuyển tới Trường Đại học Houston , 4800 Calhoun Road (UH) để học tiếp hay không ? Thực tình tôi phân vân quá chị ạ !

Trường ĐH NIU mà cháu đang theo học tôi thấy cũng rất tốt , hơn nữa cháu sinh sống ở Illinois đến giờ là năm thứ 5 rồi nên đã quen nếp . Tôi không biết trường ĐH Houston (UH) so với (NIU) thì thế nào (Nói chung , và nói riêng về ngành Tài chính nha chị.) ? Với điểm học của con trai tôi như trên thì cơ hội nhận học bổng hoặc hỗ trợ tài chính ở ĐH Houston có cao không ? Nếu học Cao học ở Houston xong thì có dễ xin việc làm tại đó hay không ?....Xin chị cho tôi nhận xét khách quan về trường ĐH Houston , cũng như cho tôi xin một lời khuyên về trường hợp của con trai tôi chị nhé !

Tôi cám ơn chị thật nhiều , và rất mong nhận được mail của chị .

Trân trọng!

XXXX



 *****  Fr : Quinhơn .

Chào chị Mai .
Cám ơn chị tin tưởng QN và hỏi ý kiến . Thời gian qua , vì những bài viết trên VNexpress mà có không ít  người biết và gởi mail cho QN hỏi thăm nhiều việc liên quan đến đời sống ở TX

Thú thật có một số vấn đề  QN biết , và có thể góp ý . Nhưng cũng có những vấn đề ngoài khả năng hiểu biết của mình , trường hợp này QN phải đưa qua , nhờ ông xã  , hay tham khảo thêm .. ở bạn bè .

Tuy vậy QN cũng biết , góp ý của QN chỉ có tính cách tương đối . Nếu không đúng , hoặc thiếu sót  , cho QN xin lỗi trước . QN chỉ  biết cố gắng trong khả năng có hạn của mình thôi .

Bây giờ QN đi vào chi tiết câu hỏi của chị nhé .



1 - Về chuyện cháu học ở NIU đã bốn năm, đạt được điểm cao, và sắp tới muốn chuyển về học cao học ở University of Houston - UOH ...
- Thưa chị , QN nghĩ , cháu ăn học ở Mỹ đã 5 năm , khoảng thời gian này đủ dài để cháu hiểu biết và thích ứng với xã hội , môi trường mới . Trong việc học cháu còn đạt được thành tích tốt nữa , chứng tỏ cháu không có vấn đề trong việc hội nhập .

Về trường UOH ( university of Houston ) , Theo QN biết , cũng khá nổi tiếng về ngành Business ( tài chính ? ) MBA ra trường ở đây cũng có giá trị cao . Khi cháu chọn UOH để học MBA , QN nghĩ cháu đã reseach ( tìm hiểu ), so sánh về tiêu chuẩn của các trường và điều kiện cũng như đời sống ở Houston rồi .
Nên QN nghĩ Chị nên tin tưởng quyết định của cháu , Cháu chắc đã tìm hiểu kỹ và có lý do chính đáng khi quyết định như vậy .



2- Về vấn đề học bổng và tìm việc làm ?.
Theo QN biết , Chính phủ có nhiều chương trình tài trợ cho sinh viên ở chuyên ngành MBA ( thạc sĩ ).
Có nhiều cháu đi làm toàn thời gian ban ngày , chỉ học vào cuối tuần và ban đêm ở nhà cũng được , vì MBA không đòi hỏi có mặt ở trường nhiều , thời gian phần lớn là trao đổi , làm bài , họp nhóm qua online .
Cháu có thể tìm việc làm toàn thời gian ban ngày để chi phí cho việc sinh sống . Còn việc cháu có nhận được học bổng hay không , cháu có thể điền đơn xin tài trợ trên online , họ sẽ cho biết kết
quả , QN không thể trả lời chính xác được vì cũng còn tuỳ trường hợp . Tuy nhiên theo QN , Xác suất được học bổng của cháu rất lớn 


Nếu ở Illinois cháu được học bổng thì chắc về Houston cũng sẽ được , có đều sợ rằng trong trường hợp này có thể cháu sẽ bị Out- of- state , ( người ngoài tiểu bang chuyển tới ) thì học phí sẽ cao hơn .
Còn việc làm , theo QN biết , ngành tài chính ở Houston kiếm việc tương đối dễ . Một đều Chị cũng nên biết là cháu có thể tìm việc làm ở khắp nơi trên nước mỹ . Ngày nay mọi thứ đều có trên online , rất thuận tiện , không nhất thiết cháu ở tiểu bang nào , thì chỉ có thể kiếm việc tại nơi đó .


Bên Mỹ này , việc chuyển từ tiểu bang này , sang tiểu bang khác là một việc rất dễ dàng và bình thường ... không giống như VN . Bởi vậy chị không nên lo lắng quá .


Ngày nay ngành tài chánh ( business ) rất cần có MBA , muốn tiến thân cao hơn trong ngành này , thì đây là đều kiện tiên quyết , có thể nói là bắt buộc , nên việc cháu muốn học thên 2 năm để lấy MBA là một quyết định rất đúng đắn .


QN thấy sinh viên VN du học ở tiểu bang TX nói chung và Houston nói riêng rất đông , nhất là cộng đồng người Việt ở đây rất lớn . Có thể khi chuyển về đây , cháu sẽ có cảm giác gần gủi với không khí VN hơn . Về giá sinh hoạt , ở Houston cũng tương đối dễ chịu .. hơn hẳn những nơi khác ..

Tóm lại , QN thấy chị không cần phải lo lắng , cháu đã trưởng thành , hội nhập tốt , có quyết địng sáng suốt cho tương lai mình . QN tin cháu sẽ thàng công .


Phàm làm cha mẹ , ai cũng thấy con còn non dại trong mắt mình , nhưng sự thật các cháu thời nay , trưởng thành và hiểu biết nhiều hơn mình nghĩ . Thôi thì quẳng gánh lo đi , hãy tin tưởng vào cháu , chị nhé .
Cho chị biết thêm , con QN cũng tốt nghiệp MBA  . Và đang có việc làm rất tốt .

Hỏi chị đều này , Cháu có được phép làm việc trên nước mỹ này không ?
Hy vọng những gì QN viết trên đây , giúp chị yên tâm hơn về quyết định của con trai mình .

Chúc chị vui và thân tâm an lạc ..



QN11


***** 
       Fr:  Bạn đọc Sài Gòn :

Xin chào chị Qui Nhơn,

Thật vui khi nhận được mail của chị . Cám ơn chị thật nhiều vì chị đã cố gắng dành thời gian để trả lời mail cho Mai .

Xin chân thành cảm ơn chị về tất cả những thông tin chị đã gửi cho M., và M. cũng rất vui khi biết con  chị học MBAHOU và đã rất thành công, cho M. chung vui cùng chị nha !

Còn về câu chị hỏi : Con trai M. có được phép làm việc ở nước Mỹ không? thì thực lòng M. cũng không biết nữa. Hiện cháu là SV với Visa F1 nên M. không biết là sau khi học xong cháu có thể xin được việc làm tại Mỹ hay không? M. cũng mong cháu có được việc làm (khỏang vài ba năm) sau khi học xong để cháu có thể thực hành những điều đã học, và khi có kinh nghiệm rồi cháu sẽ trở về VN.

Ở bang Illinois không cho phép SV Quốc tế làm thêm bên ngòai trường nên 5 năm nay cháu chưa đi làm bất cứ công việc gì cả chị ạ (ngòai những công việc mang tính chất tình nguyện).

Ở NIU cháu cũng không có học bổng vì nhà trường trả lời: Đây là trường công, do dân đóng thuế, nên SV Quốc tế sẽ không được nhận học bổng. Chỉ thỉnh thỏang cháu có nhận phần thưởng nhỏ từ các hiệp hội mà thôi chị ạ!

Một lần nữa M. cám ơn chị thật nhiều ! Rất mong được đọc nhiều bài viết nữa của chị.

Chúc chị và gia đình luôn   VUI - KHỎE & HẠNH PHÚC
Mai .
  
                                     *****
From : QN.


Chị Mai  mến .
Vậy là con trai chị , chưa được phép làm việc trên nước Mỹ . Bây giờ thì QN  hiểu rõ hơn tại sao cháu có quyết định chuyển về Houston .


Tại Houston , người Việt rất đông , Cơ sở thương mại nhiều , nên tìm một việc làm trả tiền mặt không khó , tuy lương thấp .
Chuyện này ở Illinois cháu không làm được , vì ở đó người Việt ít , mà người bản Xứ , họ không thuê mướn người bất hợp pháp , vì sợ phạm luật sẽ bị phạt rất nặng .

Về chuyện học bổng , như chị nói , sinh viên ngoại quốc chắc không được hưởng sự giúp đở đâu . Luật này áp dụng trên toàn nước mỹ , không riêng tiểu bang nào .

Tuy nhiên trong hai năm học thêm MBA , cháu có thời gian để tìm việc trong ngành cháu học 4 năm qua , nếu may mắn có công ty nào thu nhận , họ sẽ làm visa tạm thời cho phép cháu làm việc ở Mỹ , và có thể gia hạn thêm mỗi hai năm . Chuyện này vẫn thường xảy ra với các công ty lớn  .. 

Trong thời gian kiếm việc và  học thêm MBA ... cháu có thể kiếm được một việc làm tạm thời  tiền mặt ( nghĩa là thoả thuận ngầm với chủ người Việt ,  ) cũng đủ cho cuộc sống hàng ngày .
Biết đâu , trong  thời gian ở đây , cháu gặp gở , thương iêu và kết hôn với một người có quốc tịch mỹ , thì việc ở lại Mỹ sinh sống càng thuận lợi hơn nữa .

Trường hợp tệ nhất , học xong MBA , mà vẫn không kiếm được việc làm , thì ... cho dù trở về nước , thì với tấm bằng MBA của Mỹ, chắc chắn sẽ có  nhiều công ty ngoại quốc ở VN trọng dụng ... 
Tóm lại , ở trường hợp nào , cháu cũng đang có một tương lai rộng mở trước mắt  , Chị iên tâm nhé .

Chúc chị thân tâm an lạc ..
QN11

                                     ***** 

FR: Thư Sài Gòn .

Xin chào chị Qui Nhơn ,

Được trò chuyện cùng chị M. vui lắm. Cám ơn chị đã cho M. biết nhiều thông tin bổ ích .
Nếu sau này có điều gì cần được tư vấn thêm , M. mong chị sẽ không từ chối tư vấn giúp M. chị nhé !

Chị ạ ,
 Có điều này làm M. cứ băn khoăn hòai mà không tìm được lời giải đáp thỏa đáng : 


Ở VN , nhiều bạn HS chỉ học hành làng nhàng ở những trường cũng không tiếng tăm gì , nhưng khi đi Du học thì hầu như đều nói "Học bằng học bổng". Chính vì điều này mà nhiều người tin rằng: "Học sinh VN ai sang đó học chả giỏi !", và "Học thì phải có học bổng chứ !". 
Thực tế con trai M. học Lê Hồng Phong , sang Mỹ học cũng luôn trong top 5%-10% của khoa , tham gia nhiều họat động của trường , là thành viên của Beta Gamma Sigma , , nhưng thực lòng là cháu không có học bổng(?). Bạn bè hỏi , M. nói cháu học tốt và không có học bổng thì chẳng ai tin cả .

Rồi vấn đề Trường Công , Trường Tư nữa chị ạ , nhiều người ở VN tin rằng chỉ học trường Tư mới tốt . Trường Công chỉ dành cho người nghèo và học kém ......... Khi con trai M . tốt nghiệp Phổ thông ở Mỹ với tấm bằng Danh dự thì có nhiều trường ĐH Tư thục mời nhập học và cho Học bổng , nhưng M. lại Quyết định cho cháu vào NIU (một trường Công) và đóng 100% học phí.

Vậy là M. (hay con trai M.) có sai lầm chỗ nào hay không chị Qui Nhơn nhỉ ?

M. cũng như nhiều bạn đọc VN ( nhất là những bạn đang có người thân Học tập ở Mỹ ) rất mong được đọc các bài viết chia sẻ chân tình của các anh chị đã sống nhiều năm bên Mỹ về vấn đề học hành này . Đây chính là kênh thông tin bổ ích nhất để mọi người có cái nhìn thực tế hơn .

M. chúc chị luôn lạc quan và viết nhiều hơn nữa về các khía cạnh khác của cuộc sống đồng bào xa xứ , nhất là những khó khăn , thử thách mà Du học sinh Việt nam sẽ phải đối mặt , khi mong muốn kiếm được con chữ nơi miền đất hứa .

Cám ơn chị thật nhiều !
Mai Sài gòn .

                        ****



3 comments:

  1. Chào Bạn .
    Tọi không biết nhiều về trường đại học ở Illinois , nhưng tôi nghĩ trường UOH ở Houston cũng rất tốt , học phí cũng tương đối thấp . Cháu về đây học là việc nên làm , Bạn đừng lo lắng quá .
    Tôi thấy các cháu sinh viên VN qua đây du học , cuối tuần đổ ra làm việc ở nhà hàng , tính tiền ở siêu thị ..v.v. Bọn trẻ thời bây giờ giỏi và biết tự lập hơn mình hồi đó nhiều ...
    Tôi cũng dân Qui nhơn đây bạn .
    chúc mừng bạn có con ngoan , lo học hành ..

    THIỆN ( HOUSTON )

    ReplyDelete
  2. Tôi tính post ý kiến mà không biết sao cứ bị fail hoài ..

    Theo tôi thì chị yên tâm đi , quyết định của cháu không có gì sai hết , thời nay con cái lớn rồi , chúng biết chọn con đường đi cho mình , chẳng qua chị chưa ở Mỹ , nên cứ lo lắng nhiều .

    Bên này trường nào cũng không sao , quan trọng là tụi nhỏ có chịu học hay không thôi .
    Khối đứa Cha mẹ tốn tiền mà không chịu học . Con chị chịu học là tốt rồi ...
    Chúc chị may nắn nhé .
    Bình Nguyễn

    ReplyDelete
  3. THEO TÔI BIẾT , TRƯỜNG ĐH Northern Illinois University LÀ MỘT TRƯỜNG TƯƠNG ĐỐI CÓ TIẾNG VỀ NGÀNH TÀI CHÁNH , NẾU EM NÓ Ở LẠI ĐÓ HỌC CŨNG TỐT . NHƯNG NẾU EM ẤY ĐÃ MUỐN VẬY , THÌ ĐỂ EM ẤY LÀM THEO Ý MÌNH . DÙ SAO CHÁU SỐNG VÀ HỌC BÊN NÀY , CÒN CHỊ THÌ Ở VN , LÀM SAO HIỂU ĐƯỢC NHỮNG LỢI VÀ HẠI , ... HAY LÝ DO NÀO LÀM CHÁU CÓ QUYẾT ĐỊNH CHUYỄN VỀ hOUSTON ???
    THÔI THÌ ĐỂ CHÁU TỰ QUYẾT ĐI NHÉ .

    DUYÊN P . ( SUGARLAND , TX )

    ReplyDelete