Thursday, September 22, 2011

SƯƠNG SÂM - Món quà vặt một thời

Quinhon11 
 


Đã rất lâu , trên xứ người không được ăn lại món quà vặt  này nữa , dù  đồ đóng hộp từ Thái lan , Trung quốc nhập qua  bán khá nhiều , nhưng bị pha trộn quá tay ..  mất mùi không thấy ngon nữa . 
Nên nhiều năm qua , QN  cho nó vào vùng quá khứ .


Tình cờ năm rồi thấy trên mạng có một số Chị em ở hải ngoại trồng được những cây sương sâm này , và có  thử nghiệm cách chế biến , nên QN cũng xí xọn xin giống về  trồng , cũng như theo chân các chị em trên con đường khám phá  ...
Gìờ đây , QN xin chia sẽ với độc giả những kinh nghiệm của mình :
Sương sâm có nhiều giống nhiều loại , nhưng  ngon nhất , làm ra dai nhất là loại sương sâm lông , ( hợp với khí  hậu núi đồi VN)  . Nhưng loại này đến giờ các anh chị em , nhà nông tài tử ở Houston cũng như những tiểu bang khác , vẫn còn đang vất vả  trong hành trình ... gầy giống cũng như nuôi dưỡng , bởi  chúng làm eo lắm , vì không hợp thổ nhuỡng . Tuy nhiên đang có nhiều dấu hiệu tốt , hy vọng trong tương lai gần QN cũng xin ( hay mua ) được giống này về trồng trong vườn nhà ..

Những loại sương sâm khác thì dể trồng hơn , QN đang có mấy bụi , sống hùng sống mạnh sau  vườn nhà , đủ để cung cấp cho QN ... những lúc thèm ăn vặt .
Tuy nhiên những loại này không dai bằng sương sâm lông, nên có khi phải mua lá sương sâm khô từ VN  đem qua, để mỗi lần làm thì  trộn thêm vài lá vào lá tươi trong vườn , cho ra những chén sương sâm vừa dai, vừa mát ... ngon lành khi trời nóng .

sau khi đông , úp xuống


Tô sương sâm mới vò xong








Vì thị trường đang " HOT " nên lúc này lá sương sâm khô mua ở VN rất d , có nơi cung cấp đàng hoàng , chỉ cần gọi điện thoại có người đem tới giao tận nhà . Hay tốt nhất , nhờ ngưòi nhà ở VN mua lá tươi , phơi vài nắng là khô rốc, gởi qua cho dùng .

Có chị bày , nếu không có lá khô , thì dùng nang mực , mài ít bột , pha chút nước trộn vào Sương sâm sau khi vò xong , thì sương sâm sẽ dai , ngon lành . Nhưng cách này QN chưa thử , vì không có sẵn nang mực khô .


sương sâm loại dễ trồng
sương sâm loại khác cũng dễ trồng
Lá ss tươi loại thường mới hái từ vườn nhà

lá sương sâm lông tươi hiếm hoi ở Mỹ

Cây Sương sâm lông đang gây giống  ở Mỹ

 Cách vò sương sâm cũng đơn giản như sau:
-    Cứ 3  cup lá tươi ,
-   Khoảng một nắm  lá khô  ( sương sâm lông  khô )
-  1.5 lit nước lọc

Lá khô ngâm cho nở và sạch đất cát nếu có , sau đó nếu kỷ tính có thể chần qua nước nóng,
-  trộn chung với lá tươi xay chung với nước lọc , đem ra vò thêm tý xíu cho ra hết chất nhớt

-  Sau khi vò hết chất nhớt  thì lọc bỏ xác , lấy phần nước để khoảng 30' , sương sâm sẽ đông đặc lại , nhưng nên để tủ lạnh qua đêm thì  sương sâm sẽ dai , và chắc hơn .

PS : Có chị còn có sáng kiến  xay rau má ,vò chung với SS , làm ra thành phẩm có  mùi vị cũng đặt biệt lắm .
 Món này ăn lạnh rất ngon .


những ly sương sâm đợi tiêu thụ .

xay dập ..vò chung với nước lọc



lá tươi và khô



                                     Xin mời cùng thưởng thức .





QN khi làm có cho thêm ít lá khô , nên dai , chắc  rất ngon


 Khi ăn QN cho thêm sữa béo với đường , ăn lạnh.
 Chúc các bạn một ngày vui .

PS : QN xin phép mượn thêm một số hình ảnh của Sis Trà My , sis  Isabella  , sis Bún .... ( from Chợt Nhớ  )   để minh họa thêm , QN xin cám ơn tất cả   ..



50 comments:

  1. Nhin ly ss cua chi co nuoc du*`a ngon qua'. Em cung trong loai ss la` nho.n nay, hy vong mai mo^t loai ss lo^ng kia se~ duoc lan tran qua chi em nha` no^ng minh :-).

    ReplyDelete
  2. QN ăn ss với sữa half & half , chứ không dám ăn nước dừa lon .

    QN nghe nói có loại SS , được tặng cho biệt danh cẩm thạch , vò ra ss dai không thua sương sâm lông . Em có cây này không ?

    Thú thật nhiều loại quá , lại có lá hao hao giống nhau nên khó nhận diện . Có lẽ hôm nào phải thọ giáo hay xin giống thêm từ Sis Trà My mới được .
    Thân mến /QN .

    ReplyDelete
  3. Hi chị QN, em có ss lá nhọn giống của chị chứ chưa kiếm ra được loại mới, chắc còn đang hiếm :-). Em thấy trắng đoán đại là nước dừa :-). Bây giờ em ăn chè cũng dùng half & half, đôi khi xài luôn loại liquid coffee cream :-).

    ReplyDelete
  4. Sis QuiNhơn làm ơn cho hỏi, khi vò lá SSL khô thì sau khi rửa sạch thì bỏ vào chung với lá tươi vò luôn hả sis, có cần phải ngâm trước không ??????


    thanks nhiều, tại hôm nay có người cho mỗi loại một ít nên muốn thử làm, nhìn mí ly SS thấy thèm

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Chị .
      QN làm sương sâm thì có ngâm lá khô vài phút cho nở , và nhờ vậy nhớt sẽ nhiều hơn , Sau đó thì xay chung với lá tươi .

      Delete
  5. Chị ơi mình mua giống cây sương sâm ở đâu hé chị, em cũng là dân Houston đây, lạc vào blog chị đọc thích quá.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tren Amazon.com co ban hat giong suong Sam long do chi. Em mua roi.

      Delete
  6. BeBo ơi,
    Chào Mừng em ghé nhà . Nếu em ở Houston thì có thể mua cây ss ở JNR , nhưng để QN check lại sau vườn , có nhánh nào ra rể , QN sẽ chiết cho em . Loại SS thường rất dể trồng , Còn SS lông thì khó hơn , QN chưa có .Nghe nói SS lông khó trồng ... QN cũng oải ..!

    Bên này làm ss ăn , phải có thêm ít lá ss lông khô , thường thì mua bên VN .
    Khi làm pha theo công thức 80/20 . nghĩa là 80% lá tươi , 20 % lá SS lông khô thì mới dai .

    Có gì QN báo cho em sau nhé .

    Mến /QN

    ReplyDelete
  7. Xin chào các ban! Nhà mình bên Việt Nam có trồng sương sâm lông với diện tích lớn, nếu bạn nào có ý định muốn mua thì liên hệ với mình nhé! Long 841682952299.
    Chúc các bạn một ngày vui vẻ!

    ReplyDelete
  8. Hi chi, em o Paris nen ko biet mua cay nay o dau ha chi?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào em. Bây giờ ở Mỹ, những tiểu bang đông người Việt nhà vườn họ có bán loại sương sâm lá trơn, tương đối mua dễ dàng, còn ở Pháp hay Châu âu, thì QN không biết, chắc là không có bán rồi. Cây hoặc hột giống ờ Mỹ gởi ra nước ngoài rất khó khăn, nên QN cũng đành chịu thôi.
      Nếu em có người thân ở VN qua Pháp chơi, có thể nhờ họ đem qua cho em, ở VN thì cây này rất thịnh hành.
      Mền./QN

      Delete
  9. Hi sis
    Haizz so em kho, doc bai suong sam cua sis lam ca dem ko ngu duoc hix, muon trong lam ma ko biet kim giong o dau :( . Vo chong di lam suot tu ngay biet blog sis cuoi tuan 2 dua dao dao xoi xoi, gio co may chau cay len lu nhu nhin vui qua hihi . Duong Ly (DL)

    ReplyDelete
  10. Cây sương sâm lá trơn chúng rất dễ sống, chịu lạnh được nên ở Ca và TX người việt mình trồng khá nhiều,
    Còn cây sương sâm lông thì khó trồng ở những năm đầu , vì giống này chưa hợp với khí hậu bên Mỹ và chịu lạnh dở lắm, mùa đông phải mang vô nhà, chăm chút như con mọn, nhưng nếu dưỡng cây sống đượ vài ba năm đầu thì sau đó cây sẽ mạnh và dễ sống hơn. Khó thế nên chưa có nhiều và chưa ai bán.
    Hình như có một sis bên forum Chợt nhớ có gầy được một ít cây này , chị có bán và nhận gởi đi xa ( trong nước Mỹ).
    QN hiện có hai cây sương sâm lông, nhưng đang dưỡng cho chúng có hột , sau đó mới gây giống thêm để tặng độc giả , bạn bè... mà chỉ mới mơ mộng thế thôi, không biết khi nào mới thực hiện được , vì cây chưa thấy ra hoa chứ đừng nói chi tới trái và làm hột hahaha.!
    Nếu muốn mua cây sương sâm lá trơn, QN có thể mua dùm và gởi qua cho em.
    Mến ./QN

    ReplyDelete
  11. Wow neu sis mua dum em thi tot qua, nhung gui den Sydney >,< cay con song ko ah ?
    May ngay nay cu nghi xem nha ban be o day ai co de xin giong, ma lam nhu bi am anh hay sao a' sis, cu nho nha ai cung co ma dt hoi thi ko ai biet la cay gi hic..(DL)

    ReplyDelete
  12. Hihi sis oi em da kim duoc giong SS la tron roi ah, hom nay moi "truy lung" duoc cho ban , 3 doan co gang tay nguoi ta ban $6 em vua trong xong chieu nay hi vong no song ~.~" . Duong Ly

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào D ly.
      Nếu ở trong nước Mỹ, N có thể mua dùm nhưng ở Úc thì QN chịu thua, may mà em đã tìm được . Loại l á trơn này phải vò kèm theo vài lá sương sâm lông khô mua ở VN thìi ngon hơn . Lá khô mua ở VN cũng dễ, goi điện thoại người ra giao tới tận nhà ( bên VN).
      Chúc vui./QN

      Delete
    2. Hi bạn ơi, mình cũng ở Sydney, mình cũng đang tìm cây sương sâm cả tuần nay, bạn mua được ở đâu vậy, có thể chỉ cho mình không? Cám ơn bạn trước. Kim Nhung

      Delete
  13. em bi giờ chỉ mong cho cây SS nó sống tốt là em mừng rồi . chưa dám nghĩ đến sẽ " vặt lông " ah ko vặt lá của nó để vò =.=". ở Mỹ sướng ghê cây giống hay hạt gi ở VN cũng gửi qua được còn Uc này thì ...:(( cái gi liên quan đến cây , hột giống là nó cấm dzữ lắm hic...hic

    ReplyDelete
  14. Dương Ly ơi , em kiếm mua cây sương sânm ở đâu vậy , có Vo chong Khai Nhung ở Sydney cũng muốn kiếm mua cây này đấy , giúp dùm đi em nhé./
    mến QN

    ReplyDelete
  15. Hi sis QN va anh chi Khai Nhung.
    Anh chi o Sydney nhung vung nao ah? Em o cabramatta ne, cho ban cay SS la tron o gan nha em ne, nhung vung do goi la canley vale chi co 1 cho ban cay giong duy nhat do thoi ah. Neu anh chi tim ko duoc thi goi cho em 0449652218 ,hihi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Duong ly ơi . Cám ơn em nhiều lắm. Hy vọng với chi tiết này Vo chong Khai Nhung có thể mua được cây ss..
      Mến./

      Delete
  16. Da thiet ra la em lay lam vui moi dung , cu ngo co minh em o Sydney dzo doc trang nay roi ham trong cay nay no, gio biet co nhieu anh chi cung o gan day co gi em "tho giao" cach trong va cham soc cay cua may anh chi do hihi, chu co 1 minh may mo hoai ko ra :-P (DL)

    ReplyDelete
    Replies
    1. DuongLy mến.
      QN11 có mặt trên khắp năm châu đó em... hahaha..
      Cũng nhờ ngày càng có nhiều người vào đọc nên QN mới có thêm động lực cũng như tinh thần để tiếp tục.. hành trình của mình.
      Hy vọng QN11 sẽ còn góp mặt với đời .. rất lâu hơn nữa..

      Cám ơn những độc giả của QN11 rất nhiều .. thật nhiều.... nhiều ..nhiều ..

      QN

      Delete
  17. hi QN,
    mình ở vùng DC , muốn kiếm cây ss nhưng tiếng Mỹ gọi là gì vậy ? vì chỗ mình không có tiệm bán cây VN
    cám ơn bạn nhiều

    ReplyDelete
  18. Chào bạn .
    Cây sương sâm có nhiều loại, mình phân biệt hai loại chính là sương sâm lá trơn và sương sâm Lông do lá có lông tơ nhỏ trên mặt.

    - Sương sâm lá trơn tên khoa học là: Tiliacora triandra, dễ trồng vì chịu được khí hậu lạnh. nên bên này hầu như đa số ai cũng thường trồng loại này, tuy rằng vò ra cũng đông nhưng không dai bằng là sương sâm lông.

    - Sương sâm lông có tên khoa học là:Cissampelos Pareira. Cây này còn gọi là sương sâm rừng. Bên VN mình trồng thành công nhưng ở nước ngoài rất khó vì chúng không chịu nổi khí lạnh, mùa đông thường bị chết ... tóm lại kiên nhẩn lắm mới trồng được vài cây, chăm sóc gần như chăm sóc con mọn mà vẫn chết...nên một số đông bỏ cuộc rồ. QN được bạn cho mấy cây, cũng nâng niu lắm và khá lớn,nhưng tháng rồi lạnh quá , hoa ra nhiều nhưng không đơm trái kịp. giờ thì điêu tàn lắm không biết có sống nỗi không dù đã cẩn thận mang vào sâu tận phía trong sân nhà.

    Hiện tại đa số ai cũng trồng loại ss lá trơn, rồi nhờ người nhà mua thêm là ss lông khô có bán bên VN. Khi vò thì lấy lá tươi mình có, trộn thêm ít lá ss lông khô để có thành phẩm màu xanh tươi và dai.

    Nếu vò chỉ riêng lá khô thì màu không đẹp. Nếu chỉ vò riêng lá tươi loại trơn thì không dai,
    Nên Các chị em mình mới có sáng kiến vò chung hai thứ. để ra thành phẩm vừa đẹp vừa ngon.
    Ở Houston hiện chưa có bán cây ss lông ( do chưa thànhh công) nhưng QN thấy họ bán cây sương sâm lá trơn nhiều lắm, QN cũng đang có mấy cây con dăm nhánh, nếu bạn mua ở đó không có thì QN có thể mua dùm , hoặc nếu không chê cây con thì QN gởi bạn một cây con.
    Thân mến .QN

    ReplyDelete
  19. Chao chi
    Em thich an SS lam ma gio kg dam an do hop. Tinh co doc web chi, em mung lam, chi cho em biet cho nao o Houston ban cay va la SS
    Cam on chi
    Teresa

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Teresa.
      ở Houston mấy Nursery của người Việt ( JRN ) đều có bán cây sương sâm loại lá trơn. Còn bán lá riêng thì chưa thấy ai bán cả.
      QN đang có mấy cây con nếu bạn muốn thì QN tặng.
      Mến ./QN

      Delete
  20. Co oi con muon tim mua cay ss ma o Dallas con kiem hoai ko ra. Neu co the, co co the cho con xin vai hat giong duoc ko ah? Con cam on co.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sương sâm có hai loại : loại lá trơn láng và loại lá có lông còn gọi nôm na là sương sâm lông..
      - Loại sương sâm lông QN bị mất giống do năm rồi lạnh quá cây ngũ luôn.
      - Loại sương sâm lá trơn hiện QN có mấy cây con nếu em muốn thì cho Đ/C QN gởi biếu em. chứ hột thì QN không có . Loại này thường có thêm vài lá sương sâm lông khô nhồi chung thì mới dai chứ riêng một mình nó thì không được dai lắm. ( Lá ss lông khô thì gởi người nhà mua ở VN gởi qua)
      Món ăn chơi mà nhiêu khê quá hả em.
      Mến ./QN

      Delete
    2. Chi Qn oi ! Cay SS la tron nay ben Alaska e trong ben ngoai duoc ko chi.No co moc lai vao mua xuan khong chi? Chi co biet ai ban va chiu ship qua Alaska ko? Neu biet chi lam on chi dum e de e mua ve trong. Thanks chi nhieu !

      Delete
    3. Chào Khanh.
      QN không biết bên Alaska họ có luật lệ thế nào về khậu nhập cây . QN có cây ss trơn còn nhỏ, nếu Khanh muốn ch QN đ/c gởi thử xem có được không , nếu mất thì coi như bỏ vậy thôi.

      Về sức chịu lạnh của cây ss lá trơn thì QN thấy nó chịu lạnh giỏi, nhưng không biết với một nơi tuyết giá như Alaska thì nó có sống nỗi không??

      Delete
    4. E xin cam on tam long cua chi. That la qui hoa qua.Ben Alaska thi binh thuong thoi chi a! Ko co luat le nhap khau.Chi co dieu la mail di cham hon cac bang khac. Tu 5- 10 ngay lan. E se duong cay trong nha den khi nao co them cay con thi e se trong thu ra ngoai. Thanks chi nha!

      Delete
    5. Cam on tam long cua co rat nhieu. Neu duoc xin co gui cho con cay con cua suong sam la tron chu con kiem het nursery of Dallas ma ko cho nao ban ca. Chan thanh cam on co, chuc co va gia dinh vui khoe.

      Delete
    6. Email cho QN đ/c của em , sẽ gởi cho em một cây con.
      mến ./

      Delete
  21. Chào Chị Quinhon11,
    Mình cũng tìm giống sương sâm này ở Dallas nhưng không biết chổ nào bán hết, hôm nay thấy được trang nhà của Chị như bắt được vàng. Nếu Chị có giống cho mình xin với.

    Cám ơn Chị nhiều.

    H. Binh


    PS.: Đang tập tành trồng rau, được một đám rau mồng tơi, rau đay, húng thơm, húng quế, và rau càng cua xanh um nhìn phát sướng. Hiện đang gầy được hơn chục cây rau cải trời mừng quá hy vọng sẽ có giống tốt cho năm sau.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn muốn hỏi giống ss loại la 1trơn hay loại lá có lông? loại có lông chưa thấy ai bán, vì khó trồng, Còn loại ss la 1trơn thì các chổ bán cây VN có bán rất nhiều . QN đang có cây con loại la 1trơn , bạn muốn thì QN gửi tặng.

      Trồng trọt là một thú vui , nhìn cây lá xanh tươi lòng thấy vui ..phải không chị.
      Mến ./

      Delete
  22. Chị cho mình xin cây con của sâm lá trơn là tốt lắm rồi, nếu có dịp sẽ nhờ người gởi lá khô ở Việt Nam sang. Hy vọng sẽ có thu hoạch trong năm nay, hihi.

    Cảm ơn Chị rất nhiều.

    H. Bình

    PS.: mình là “đờn ông” á. Hôm qua ngồi đọc mấy bài của Chị thấy rất hay, đọc đến bài “cây lá vang” thấy tô canh thịt gà lá vang thì bàn phím xém ướt.

    ReplyDelete
    Replies
    1. QN sẻ gởi cho bạn cây sương sâm lá trơn nhé , chắc tuần sau mới có thời gian. Còn lá giang thì chưa có vì QN còn đang tìm cách gây giống và chưa thành công.
      Mến./

      Delete
    2. Chị Qui Nhon,

      Khi nào Chị rãnh gởi cho mình cũng được.

      Chúc chị gây giống thanh công cây lá giang vì đây là giống hiếm. Sáng nay xem lại bài viết của Chị thấy ham quá mình có gọi thử ở JNR (chổ chị có nhắc ở trên) nhưng họ không ship cho mình được, đành thôi.

      Cám ơn chị rất nhiều.

      Delete
  23. Hôm nay mình đã nhận được cây giống sương sâm của Chị. đang chăm sóc em nó, hy vọng em kịp lớn trong mùa này. Cảm ơn Chị Qui Nhơn rất rất nhiêu!

    ReplyDelete
  24. Em cám ơn tấm lòng của chị. Rất tiết là em ở xa, phiền chị phải gởi đi. Cuối tháng 9 này em qua Houston chơi. Chị cho em biết chố nào bán, em tới mua đem về trồng. Trồng có lâu lắm kg chị? Em rất thích đọc trang mạng của chi. Em chúc chị sức khoẻ hanh phúc và tiếp tục đăng những bài hay.
    Teresa

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Teresa.
      Ở Houston có nhà vườn JRN họ có bán , nếu có dịp qua Houston thì đến đó mua nhé, Cây ss trồng cũng mau lắm, cây lớn thì vài tháng là có đủ lá để vò rồi.
      Địa chỉ
      JRN Nursery
      Address: 4809 Breen Dr, Houston, TX 77086
      Phone:(281) 448-6107

      Chúc vui./QN

      Delete
  25. Nhờ đọc bài sương sâm của bạn mà mình có hứng khi đi đường bắt gặp người bán lá và dây sương sâm , mình mua ngay dù trời đang mưa.Cảm ơn bạn nhé QN11

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn bạn đọc và thích bài viết tào lao của QN.
      Mến ./

      Delete
  26. CAC ANH/CHI NAO O HOUSTON CO MUON TRONG SUONG SAM THI LIEN LAC VOI MINH NHE. MINH SE GAY GIONG VA TANG CHO MOI NGUOI CHO KHONG CO BAN. MINH DUOC MOT NGUOI BAN TANG CHO MAY BUI SUONG SAM BON NAM VE TRUOC. BAY GIO THI SUONG SAM CUA MINH TOT LAM ROI. EMAIL CUA MING LA stockbeginning@yahoo.com. lien lac email nay cua minh thi minh se cho so dien thoai va dia chi de den lay cay giong ve trong. Chuc moi nguoi mot weekend vui ve.

    Pham/Lam

    ReplyDelete
  27. nguoi view xa xuOctober 22, 2016 at 6:28 AM

    " Tren Amazon.com co ban hat giong suong Sam long do chi. Em mua roi."

    Cám ơn bạn thông báo nhé. Có lẽ nhiều người vui khi biết tin này đấy./Mến.
    QN

    ReplyDelete
  28. Mấu chị ơi, nếu ở cali thì mình mua cây ss ở đâu, em muốn hỏi vì sắp tới có người quen qua Hoà Lan chơi em nhờ đem qua mà không biết luật có bị cấm không.
    Mến

    ReplyDelete
    Replies
    1. QN nghĩ mấy nhà vườn ở bên CA đều có bán cây ss lá trơn. Và lần trước đi Hoà Lan QN xách tay mấy cây con đủ loại cho bạn . Qua mâdy chặn phi trường không thấy hải quan nói gì, trót lọt hết. Tuy nhiên khoing biết có phải do hên hay khoing? Chứ luật thì QN không biết.

      Còn một chuyện nữa , nếu đem đi phải kiếm cây nhỏ chứ cây lớn sợ xách khokng nỗi. Cây ss rất mau lớn , dễ trồng
      QN

      Delete
  29. Dạ, cám ơn chị thật nhiều đó , cũng hơn hai mươi mấy năm chưa ăn lại món này, đọc bài của chị tự dung nhớ và thèm nếm lại , thấy chị chia sẻ cách làm sao mà cái nào thấy chi àm cũng dễ ợt làm từ món nghọt ,đén món mặn, từ món ăn thiệt đén món ăn chơi làm cho em thấy mạnh dạn hơn , không ngại làm nữa. Em sẽ nhờ bạn bè ở CA tìm dùm, cám ơn chị làn nữa đó

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi bạn SM. Mình cũng ờ Cali đây. Nếu bạn của bạn ở San Jose bắc Cali có thể đến flea market ở đường Snell vào thứ năm hàng tuần có thể gặp được ngườì bán giống ss trơn.... Chúc bạn may mắn mua được cây ss nha

      Delete