Friday, September 23, 2011

CHÚNG TÔI ĐÃ HẠI 1 NGƯỜI BẠN QUÝ !








Author: Mỹ Thắng.
 
Thân chuyển đến quý vị và các bạn một câu chuyện ... khi mà Lòng Bao Dung trở nên hiếm hoi...

 Năm nay tôi đã gần bảy mươi tuổi . Cái tuổi mà con cháu đã có thể chúc thọ được rồi .Tôi đã chứng kiến biết bao câu chuyện cuộc đời . Nhưng có một câu chuyện mà tôi không thể nào quên được . Tôi viết lá thư này gửi các anh , các chị để kể lại câu chuyện mà tôi là một người liên quan đến câu chuyện đó . Hy vọng , câu chuyện của tôi nếu được in lên sẽ nói với bạn đọc gần xa một điều gì đó về cuộc đời này .

Câu chuyện xảy ra vào năm cuối cùng trong đời sinh viên của tôi , ở ký túc xá mà tôi ở lúc đó . Một hôm , chúng tôi đi tập quân sự . Duy chỉ có một người trong phòng kêu ốm và ở lại . Người đó là S , quê ở Thanh Hóa . Buổi chiều trở về , tôi sắp xếp lại đồ đạc cá nhân và hoảng hốt nhận ra một chỉ vàng của tôi không cánh mà bay . Đó là chỉ vàng mà cha mẹ cho để mua xe đạp đi làm sau khi tôi ra trường . Ngay lúc đó , tôi nhìn S đang nằm quay mặt vào tường và hoàn toàn tin rằng S đã lấy cắp chỉ vàng của tôi . Tôi đề nghị mọi người trong phòng cho tôi khám tư trang của họ . Cuộc khám xét không thành công . 

Nhưng qua phân tích của chúng tôi và qua thái độ hoang mang của S , chúng tôi đều tin S đã giả ốm ở nhà để lấy cắp chỉ vàng của tôi . Chúng tôi đã báo cáo sự việc với nhà trường . Bảo vệ nhà trường cho biết , buổi sáng chúng tôi đi tập quân sự thì S có ra khỏi trường khoảng một giờ đồng hồ . Mặc dù S cả quyết không hề lấy cắp chỉ vàng ấy , nhưng chúng tôi và nhà trường đã tiến hành nhiều cuộc họp để chất vấn và khẳng định thủ phạm vụ trộm đó là S .

Một tuần sau , chúng tôi phát hiện S mang một bao tải mì sợi ra ga tàu mang về quê . Chúng tôi túm lại hỏi S lấy tiền đâu mà mua mì sợi . S không nói gì mà ôm mặt khóc . Năm đó , nhà trường đã không xét tốt nghiệp cho S mặc dù học lực của S rất khá  , với lý do đã có hành vi đạo đức xấu và không trung thực với tội lỗi của mình . 
Chúng tôi hồ hởi nhận bằng tốt nghiệp và quyết định phân công công tác . Chỉ có S không được nhận bằng tốt nghiệp và tạm thời không được phân công công tác . Đồng thời nhà trường có công văn gửi về địa phương S sinh sống đề nghị địa phương theo dõi và giáo dục S . Khi nào địa phương chứng nhận S đã hối cải và tiến bộ thì nhà trường sẽ xem xét giải quyết trường hợp của S .

Thời gian cứ thế trôi đi . Một số bạn bè học cùng chúng tôi vẫn có liên lạc với nhau . Duy chỉ có S là không ai biết rõ ràng ở đâu và làm gì . Nhà trường cho biết , S cũng không quay lại trường để xin cấp bằng và phân công công tác .

Ngày tháng trôi qua , tôi chẳng còn nhớ tới chỉ vàng bị lấy cắp năm xưa . Trong đám bạn bè tôi , có những người rất thành đạt . Đặc biệt H đã trở thành một người rất giàu có bằng năng lực và sức lao động của chính anh . Anh là một người được xã hội biết 

đến .
Một hôm , sau ngày tôi vừa nghỉ hưu , có một thanh niên mang đến nhà tôi một lá thư và một cái hộp giấy nhỏ . Anh thanh niên nói là một người nhờ chuyển , nhưng lại nói là không nhớ tên người đó . Tôi băn khoăn và hồi hộp mở thư ra . Lá thư chỉ vẻn vẹn mấy dòng : "Anh P thân mến , tôi xin được gửi trả lại anh chỉ vàng mà tôi đã lấy của anh cách đây mấy chục năm . Tôi sẽ đến gặp anh để xin anh thứ tội . Kính".



Đọc thư xong , tôi thực sự bàng hoàng . Lá thư không ký tên . Tôi không còn nhận được chữ đó là của ai viết nữa . Tôi đoán đó là thư của S . Tôi mở chiếc hộp giấy nhỏ và nhận ra trong đó có một chỉ vàng . Đó là một chỉ vàng mới . Không hiểu tại sao lúc đó nước mắt tôi chảy ra giàn giụa . Lúc này tôi mới thực sự nghĩ đến S với một nỗi xót thương . Ngày ấy , S là sinh viên nghèo nhất trong lớp . Bố S mất sớm . Mẹ S phải tần tảo nuôi năm anh chị em S ăn học . Có lẽ vì thế mà trong một phút không làm chủ được mình , S đã trở thành một kẻ ăn cắp . Nếu lúc đó , chúng tôi có được sự xót thương như bây giờ thì có lẽ chúng tôi không đẩy S vào tình cảnh như ngày ấy .

Sau khi nhận được lá thư và chỉ vàng , tôi hầu như mất ăn , mất ngủ . Có một nỗi ân hận cứ xâm chiếm lòng tôi . Ngày ngày tôi đợi S đến tìm . Tôi sẽ nói với S là tôi tha thứ tất cả và tôi cũng xin lỗi S vì lòng tôi thiếu sự thông cảm và thiếu vị tha .

Một buổi sáng có tiếng chuông cửa . Tôi vội chạy ra mở cửa . Người xuất hiện trước tôi không phải là S mà là H . Tôi reo lên : "Ối , hôm nay sao rồng lại đến nhà tôm thế này ". Khác với những lần gặp gỡ trước kia , hôm đó gương mặt H trầm tư khác thường . Tôi kéo H vào nhà và nói ngay : "Mình vừa nhận được thư thằng S . Cậu có biết nó viết gì không ? Nó đã trả lại tôi chỉ vàng và nói sẽ đến gặp tôi để xin lỗi" . Khi tôi nói xong , H bước đến bên tôi và nói : "Anh P, anh không nhận ra chữ viết của tôi ư . Tôi chính là người viết lá thư đó . Tôi chính là người đã ăn cắp chỉ vàng của anh" . Nói xong , H như đổ vào tôi và khóc rống lên . Tôi vô cùng bàng hoàng và không tin đó là sự thật . Khóc xong , H đã kể cho tôi nghe tất cả sự thật . Vì cũng muốn mua một chiếc xe đạp sau khi tốt nghiệp đi làm , H đã tìm cách lấy trộm chỉ vàng . Và suốt thời gian qua , H rất ăn năn và luôn tìm kiếm S để chuộc lỗi . Thế rồi chúng tôi quyết định về quê S mặc dù biết S không còn sinh sống ở quê đã lâu .

Vất vả lắm chúng tôi mới biết thông tin về S : Sau khi bị nhà trường gửi công văn đến địa phương thông báo về đạo đức của mình , S đã phải chịu quá nhiều tai tiếng và những ánh mắt khinh bỉ của hàng xóm . S đã xin đi khai hoang ở một huyện miền núi .

Nghe vậy , chúng tôi lại tức tốc lên đường tìm đến nơi S đang sinh sống . Ở đó S sống cùng vợ con trong một ngôi nhà gỗ đẹp dưới chân một dãy đồi . S trồng trọt và mở một trang trại chăn bò lớn . Trông anh già hơn tuổi nhưng khỏe mạnh và đôi mắt nhân ái vô cùng . Cả ba chúng tôi ôm lấy nhau mà khóc .

Tôi và H quyết định ngủ lại một đêm với S . H xin S cho H được kể sự thật cho vợ con S nghe để họ thanh thản và hãnh diện về chồng , về cha mình và H muốn được tạ lỗi với vợ con S . Nhưng S gạt đi và nói : "Chưa bao giờ họ tin tôi là kẻ ăn cắp" . Trước khi chia tay nhau , H cầm tay S khóc và nói : "Mình có tội với cậu . Cậu đã tha tội cho mình . Nhưng mình muốn được trả một phần nhỏ cái nợ lớn mà đời mình đã mang nợ với cậu . Hãy nói mình phải trả nợ cậu như thế nào". S mỉm cười và nói : "Ông đã trả hết nợ rồi" . Khi tôi và H còn chưa hiểu ý thì S nói : "Việc ông nói ra sự thật về tội lỗi của ông là ông đã trả hết nợ rồi . Đừng nghĩ gì về chuyện cũ nữa . Mà thực ra , ông nợ chính ông nhiều hơn là ông nợ tôi . Nợ người dễ trả hơn nợ chính mình" . Cho đến lúc đó , tôi mới thực sự hiểu con người S . Tôi hiểu ra một điều gì đó thật xúc động , thật sâu sắc về cuộc đời này . Hóa ra , có những tâm hồn lớn lao và cao thượng lại nằm trong những con người khốn khó và giản dị như thế .

Cũng trong cái đêm thức với S tại ngôi nhà gỗ của anh , chúng tôi mới biết những ngày đi học , khi nghỉ học , S vẫn đi quay mì sợi thuê để mua mì sợi cứu đói cho gia đình . Chúng tôi đã không hiểu được bạn bè mình . Chúng tôi đã làm cho một con người như S nếu không có nghị lực , không có lòng tin có thể dễ dàng rơi vào tuyệt vọng .

Thưa các anh , các chị , câu chuyện tôi kể cho các anh , các chị chỉ có vậy . Nhưng với tôi đó là một bài học về con người và về cuộc đời . Kính chúc các anh , các chị mạnh khỏe , an khang và thịnh vượng .

Thân ái . Đ. V. P
ĐTK ( chuyển tiếp

No comments:

Post a Comment