Monday, September 19, 2011

CẶP SONG SINH DÍNH LIỀN ĐẦU ..

                ĐƯỢC GIẢI PHẨU TÁCH  RỜI THÀNH CÔNG 


Cặp song sinh Rital và Ritaj trước khi phẫu thuật


Các bác sĩ tại bệnh viện nhi Great Ormond Street ở London (Anh) đã thực hiện phẫu thuật thành công tách một cặp song sinh bị dính liền phần đầu .

Cặp song sinh Rital và Ritaj chào đời cách đây 11 tháng với phần đầu dính liền nhau – một trường hợp vô cùng hiểm gặp và tỷ lệ sống sót chỉ là 1/10 triệu . Hai bé gái này không chung phần màng bọc não , nhưng chung các động mạch và dây thần kinh .

 Cơ thể bé Ritaj cung cấp 1/2 lượng máu cho não của bé Rital . Sự phức tạp này khiến quá trình phẫu thuật có thể gây nguy hiểm tới tính mạng của cả hai cô bé . Nếu huyết áp bị tụt trong quá trình phẫu thuật , hệ thần kinh của hai bé gái sẽ bị tổn thương .

Tuy nhiên , với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu về phẫu thuật thần kinh , tim , chẩn đoán hình ảnh , hai bé gái Rital và Ritaj đã được phẫu thuật tách thành công tại bệnh viên nhi Great Ormond Street . Đây là ca phẫu thuật tách phần đầu dính liền thành công nhất ở Anh .

“Chúng tôi cảm thấy rất may mắn rằng hai con gái của chúng tôi đã được phẫu thuật tách phần đầu bị dính liền . Chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn tới các bác sĩ đã không ngại khó khăn khi tham gia phẫu thuật cho hai con gái của chúng tôi”, bố mẹ của cặp song sinh Rital và Ritaj chia sẻ trên tờ Daily Mail .


Cặp song sinh Rital và Ritaj sau khi phẫu thuật
 
Trường hợp các cặp song sinh bị dính liền bộ phận rất hiếm gặp , với tỷ lệ 1/100.000 cặp song sinh chào đời . Hiện tượng dính liền nhau ở các cặp song sinh xảy ra khi chứng không tách đôi hoàn toàn , hoặc trứng tách đôi nhưng sau đó bị dính lại với nhau trong dạ con .

Trong những trường hợp sinh đôi dính liền nhau , gần 1/2 tử vong trong khi chào đời và hơn 1/3 số còn lại sẽ tử vong trong vòng 24 giờ sau khi sinh . Những trường hợp cặp sinh đôi dinh liền nhau sống sót chỉ chiếm 1/10 triệu ca . 

Mỹ Ái ( chuyển tiếp )

No comments:

Post a Comment